Bà Falguni Nayar, nhà sáng lập thương hiệu làm đẹp và thời trang Nykaa. Ảnh: Mexy Xavier |
Nhờ niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán quốc gia tại Mumbai, bà Falguni Nayar - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng bán lẻ mỹ phẩm và quần áo Nykaa - đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ ở tuổi 58. Giá cổ phiếu tăng 79% so với mức giá phát hành đã khiến định giá của Nykaa nhảy vọt lên 13 tỷ USD, từ đó đưa bà Nayar vào thẳng danh sách tỷ phú danh giá của tạp chí Forbes.
Việc cổ phiếu công ty tăng giá thần tốc cũng giúp tài sản của bà Falguni vượt qua nữ doanh nhân công nghệ sinh học Mazumdar Shaw, người vẫn luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng tại Ấn Độ nhiều năm qua. Cụ thể, với giá trị tài sản lên tới 6,8 tỷ USD nhờ nắm giữ 52,6% cổ phần của Nykaa, bà Falguni đã vững chắc ngôi đầu danh sách khi bà Mazumdar ở vị trí thứ 2 chỉ có khối tài sản 3,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, cổ phiếu tăng giá trong ngày ra mắt hồi đầu tuần này không phải là tin mừng duy nhất với Nykaa. Số 5,6 triệu cổ phiếu được phát hành thêm ngày hôm đó đã giúp công ty của bà Falguni huy động được 721 triệu USD tiền đầu tư. Theo bà, số tiền thu được trên sẽ được sử dụng vào quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng, song song với các kho hàng mới. Đồng thời, số vốn này cũng sẽ được dùng vào các chiến dịch tiếp thị nhằm nâng cao khả năng hiện diện thương hiệu.
Với đà thành công ngày một lớn, công ty startup làm đẹp Nykaa còn có ý định mở rộng thị trường ra khỏi Ấn Độ, vươn tới các thị trường quốc tế bao gồm Trung Đông và châu Âu.
Một cửa hàng Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Nykaa |
Quá trình xây dựng Nykaa
Điều đặc biệt là bà Falguni khởi nghiệp khi đã 49 tuổi, một độ tuổi tại Ấn Độ thường được cho là quá muộn để bắt tay vào làm bất cứ việc gì lớn. Vào năm 2012, bà chính thức bỏ công việc tại ngân hàng Kotak Mahindra do tỷ phú Uday Kotak sáng lập, để theo đuổi đam mê khởi nghiệp của riêng mình sau hơn 19 năm làm việc chăm chỉ.
Nykaa – cái tên bắt nguồn từ tiếng Phạn với ý nghĩa “nữ anh hùng” – đã được bà bắt đầu trong cùng năm 2012 với số vốn đầu tư ban đầu 2 triệu USD. Mục đích của bà với startup này là mang một loạt thương hiệu làm đẹp nổi tiếng quốc tế như Clinique hay Bobbi Brown đến tay người tiêu dùng Ấn Độ và tận dụng thị trường làm đẹp trực tuyến rộng lớn của nước này. Ý tưởng cho Nykaa cũng tương tự như chuỗi cửa hàng làm đẹp Sephora của Pháp - một thương hiệu mà bản thân bà Falguni rất yêu thích.
Sau 2 năm từ khi thành lập, Nykaa khai trương thành công cửa hàng truyền thống đầu tiên. Tiếp đó vào năm 2015, thương hiệu mỹ phẩm nội địa của riêng công ty được ra mắt và tới năm 2016, thương hiệu làm đẹp hạng sang đầu tiên là Estee Lauder chính thức có mặt tại đây. Một năm sau đó, startup này tận dụng đà phát triển nhanh chóng để lấn sân sang mảng thời trang với thương hiệu Nykaa Fashion.
Các sản phẩm trang điểm đa dạng do chính Nykaa sản xuất. Ảnh: Nykaa |
Quá trình trên nghe có vẻ thuận lợi, tuy nhiên công ty cũng gặp phải nhiều thách thức trong quá trình phát triển, nhất là vào giai đoạn đầu khi không thể theo kịp về mặt công nghệ. Đại dịch Covid-19 cũng khiến toàn bộ hoạt động của Nykaa lao đao. Vào thời điểm đó, số tiền lỗ trong một tháng mà doanh nghiệp của bà Falguni phải chịu còn lớn hơn mức lỗ mà công ty ghi nhận trong cả một năm. Tài sản ròng của nhà nữ sáng lập cũng sụt giảm xuống còn 5,9 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau những cú shock ban đầu, mọi chuyện bắt đầu khởi sắc trong quý III/2021. Qua quá trình phát triển với đủ thăng trầm, hiện Nykaa đã phát triển thành một đế chế làm đẹp tại Ấn Độ, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm từ mỹ phẩm cho tới váy áo của hơn 4.000 thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Thêm vào đó, công ty cũng mở rộng được hơn 80 cửa hàng trên khắp 40 thành phố, với sự hợp tác của hơn 3.000 người nổi tiếng và các nhân vật có tầm ảnh hưởng với giới trẻ trên mạng xã hội.
Năm 2021 đánh dấu Nykaa chính thức có lãi, một hiện tượng tương đối hiếm với các startup có thời gian hoạt động chưa lâu. Doanh thu của cả năm tài chính 2021 tăng lên 334 triệu USD với lợi nhuận ròng 8 triệu USD. Vào những tháng cuối năm 2021, Nykaa thậm chí còn ghi nhận 1 tỷ lượt truy cập vào trang web của mình, thể hiện sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng.
Là một phụ nữ mạnh mẽ, tự lập và truyền cảm hứng cho nhiều người khác, nữ tỷ phú Falguni cho rằng kinh doanh chính là một cuộc phiêu lưu cần tới sự can đảm và hơn thế, tuổi tác hay kinh nghiệm không phải yếu tố quyết định. Theo bà, “khi còn trẻ, việc khởi nghiệp sẽ dễ dàng hơn do chúng ta không có nhược điểm", còn khi tuổi tác lớn hơn thì con người luôn tự đặt ra những ràng buộc trong tâm trí.
Nhưng nhờ vào quyết tâm mạnh mẽ và tư tưởng không bị giới hạn trên, bà Falguni đã đạt được thành công chỉ chưa đầy 10 năm sau khi bắt đầu khởi nghiệp. Bà cũng chứng minh rằng mình thực hiện được các lời hứa, trong đó bao gồm cả lời hứa năm 2019 về việc chỉ niêm yết Nykaa khi công ty có lợi nhuận.
Một cửa hàng thời trang của Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: World Orgs |