Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức khởi công dự án. Nguồn: VGP. |
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 3 nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc vừa qua, Đảng luôn xác định phải thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.
Theo Thủ tướng, giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Trong khi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong giai đoạn 2021-2030, cả nước cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gấp gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong hơn 20 năm qua.
Theo Thủ tướng, từ năm 2021 đến nay, đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng thêm 858 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc cả nước lên 2.021 km. Các địa phương đang triển khai thi công khoảng 1.700 km, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc. Đồng thời, đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công thêm khoảng 1.400 km đường bộ cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công dự án. Nguồn: VGP. |
"Việc tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, trong đó có dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, có ý nghĩa chiến lược quan trọng, thúc đẩy kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc, giữa Tây Bắc với Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Đồng thời dự án cũng tạo động lực mới để thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm an ninh, quốc phòng đối với vùng Tây Bắc, mở ra không gian phát triển mới, đưa Tây Bắc bước sang thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ hơn," Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tỉnh Hòa Bình, Sơn La phải sớm hoàn thành gói thầu từ Km40+750-Km53 (cầu Hòa Sơn) để thi công trong đầu tháng 11/2024; phấn đấu hoàn thành dự án giai đoạn 1 trước 31/12/2027; đồng thời triển khai ngay xây dựng dự án giai đoạn 2 ngay sau đó.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 34 km; tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2028. Giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe có tổng diện tích khoảng 354,37 ha.
Tỉnh Hòa Bình được phân cấp thực hiện dự án, nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh. Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông vận tải và là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điểm đầu dự án tại thị trấn Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, khớp nối với đoạn Km0 - Km19 đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Điểm cuối tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, khớp nối với dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu đoạn tuyến tại tỉnh Sơn La.
Dự án có các công trình hầm cũng như các cầu đặc biệt có trụ cao trên 50 m, phương án kiến trúc được lựa chọn bảo đảm về mỹ quan, phù hợp với văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình.
Phối cảnh cầu Hoà Sơn trên tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Đây là cây cầu có nhịp dây văng dài nhất Việt Nam. Nguồn: VGP. |
Trong đó, điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình, nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Dài khoảng 1,2 km, đây là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt Nam (550 m), trụ tháp dây văng cầu cao nhất Việt Nam (187 m).
Về phân kỳ đầu tư, dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, bảo đảm phù hợp với quy hoạch; chiều rộng nền đường 12 m; xây dựng cầu Hòa Sơn với quy mô bảo đảm bố trí 4 làn xe theo giai đoạn hoàn thiện. Tỉnh Hòa Bình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện về nguồn vốn đầu tư giai đoạn hoàn thiện (nâng cấp lên 4 làn xe) cho dự án này.
Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị sớm cho phép điều chỉnh đoạn tuyến từ Km0 - Km19 tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu thuộc Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) bằng nguồn vốn đầu tư công và đầu tư xây dựng cao tốc hoàn thiện 4 làn xe.