Khởi nghiệp năm 49 tuổi, nữ tỷ phú Ấn Độ có gần 7 tỷ USD

Rời bỏ một ngân hàng đã làm việc trong suốt hơn 19 năm, bà Falguni Nayar đã thành lập công ty startup làm đẹp của riêng mình ở tuổi gần 50. Từ đây bà trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ chỉ trong chưa đầy 10 năm sau đó với số tài sản sở hữu 6,8 tỷ USD.

Bà Falguni Nayar, nhà sáng lập thương hiệu làm đẹp và thời trang Nykaa. Ảnh: Mexy Xavier
Bà Falguni Nayar, nhà sáng lập thương hiệu làm đẹp và thời trang Nykaa. Ảnh: Mexy Xavier

Nhờ niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán quốc gia tại Mumbai, bà Falguni Nayar - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng bán lẻ mỹ phẩm và quần áo Nykaa - đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ ở tuổi 58. Giá cổ phiếu tăng 79% so với mức giá phát hành đã khiến định giá của Nykaa nhảy vọt lên 13 tỷ USD, từ đó đưa bà Nayar vào thẳng danh sách tỷ phú danh giá của tạp chí Forbes.

Việc cổ phiếu công ty tăng giá thần tốc cũng giúp tài sản của bà Falguni vượt qua nữ doanh nhân công nghệ sinh học Mazumdar Shaw, người vẫn luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng tại Ấn Độ nhiều năm qua. Cụ thể, với giá trị tài sản lên tới 6,8 tỷ USD nhờ nắm giữ 52,6% cổ phần của Nykaa, bà Falguni đã vững chắc ngôi đầu danh sách khi bà Mazumdar ở vị trí thứ 2 chỉ có khối tài sản 3,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, cổ phiếu tăng giá trong ngày ra mắt hồi đầu tuần này không phải là tin mừng duy nhất với Nykaa. Số 5,6 triệu cổ phiếu được phát hành thêm ngày hôm đó đã giúp công ty của bà Falguni huy động được 721 triệu USD tiền đầu tư. Theo bà, số tiền thu được trên sẽ được sử dụng vào quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng, song song với các kho hàng mới. Đồng thời, số vốn này cũng sẽ được dùng vào các chiến dịch tiếp thị nhằm nâng cao khả năng hiện diện thương hiệu.

Với đà thành công ngày một lớn, công ty startup làm đẹp Nykaa còn có ý định mở rộng thị trường ra khỏi Ấn Độ, vươn tới các thị trường quốc tế bao gồm Trung Đông và châu Âu.

Một cửa hàng Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Nykaa
Một cửa hàng Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Nykaa

Quá trình xây dựng Nykaa

Điều đặc biệt là bà Falguni khởi nghiệp khi đã 49 tuổi, một độ tuổi tại Ấn Độ thường được cho là quá muộn để bắt tay vào làm bất cứ việc gì lớn. Vào năm 2012, bà chính thức bỏ công việc tại ngân hàng Kotak Mahindra do tỷ phú Uday Kotak sáng lập, để theo đuổi đam mê khởi nghiệp của riêng mình sau hơn 19 năm làm việc chăm chỉ.

Nykaa – cái tên bắt nguồn từ tiếng Phạn với ý nghĩa “nữ anh hùng” – đã được bà bắt đầu trong cùng năm 2012 với số vốn đầu tư ban đầu 2 triệu USD. Mục đích của bà với startup này là mang một loạt thương hiệu làm đẹp nổi tiếng quốc tế như Clinique hay Bobbi Brown đến tay người tiêu dùng Ấn Độ và tận dụng thị trường làm đẹp trực tuyến rộng lớn của nước này. Ý tưởng cho Nykaa cũng tương tự như chuỗi cửa hàng làm đẹp Sephora của Pháp - một thương hiệu mà bản thân bà Falguni rất yêu thích.

Sau 2 năm từ khi thành lập, Nykaa khai trương thành công cửa hàng truyền thống đầu tiên. Tiếp đó vào năm 2015, thương hiệu mỹ phẩm nội địa của riêng công ty được ra mắt và tới năm 2016, thương hiệu làm đẹp hạng sang đầu tiên là Estee Lauder chính thức có mặt tại đây. Một năm sau đó, startup này tận dụng đà phát triển nhanh chóng để lấn sân sang mảng thời trang với thương hiệu Nykaa Fashion.

Các sản phẩm trang điểm đa dạng do chính Nykaa sản xuất. Ảnh: Nykaa
Các sản phẩm trang điểm đa dạng do chính Nykaa sản xuất. Ảnh: Nykaa

Quá trình trên nghe có vẻ thuận lợi, tuy nhiên công ty cũng gặp phải nhiều thách thức trong quá trình phát triển, nhất là vào giai đoạn đầu khi không thể theo kịp về mặt công nghệ. Đại dịch Covid-19 cũng khiến toàn bộ hoạt động của Nykaa lao đao. Vào thời điểm đó, số tiền lỗ trong một tháng mà doanh nghiệp của bà Falguni phải chịu còn lớn hơn mức lỗ mà công ty ghi nhận trong cả một năm. Tài sản ròng của nhà nữ sáng lập cũng sụt giảm xuống còn 5,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau những cú shock ban đầu, mọi chuyện bắt đầu khởi sắc trong quý III/2021. Qua quá trình phát triển với đủ thăng trầm, hiện Nykaa đã phát triển thành một đế chế làm đẹp tại Ấn Độ, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm từ mỹ phẩm cho tới váy áo của hơn 4.000 thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Thêm vào đó, công ty cũng mở rộng được hơn 80 cửa hàng trên khắp 40 thành phố, với sự hợp tác của hơn 3.000 người nổi tiếng và các nhân vật có tầm ảnh hưởng với giới trẻ trên mạng xã hội.

Năm 2021 đánh dấu Nykaa chính thức có lãi, một hiện tượng tương đối hiếm với các startup có thời gian hoạt động chưa lâu. Doanh thu của cả năm tài chính 2021 tăng lên 334 triệu USD với lợi nhuận ròng 8 triệu USD. Vào những tháng cuối năm 2021, Nykaa thậm chí còn ghi nhận 1 tỷ lượt truy cập vào trang web của mình, thể hiện sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng.

Là một phụ nữ mạnh mẽ, tự lập và truyền cảm hứng cho nhiều người khác, nữ tỷ phú Falguni cho rằng kinh doanh chính là một cuộc phiêu lưu cần tới sự can đảm và hơn thế, tuổi tác hay kinh nghiệm không phải yếu tố quyết định. Theo bà, “khi còn trẻ, việc khởi nghiệp sẽ dễ dàng hơn do chúng ta không có nhược điểm", còn khi tuổi tác lớn hơn thì con người luôn tự đặt ra những ràng buộc trong tâm trí.

Nhưng nhờ vào quyết tâm mạnh mẽ và tư tưởng không bị giới hạn trên, bà Falguni đã đạt được thành công chỉ chưa đầy 10 năm sau khi bắt đầu khởi nghiệp. Bà cũng chứng minh rằng mình thực hiện được các lời hứa, trong đó bao gồm cả lời hứa năm 2019 về việc chỉ niêm yết Nykaa khi công ty có lợi nhuận.

Một cửa hàng thời trang của Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: World Orgs
Một cửa hàng thời trang của Nykaa tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: World Orgs
Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm