Toàn cảnh cuộc họp. Nguồn: VGP. |
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 77km, trong đó xây dựng mới 69,7km với quy mô đầu tư 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, giải phóng mặt bằng 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.800 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh Tuyên Quang đã giải phóng mặt bằng được 82% với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, thi công đạt trên 12% tổng khối lượng xây lắp toàn tuyến, bảo đảm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối với các tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và vùng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua địa bàn.
Cụ thể, đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 37 đến nút giao quốc lộ 3B (dài 22km) được đề xuất mở rộng nền, mặt đường lên 1 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn tuyến còn lại tiếp tục thực hiện theo hồ sơ dự án đã phê duyệt.
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: VGP. |
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, phương án này sẽ giúp tỉnh phát huy ngay một phần hiệu quả đầu tư dự án khi kết nối với quốc lộ 37 và quốc lộ 3B với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn; đồng thời đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Điều chỉnh thiết kế đồng bộ, giảm thiểu việc phá dỡ
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nhất quán việc đầu tư các tuyến cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe để bảo đảm an toàn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế cũng như hiệu quả đầu tư.
"Quốc hội cũng đã quyết định bổ sung thêm nguồn vốn cho dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023. Vì vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô, thiết kế dự án này cần được thực hiện khẩn trương, đảm bảo hiệu quả". |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà |
Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, tham mưu Thủ tướng có văn bản chỉ đạo, giao thẩm quyền cho hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) theo hướng điều chỉnh quy mô toàn tuyến lên 4 làn xe.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý thi công hoàn chỉnh đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 37 đến nút giao quốc lộ 3B (dài 22km) thuộc đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang với quy mô 4 làn xe. Các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường dân sinh, hầm chui, công trình ngầm...) ở đoạn tuyến có 2 làn xe phải được điều chỉnh thiết kế đồng bộ, giảm thiểu việc phá dỡ, phát sinh khối lượng thi công lớn khi mở rộng lên 4 làn xe vào giai đoạn 2.
Về tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang lập bản đồ tiến độ, quyết tâm cao độ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng sức, đồng lòng, sát cánh với các nhà thầu, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao xem xét, nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Hà Giang, báo cáo Quốc hội về việc cho phép được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù khi thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang giống như tỉnh Tuyên Quang đang thực hiện đối với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Trước đó, hồi cuối tháng 2/2024, lãnh đạo hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang cùng có đề xuất Chính phủ chủ trương mở rộng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang từ 2 lên 4 làn xe, thực hiện từ năm 2024 đến 2026.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài gần 105 km đang được thi công giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, trong đó 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc Hà Giang. Dự án có mục tiêu nhằm kết nối tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Hiện tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã hoàn thành, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km. |