Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam lớn nhưng không mang tính bền vững

Chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương đánh giá xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh trong những năm qua và liên tục xuất siêu nhưng chưa bền vững, do xuất siêu chủ yếu thuộc về doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp nội địa lại chịu cảnh nhập siêu.

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam lớn nhưng không mang tính bền vững

Hiện nay, Việt Nam đã ký tổng 15 FTA với các quốc gia, khối thị trường trên thế giới , trong đó nổi bật nhất là CPTPP và EVFTA. Nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan từ các FTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt trội. Trong đó, kể từ khi EVFTA chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020 đến nay, xuất khẩu sang khối EU đã tăng từ 34,8 tỷ USD năm 2020 lên 39,9 tỷ USD năm 2021

Việt Nam là cường quốc xuất khẩu

Phát biểu tại hội thảo "Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA", do báo Công Thương tổ chức ngày 16/8, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: “Xuất khẩu trở thành động lực tăng trưởng kinh tế”.

Ông Phương cho biết, hiện nay Việt Nam được đánh giá là cường quốc xuất khẩu khi xếp thứ 24 trên tổng số hơn 200 quốc gia trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất, trên dưới 20%/năm. Từ năm 2012 đến nay (trừ năm 2015) Việt Nam luôn là quốc gia xuất siêu.

Trong khi đó, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vương Đức Anh thông tin, năm 2020, Việt Nam đã vượt Bangladesh và Ấn Độ để trở thành thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 2 của thế giới (sau Trung Quốc).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa thực sự tận dụng được các FTA để đưa nền kinh tế Việt Nam bước sang một trang mới.

Doanh nghiệp nội địa "lép vé" trước doanh nghiệp FDI khiến xuất khẩu kém bền vững

Nói rõ về vấn đề này, ông Phương cho biết, doanh nghiệp FDI hiện chiếm 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong khi đó doanh nghiệp nội địa chỉ nắm khoảng 1/4. Có thể thấy, doanh nghiệp FDI đang chiếm ưu thế và có mức tăng trưởng cao hơn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Ảnh tác giả

“Xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa thể mang tính bền vững. Chúng ta biết Việt Nam liên tục xuất siêu nhưng xuất siêu đó lại thuộc về doanh nghiệp FDI trong khi doanh nghiệp nội địa lại chịu cảnh nhập siêu. Trong các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam như dệt may, da giày, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70% đóng góp xuất khẩu. Riêng đối với lĩnh vực điện tử thì chiếm tới gần như 100%".

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, ông Lê Quốc Phương

Theo ông Phương, thực tế, dù doanh nghiệp FDI đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam nhưng lợi nhuận lại chảy về quốc gia của họ.

Ngoài ra, FTA cũng đang trở thành con dao hai lưỡi khi một mặt mang lại ưu đãi cho Việt Nam, một mặt tạo ưu đãi cho các doanh nghiệp đối thủ tại các nước thành viên. Từ đó tạo ra sự cạnh tranh rất lớn giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, tiềm lực của nhiều doanh nghiệp Việt còn hạn chế, khó có thể tiếp cận, giữ vững thị trường trước các đối thủ mạnh.

Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký – Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam nhận định, điểm yếu của xuất khẩu Việt Nam hiện nay là hàng hóa xuất khẩu mới chỉ dừng lại ở xuất khẩu thô hoặc chế biến thô (đối với nông sản), lắp ráp (đối với công nghiệp chế tạo). Không tạo ra được sản phẩm cuối cùng để xây dựng thương hiệu của riêng Việt Nam.

Các FTA cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong lĩnh vực nông sản, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hóa trong lĩnh vực dệt may, da giày cũng phải có khả năng tái chế.

Các nước EU cũng đang đặt ra nhiều mục tiêu xanh. “Chiến lược phát triển bền vững và tuần hoàn cho dệt may” mà Ủy ban châu Âu (EC) trình bày trước Nghị viện vào ngày 17/5 vừa qua là chiến lược mới nhất trong những nỗ lực trên. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi chưa kịp chuyển đến mô hình "xanh hóa".

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sợi làm từ nguyên liệu xanh, có khả năng tái chế trước yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sợi làm từ nguyên liệu xanh, có khả năng tái chế trước yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Mặc dù gỡ bỏ thuế quan nhưng các nước thành viên cùng FTA lại đang dựng lên những hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là hàng rào kỹ thuật đối với thương mại, các biện pháp vệ sinh dịch tễ, chống trợ cấp, chống phá giá và tự vệ. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến hết tháng 7/2022, hàng hóa Việt Nam đã trở thành đối tượng của 220 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Trong đó, từ 2011 đến nay có 173 vụ, chiếm 78%.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Trước những khó khăn đối với doanh nghiệp trong việc thực thi các FTA, bà Xuân nhận định, doanh nghiệp không nên tập trung nguồn lực vào một thị trường để tránh rủi ro khi thị trường đó có biến động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Trong lĩnh vực da giày, dệt may, doanh nghiệp cần tạo ra và sở hữu những sản phẩm chất lượng cao với nhân công có chứng chỉ tham gia để nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tự chủ nguyên liệu là vấn đề sống còn mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Hiện nay, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng rất tốt nhưng dệt may vẫn chưa thể tận dụng được các FTA lớn như CPTPP và EVFTA do vấn đề xuất xứ hàng hóa. Nguyên nhân chính là do CPTPP yêu cầu xuất xứ từ công đoạn sợi – vải – cắt may đều phải thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, còn EVFTA yêu cầu từ vải.

Trong khi đó, ngành da giày được đánh giá là tích cực trong việc chủ động nguồn nguyên liệu. Nếu như trước đây, tỷ lệ nội địa hóa ở mức 40 – 45% thì đến nay đã đạt 55%. Bà Xuân cho biết, thời gian tới sẽ nâng mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa từ 70 đến 80%.

Đồng quan điểm, ông Đức Anh cũng cho rằng tự chủ là hướng đi quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Ảnh tác giả

“Tự chủ nguyên liệu sẽ là hướng đi quan trọng, giúp doanh nghiệp nói riêng và ngành dệt may nói chung phát triển bền vững. Nếu không tự chủ được thì doanh nghiệp khó có thể tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu”

Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam Vương Đức Anh

Nhằm giải quyết vấn đề về phòng vệ thương mại, ông Lê Hoàng Tài cho biết, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với văn phòng, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài để được nghe tư vấn, hỗ trợ về trường hợp của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức trong việc thúc đẩy mạnh sử dụng kỹ thuật sản xuất, chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, được truy xuất nguồn gốc.

Về phía chuyên gia, ông Phương cho rằng: “Nhà nước phải có chính sách thực thi quyết liệt để chuyển xuất khẩu từ hàm lượng tỷ lệ nội địa thấp sang hàm lượng có tỷ lệ nội địa hóa cao”.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Cục sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan, các hiệp hội ngành hàng cho bảo hộ, chỉ dẫn địa lý, hạn chế tối đa đưa hàng nhái, hàng giả đi xuất khẩu. Thời gian qua, phái Cục đã tổ chức một loạt các phiên tư vấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Thông qua những đề xuất cũng như những hỗ trợ trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận và tiến sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. CPTPP và EVFTA đều là những FTA lớn trên thế giới với quy mô dân số đông. Nếu doanh nghiệp nội địa tận dụng được các hiệp định trên thì tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu sẽ không chỉ dừng lại ở 1/4 trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9/2024 (1/9 – 15/9), thương mại Việt Nam – thế giới đạt 28,5 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY), Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 9,08 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và chiếm 51,7% tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia này.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 6,83 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xem thêm