Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định công bố Danh mục 10 cảng cạn (IDC) Việt Nam, trong đó bổ sung Tân cảng Quế Võ nằm ở địa phận các xã Đức Long, Châu Phong của huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đang do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác.
Dự án JD Property (Vietnam) Logistics Park Hai Phong 1 được xây dựng tại Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 1), thuộc Thành phố Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 32 triệu USD.
Trong Công văn gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ các hiệp hội nhận định việc ban hành nghị quyết và thu phí là đúng với thẩm quyền của HĐND TP Hải Phòng và TP HCM, nhưng lại làm tăng gánh nặng chi phí cho DN, ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề xuất lập đội tàu container chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu để hạn chế sự chèn ép của các hãng tàu nước ngoài và tối ưu hóa chi phí logistics, trong đó chủ yếu huy động vốn tư nhân để phát triển.
Dù đã có đơn hàng hết quý I và II năm 2022 nhưng nhiều doanh nghiệp đang phải “đau đầu” vì chi phí logistics liên tục lập đỉnh mới ăn mòn lợi nhuận. Chủ động tối ưu chi phí vận chuyển là vấn đề các doanh nghiệp phải tìm cách giải quyết lúc này.
Bắt đầu từ ngày 1/4, TP HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.
Các chuyên gia nhận định logistics là “mạch máu” của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên, “mạch máu” này đang có nhiều điểm nghẽn cần những cơ chế, chính sách dài hạn khai thông dòng chảy kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo của ông Jonathan Hạnh Nguyễn.
Các doanh nghiệp mong muốn có một cảng đủ tầm cỡ ở Cần Thơ có khả năng tiếp cận hàng hóa 10 tỉnh ĐBSCL. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kỳ vọng cảng container chuyên dụng Cái Cui có thể đóng vai trò đó trong tương lai.
Khoảng 90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Trong khi đó, dù phương thức vận tải này đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình xuất nhập khẩu nhưng Việt Nam lại chưa có được một một đội tàu biển tương xứng.
Ngành logistics đang được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Sinh viên theo học ngành này trên cả nước đang có cơ hội được tham gia hoạt động sớm và trực tiếp tại các doanh nghiệp trong ngành.
Dù có nhiều tiềm năng cảng biển nhưng do hệ thống logistics chưa đáp ứng đủ hàng hóa trong vùng, giải pháp phát triển một mạng lưới điểm trung chuyển và đội "bus sà lan" đường sông chở container có thể tăng năng lực vận tải cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (VNR), đơn vị này sẽ tổ chức đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu trong tháng 3/2022.
Sau nhiều khâu thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam vừa kết luận hồ sơ của IPP Air Cargo thuộc tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn phù hợp với quy định hiện hành và kiến nghị Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng bay này.