Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam lớn nhưng không mang tính bền vững

Chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương đánh giá xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh trong những năm qua và liên tục xuất siêu nhưng chưa bền vững, do xuất siêu chủ yếu thuộc về doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp nội địa lại chịu cảnh nhập siêu.

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam lớn nhưng không mang tính bền vững

Hiện nay, Việt Nam đã ký tổng 15 FTA với các quốc gia, khối thị trường trên thế giới , trong đó nổi bật nhất là CPTPP và EVFTA. Nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan từ các FTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt trội. Trong đó, kể từ khi EVFTA chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020 đến nay, xuất khẩu sang khối EU đã tăng từ 34,8 tỷ USD năm 2020 lên 39,9 tỷ USD năm 2021

Việt Nam là cường quốc xuất khẩu

Phát biểu tại hội thảo "Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA", do báo Công Thương tổ chức ngày 16/8, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: “Xuất khẩu trở thành động lực tăng trưởng kinh tế”.

Ông Phương cho biết, hiện nay Việt Nam được đánh giá là cường quốc xuất khẩu khi xếp thứ 24 trên tổng số hơn 200 quốc gia trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất, trên dưới 20%/năm. Từ năm 2012 đến nay (trừ năm 2015) Việt Nam luôn là quốc gia xuất siêu.

Trong khi đó, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vương Đức Anh thông tin, năm 2020, Việt Nam đã vượt Bangladesh và Ấn Độ để trở thành thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 2 của thế giới (sau Trung Quốc).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa thực sự tận dụng được các FTA để đưa nền kinh tế Việt Nam bước sang một trang mới.

Doanh nghiệp nội địa "lép vé" trước doanh nghiệp FDI khiến xuất khẩu kém bền vững

Nói rõ về vấn đề này, ông Phương cho biết, doanh nghiệp FDI hiện chiếm 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong khi đó doanh nghiệp nội địa chỉ nắm khoảng 1/4. Có thể thấy, doanh nghiệp FDI đang chiếm ưu thế và có mức tăng trưởng cao hơn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Ảnh tác giả

“Xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa thể mang tính bền vững. Chúng ta biết Việt Nam liên tục xuất siêu nhưng xuất siêu đó lại thuộc về doanh nghiệp FDI trong khi doanh nghiệp nội địa lại chịu cảnh nhập siêu. Trong các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam như dệt may, da giày, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70% đóng góp xuất khẩu. Riêng đối với lĩnh vực điện tử thì chiếm tới gần như 100%".

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, ông Lê Quốc Phương

Theo ông Phương, thực tế, dù doanh nghiệp FDI đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam nhưng lợi nhuận lại chảy về quốc gia của họ.

Ngoài ra, FTA cũng đang trở thành con dao hai lưỡi khi một mặt mang lại ưu đãi cho Việt Nam, một mặt tạo ưu đãi cho các doanh nghiệp đối thủ tại các nước thành viên. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh rất lớn giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, tiềm lực của nhiều doanh nghiệp Việt còn hạn chế, khó có thể tiếp cận, giữ vững thị trường trước các đối thủ mạnh.

Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký – Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam nhận định, điểm yếu của xuất khẩu Việt Nam hiện nay là hàng hóa xuất khẩu mới chỉ dừng lại ở xuất khẩu thô hoặc chế biến thô (đối với nông sản), lắp ráp (đối với công nghiệp chế tạo). Không tạo ra được sản phẩm cuối cùng để xây dựng thương hiệu của riêng Việt Nam.

Các FTA cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong lĩnh vực nông sản, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hóa trong lĩnh vực dệt may, da giày cũng phải có khả năng tái chế.

Các nước EU cũng đang đặt ra nhiều mục tiêu xanh. “Chiến lược phát triển bền vững và tuần hoàn cho dệt may” mà Ủy ban châu Âu (EC) trình bày trước Nghị viện vào ngày 17/5 vừa qua là chiến lược mới nhất trong những nỗ lực trên. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi chưa kịp chuyển đến mô hình "xanh hóa".

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sợi làm từ nguyên liệu xanh, có khả năng tái chế trước yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sợi làm từ nguyên liệu xanh, có khả năng tái chế trước yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Mặc dù gỡ bỏ thuế quan nhưng các nước thành viên cùng FTA lại đang dựng lên những hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với thương mại, các biện pháp vệ sinh dịch tễ, chống trợ cấp, chống phá giá và tự vệ. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến hết tháng 7/2022, hàng hóa Việt Nam đã trở thành đối tượng của 220 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Trong đó, từ 2011 đến nay có 173 vụ, chiếm 78%.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Trước những khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc thực thi các FTA, bà Xuân nhận định, doanh nghiệp không nên tập trung nguồn lực vào một thị trường để tránh rủi ro khi thị trường đó có biến động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Trong lĩnh vực da giày, dệt may, doanh nghiệp cần tạo ra và sở hữu những sản phẩm chất lượng cao với nhân công có chứng chỉ tham gia để nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tự chủ nguyên liệu là vấn đề sống còn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Hiện nay, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng rất tốt nhưng dệt may vẫn chưa thể tận dụng được các FTA lớn như CPTPP và EVFTA do vấn đề xuất xứ hàng hóa. Nguyên nhân chính là do CPTPP yêu cầu xuất xứ từ công đoạn sợi – vải – cắt may đều phải thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, còn EVFTA yêu cầu từ vải.

Trong khi đó, ngành da giày được đánh giá là tích cực trong việc chủ động nguồn nguyên liệu. Nếu như trước đây, tỷ lệ nội địa hóa ở mức 40 – 45% thì đến nay đã đạt 55%. Bà Xuân cho biết, thời gian tới sẽ nâng mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa từ 70 đến 80%.

Đồng quan điểm, ông Đức Anh cũng cho rằng tự chủ là hướng đi quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Ảnh tác giả

“Tự chủ nguyên liệu sẽ là hướng đi quan trọng, giúp doanh nghiệp nói riêng và ngành dệt may nói chung phát triển bền vững. Nếu không tự chủ được thì doanh nghiệp khó có thể tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu”

Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vương Đức Anh

Nhằm giải quyết vấn đề về phòng vệ thương mại, ông Lê Hoàng Tài cho biết, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với văn phòng, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài để được nghe tư vấn, hỗ trợ về trường hợp của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức trong việc thúc đẩy mạnh sử dụng kỹ thuật sản xuất, chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, được truy xuất nguồn gốc.

Về phía chuyên gia, ông Phương cho rằng: “Nhà nước phải có chính sách thực thi quyết liệt để chuyển xuất khẩu từ hàm lượng tỷ lệ nội địa thấp sang hàm lượng có tỷ lệ nội địa hóa cao”.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Cục sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng cho bảo hộ, chỉ dẫn địa lý, hạn chế tối đa đưa hàng nhái, hàng giả đi xuất khẩu. Thời gian qua, phái Cục đã tổ chức một loạt các phiên tư vấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Thông qua những đề xuất cũng như những hỗ trợ trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận và tiến sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. CPTPP và EVFTA đều là những FTA lớn trên thế giới với quy mô dân số đông. Nếu doanh nghiệp nội địa tận dụng được các hiệp định trên thì tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu sẽ không chỉ dừng lại ở 1/4 trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Nhu cầu tăng cao về nguyên liệu thô và linh kiện cho các nhà máy sản xuất ở Campuchia đã thúc đẩy lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm.
Việt Nam là nguồn cung tinh bột sắn lớn nhất của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung tinh bột sắn lớn nhất của Trung Quốc

Trung Quốc nhập khẩu hơn 2,3 triệu tấn tinh bột sắn trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn nhất, đứng sau là Thái Lan, Lào...
Top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Lào nửa đầu năm 2025

Top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Lào nửa đầu năm 2025

Việt Nam xuất khẩu sang Lào 19 mặt hàng chính trong nửa đầu năm 2025. Sản phẩm hóa chất là mặt hàng có giá trị lớn nhất với 309,4 triệu USD.
Xây dựng bộ tiêu chí xuất xứ hàng hóa, ngăn chặn gian lận thương mại

Xây dựng bộ tiêu chí xuất xứ hàng hóa, ngăn chặn gian lận thương mại

Bộ Công Thương đang xây dựng bộ tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam cho hàng hóa lưu thông trong nước, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngăn chặn gian lận thương mại.
Campuchia xuất khẩu gần 3 tỷ USD nông sản nửa đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu gần 3 tỷ USD nông sản nửa đầu năm 2025

Đóng góp lớn trong tổng doanh thu xuất khẩu nông sản của Campuchia đến từ lúa và gạo xay xát, đạt gần 950 triệu USD trong 6 tháng đầu năm.
Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt 30,57 tỷ USD nửa đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt 30,57 tỷ USD nửa đầu năm 2025

Con số này tăng trưởng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY), theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE).
Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng vượt 700 triệu USD năm 2025

Xuất khẩu mực, bạch tuộc kỳ vọng vượt 700 triệu USD năm 2025

Với kết quả tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm, VASEP cho rằng xuất khẩu mực, bạch tuộc có thể đạt được mục tiêu vượt 700 triệu USD cho cả năm 2025.
Hải Phòng đầu tư gần 25.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng container mới

Hải Phòng đầu tư gần 25.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng container mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Giao thương Việt Nam – ASEAN vượt 45 tỷ USD, Thái Lan dẫn đầu với 10 tỷ USD

Giao thương Việt Nam – ASEAN vượt 45 tỷ USD, Thái Lan dẫn đầu với 10 tỷ USD

Nửa đầu năm 2025, Thái Lan tiếp tục là đối tác xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN, đứng sau là các thị trường Indonesia, Malaysia, Campuchia....
Thái Lan chuẩn bị gói hỗ trợ ứng phó chính sách thuế

Thái Lan chuẩn bị gói hỗ trợ ứng phó chính sách thuế

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch sử dụng 40-50 tỷ baht (32.000-40.000 tỷ đồng) từ ngân sách kích thích kinh tế để hỗ trợ các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nhận diện các động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp

Nhận diện các động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, các diễn giả đã bàn luận về việc làm sao để ngành nông nghiệp và môi trường có thêm các động lực, cơ hội hội mới để phát triển.
Indonesia sẽ tăng nhập khẩu khí hoá lỏng từ Mỹ

Indonesia sẽ tăng nhập khẩu khí hoá lỏng từ Mỹ

Indonesia đang có kế hoạch giảm nhập khẩu khí hóa lỏng (LPG) từ Trung Đông và tăng nhập khẩu sản phẩm này từ Mỹ.
ASEAN chiếm hơn 10% giá trị giao thương của Việt Nam, đạt 45,4 tỷ USD

ASEAN chiếm hơn 10% giá trị giao thương của Việt Nam, đạt 45,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với ASEAN đạt 45,4 tỷ USD, chiếm 10,5% giá trị giao thương Việt Nam và thế giới.
Xuất nhập khẩu vượt 432 tỷ USD nửa đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 432 tỷ USD nửa đầu năm 2025

Theo báo cáo kinh tế - xã hội công bố ngày 5/7 của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 432,03 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba mặt hàng nông lâm thủy sản vượt mốc 5 tỷ USD xuất khẩu

Ba mặt hàng nông lâm thủy sản vượt mốc 5 tỷ USD xuất khẩu

Nửa đầu năm 2025, ngành nông nghiệp ghi nhận 3 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, bao gồm gỗ, cà phê và thủy sản.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam tăng mạnh

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam tăng mạnh

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 388 lô sầu riêng đông lạnh với sản lượng 14.282 tấn, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam xuất siêu gần 10 tỷ USD nông lâm thủy sản nửa đầu năm 2025

Việt Nam xuất siêu gần 10 tỷ USD nông lâm thủy sản nửa đầu năm 2025

Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày 3/7.
Kim ngạch song phương Việt Nam - Australia hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD

Kim ngạch song phương Việt Nam - Australia hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD

Chiều 2/7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi tiếp và làm việc với bà Gillian Bird, nhân dịp bà được bổ nhiệm làm Đại sứ Australia tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025

Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 dự kiến tổ chức từ ngày 10 – 12/10/2025 tại TP Yangon.
Số nhà đầu tư nước ngoài vào Thái Lan tăng 34% trong 5 tháng đầu năm

