Theo thông tin do VIMC công bố ngày 5/7, lễ ký kết diễn ra vào ngày 1/7 trong chuyến thăm làm việc tại trụ sở tập đoàn MSC tại Thụy Sỹ của đoàn công tác VIMC do Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu.
Theo thỏa thuận hợp tác, Cảng Hải Phòng và TIL thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Lãnh đạo Cảng Hải Phòng ký kết với Công ty TIL để thành lập liên doanh khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Ảnh: VIMC |
Tại lễ ký kết, Giám đốc điều hành của TIL Ammar Kanaan bày tỏ vui mừng khi hợp tác với VIMC, cụ thể là Cảng Hải Phòng trong các dự án cảng biển tại Việt Nam.
Ông Ammar Kanaan nói rằng, sự hiện diện của TIL tại Việt Nam sẽ mở rộng dấu ấn của TIL ở châu Á và thúc đẩy sự tăng trưởng năng động và tầm quan trọng chiến lược của thị trường Việt Nam đối với MSC.
Tổng giám đốc VIMC, Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định, sự hợp tác mang tầm chiến lược giữa VIMC và MSC, giai đoạn đầu là liên doanh Cảng Hải Phòng - TIL sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa các đối tác, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng hải Việt Nam và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do CTCP cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm hai bến chính dài 750m, một bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8000 – 14.000 TEU, tương đương 100.000 – 160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng.
Được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022, đến nay dự án đã hoàn thành 70% khối lượng, một số hạng mục bao gồm thi công hai cầu tàu đã hoàn thành và vượt tiến độ 3 tháng. Cảng Hải Phòng dự kiến đưa dự án vào khai thác trong quý 1/2025 và hoàn thành trong năm 2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu trong khu vực và trên thế giới
Thời gian qua, VIMC và MSC cũng đang phối hợp thành lập liên doanh đầu tư và xây dựng dự án cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ. Trong khuôn khổ chuyến làm việc, VIMC/Cảng Sài Gòn đã ký thỏa thuận với MSC/TIL để phát triển liên doanh này.
VIMC và MSC sẽ đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ theo hướng cảng xanh, ứng dụng công nghệ, đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ.
Khi hoàn thành, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.