Lạm phát giá kẹo mùa Halloween tại Mỹ

LẠM PHÁT MỸ
18:23 - 30/10/2023
Giá kẹo tại Mỹ gia tăng ở ngưỡng 2 chữ số trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AP
Giá kẹo tại Mỹ gia tăng ở ngưỡng 2 chữ số trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi bối cảnh bầu không khí Halloween – ngày lễ lớn thứ hai trong số các lễ hội mùa đông tại Mỹ sau Giáng sinh - đang diễn ra rộn ràng, nhiều khách hàng tại quốc gia này đang gặp phải một thách thức trong việc mua sắm: lạm phát giá kẹo.

Halloween là một lễ hội truyền thống ở các nước phương Tây, được tổ chức vào đêm 31/10 hàng năm. Vào dịp này, người dân nhiều quốc gia và đặc biệt tại Mỹ thường chi tiêu nhiều tiền để mua sắm các món đồ hóa trang thành những nhân vật đặc biệt nhằm xua đuổi ma quỷ, đồ trang trí nhà cửa, bí ngô và kẹo.

Tuy nhiên 2023 là năm thứ hai liên tiếp người mua sắm tại Mỹ chứng kiến mức lạm phát 2 con số tại các quầy bán kẹo. Theo hãng tin AP trích dẫn dữ liệu từ Datasembly - một công cụ theo dõi giá bán lẻ - giá kẹo và kẹo cao su trong tháng 10 tại nền kinh tế số một thế giới tăng trung bình 13% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn gấp đôi mức tăng 6% của tất cả giá hàng tạp hóa. Trong tháng 10/2022 trước đó, giá kẹo tại Mỹ tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Thời tiết được nhận định là nguyên nhân chủ yếu khiến giá kẹo tăng mạnh. Giá cocoa đang được giao dịch ở mức cao nhất trong 44 năm sau khi mưa lớn ở Tây Phi khiến sản lượng bị hạn chế trong vụ mùa bắt đầu vào mùa thu năm ngoái. Tới năm nay, hiện tượng El Nino tiếp tục có khả năng làm cho khu vực này khô hơn và do đó gây ảnh hưởng tới sản lượng.

Thêm vào đó, theo ông Kelly Goughary, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của công ty phân tích nông nghiệp Gro Intelligence, Bờ Biển Ngà - nơi sản xuất khoảng 40% lượng cocoa của thế giới - đã bắt đầu có dấu hiệu của một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 2003.

Trong bối cảnh này, giá đường toàn cầu ở mức cao nhất trong 12 năm càng gây thêm áp lực lên giá kẹo. Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, gần đây đã cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm sau khi mưa làm ảnh hưởng đến vụ thu hoạch sắp tới. Sản lượng của Thái Lan – một quốc gia sản xuất đường lớn khác - cũng giảm.

Tất cả các yếu tố trên kết hợp với sự gia tăng về chi phí nhân công, đóng gói và các nguyên liệu như đậu phộng, khiến giá tất cả các loại kẹo bị đẩy lên cao. Trong một hội nghị với các nhà đầu tư, nhà sản xuất kẹo Hershey Co. thừa nhận giá cao hơn đang gây thiệt hại cho nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này khiến doanh số bán bánh kẹo ở Bắc Mỹ của công ty giảm 1% trong quý 3/2023.

Bất chấp việc tăng giá tăng giá sản phẩm trong 7 quý liên tục do giá nguyên liệu đầu vào tăng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất bánh kẹo Hershey là Michele Buck khẳng định, công ty vẫn đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng các sản phẩm tại các cửa hàng giá trị và kích cỡ gói hàng ở nhiều mức giá khác nhau. Bà khẳng định: “Chúng tôi biết rằng giá trị và khả năng chi trả tiếp tục là ưu tiên hàng đầu đối với người tiêu dùng khi ngân sách gặp căng thẳng”.

Đọc tiếp