Số nhà đầu tư nước ngoài vào Thái Lan tăng 34% trong 5 tháng đầu năm

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, nước này đã thu hút được 426 nhà đầu tư nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 34% YoY từ con số 317 nhà đầu tư của cùng kỳ 2024.
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh kể từ đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh kể từ đầu năm 2025

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 5/2025 đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với hơn 90 triệu USD.
Ngành nông nghiệp tăng tốc về đích xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025

Ngành nông nghiệp tăng tốc về đích xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025

Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm nghiệp và thủy sản để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 là 65 tỷ USD.
Campuchia cấm vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới với Thái Lan

Campuchia cấm vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới với Thái Lan

Campuchia thông báo cấm mọi hình thức vận chuyển hàng hóa qua biên giới với Thái Lan khi hai quốc gia đang xảy ra căng thẳng.
Quy định mới về cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ có hiệu lực từ 1/7

Quy định mới về cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ có hiệu lực từ 1/7

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Những mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

Những mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

Việt Nam thu về hơn 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2025, chủ yếu gồm gạo, cà phê, rau quả.
Việt Nam vẫn còn thiếu thương hiệu trái cây quốc gia

Việt Nam vẫn còn thiếu thương hiệu trái cây quốc gia

Đây là nhận định của ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương vụ với hệ thống Thương vụ ở nước ngoài ngày 27/6.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Thượng Hải

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Thượng Hải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Thượng Hải mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam.
Mời doanh nghiệp rau quả Việt giao thương tại Singapore

Mời doanh nghiệp rau quả Việt giao thương tại Singapore

Trong tháng 7/2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức Chương trình kết nối giao thương Lễ hội trái cây và rau củ Việt Nam tại Singapore năm 2025.
Malaysia thu về hơn 150 tỷ USD từ xuất khẩu, nhóm điện tử dẫn đầu kim ngạch

Malaysia thu về hơn 150 tỷ USD từ xuất khẩu, nhóm điện tử dẫn đầu kim ngạch

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Malaysia ghi nhận đà hồi phục ấn tượng bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.
Kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025

Kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm 2025 đạt 8% trở lên và có thể kỳ vọng vào một nửa năm còn lại với những chuyển động tích cực hơn nữa.
Gạo rời khỏi bảng xuất khẩu tỷ USD sang Philippines

Gạo rời khỏi bảng xuất khẩu tỷ USD sang Philippines

Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Philippines 5 tháng đầu năm 2025 đạt 942 triệu USD, giảm mạnh so với con số 1,13 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
70 doanh nghiệp Việt ‘đổ bộ’ Hội chợ quốc tế Côn Minh, Trung Quốc

70 doanh nghiệp Việt ‘đổ bộ’ Hội chợ quốc tế Côn Minh, Trung Quốc

Với 130 gian hàng góp mặt tại sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến nhiều sản phẩm thế mạnh như cà phê, thanh long, hạt tiêu, thủy sản, giày dép..., để quảng bá đến các đối tác Trung Quốc và quốc tế khác.
Chiến lược của Campuchia đối với ngành lúa gạo

Chiến lược của Campuchia đối với ngành lúa gạo

Campuchia đặt mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất lúa gạo, thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thủ tướng chỉ thị thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Thủ tướng chỉ thị thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Vĩnh Hoàn có tháng tăng trưởng dương doanh thu đầu tiên năm 2025

Vĩnh Hoàn có tháng tăng trưởng dương doanh thu đầu tiên năm 2025

Vĩnh Hoàn tăng 6% doanh thu trong tháng 5, là tháng đầu tiên doanh nghiệp có mức tăng trưởng dương trong năm 2025.
Campuchia xác định nguồn nhập khẩu thay thế rau và trái cây từ Thái Lan

Campuchia xác định nguồn nhập khẩu thay thế rau và trái cây từ Thái Lan

Campuchia khẳng định không lo thiếu hụt rau quả sau lệnh cấm nhập từ Thái Lan, nhờ nguồn thay thế từ trong nước và các nước khác. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy sản xuất nội địa.
Xem thêm