Kể từ khi bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Mỹ liên tục có sự tăng trưởng mạnh, tăng gấp 250 lần và trở thành điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xuất khẩu sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam đạt gần 52 triệu USD trong quý đầu năm. Đây được ghi nhận là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Trong đó, top 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp.
Trong quý I/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 259 triệu USD, tăng 72%, với 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất là Mỹ, Canada và Arab Saudi. Trong đó, thị trường Arab Saudi mới "làm quen" với cá ngừ Việt được 9 tháng nhưng đã có sự tăng trưởng nhanh chóng.
Đây là Festival lần thứ 14 kể từ lễ hội đầu tiên năm 2008 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, đóng góp vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Bên lề chuyến công tác tại Mỹ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ 11 - 17/5 , Bộ NN&PTNT Việt Nam phối hợp với Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức Tọa đàm kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Mỹ.
Dòng chảy văn hóa tắm Onsen để tìm kiếm sự hỷ lạc của người Nhật đã đến Việt Nam và ngưng tụ tại vùng đất Quảng Yên (Quảng Xương, Thanh Hoá) với quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen do Sun Property phát triển.