Theo Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng (Ngân hàng Nhà nước), chưa có một chính sách nào mà ngành ngân hàng triển khai đồng bộ với tinh thần quyết liệt và khẩn trương như chính sách hỗ trợ lãi suất 2%. Tuy nhiên, kết quả chưa như kỳ vọng do nhiều nguyên nhân.
Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn không hiểu rõ về các gói tín dụng lãi suất ưu đãi được triển khai trong gói lãi suất 2%. Do đó, để giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, ngân hàng HDBank lập đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận các thắc mắc liên quan.
Vừa thông báo nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục đẩy mạnh gói hỗ trợ lãi suất 2%. Trong đó yêu cầu các ngân hàng thương mại không ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
Nhằm triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, NHNN cho biết chậm nhất là đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14%.
Ngày 26/8, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình.
Theo Ngân hàng Nhà nước, không chỉ các ngân hàng thương mại mà ngay cả những doanh nghiệp nằm trong ưu tiên hỗ trợ lãi suất vẫn có tâm lý e ngại phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% được áp dụng đối với các thoả thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023.
Một số ngân hàng hiện bắt đầu đăng ký hạn mức chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ gói ngân sách Nhà nước, trong đó ABBank sẽ dành 572 tỷ đồng, tương đương với quy mô 28.600 tỷ đồng dư nợ cho vay đối với khách hàng đủ điều kiện.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư 03, bên cạnh đó các ngân hàng cũng bắt đầu chuẩn bị để đưa chương trình hỗ trợ đến khách hàng.