Theo Wall Street Journal, tính đến hết ngày 13/9, một ngày sau khi iPhone 15 Series ra mắt, chủ đề "Apple ra mắt sản phẩm mới nhất" chỉ nhận được hơn 500 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo hàng đầu Trung Quốc. Không như những năm trước, loạt mẫu điện thoại mới trong iPhone 15 Series không xuất hiện trong danh sách những chủ đề thịnh hành. Trong khi, trước đây, iPhone luôn là từ khoá tìm kiếm và thảo luận sôi nổi hàng đầu trên Weibo và nhiều mạng xã hội khác mỗi khi Apple ra mắt dòng sản phẩm mới.
Hơn nữa, trong một cuộc thăm dò trên Weibo với câu hỏi: "Bạn có chuyển từ iPhone sang điện thoại Huawei trong năm nay không?", có hơn 40% trong số gần 200.000 người được hỏi chọn "Có".
Ông Shan Yiren, một luật sư sinh sống tại Shanghai (Trung Quốc) đã dùng iPhone 12 Pro Max được hơn 3 năm và đang có ý định chuyển sang iPhone 15 Pro Max bản 512 GB, giá 1.650 USD, vì ông đã quen với hệ sinh thái Apple. Tuy nhiên, ngay sau khi Huawei cho ra mắt Mate 60 Pro với khả năng gọi điện qua vệ tinh, ông Yiren bắt đầu cân nhắc.
Thêm vào đó, một cuộc khảo sát của trang tin Sina trên nền tảng truyền thông xã hội cho thấy lượng người lựa chọn mua dòng điện thoại mới Mate 60 của Huawei đang cao hơn nhiều so với iPhone 15, với 61.000 lượt so với 24.000 lượt chọn.
Các chuyên gia cho biết, sự quan tâm của người dùng iPhone tại Trung Quốc giảm sút là do Chính phủ Trung Quốc mới đây thông báo cấm nhân viên cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Nhà nước sử dụng iPhone.
Cùng thời điểm đó, sự trở lại của Huawei với việc ra mắt bộ 3 điện thoại Mate 60 trang bị chip Kirin 9000s 5G của Huawei, cùng sự hậu thuẫn từ chính phủ nước này, sẽ khiến Apple gặp khó trong việc duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc điện thoại thông minh cao cấp tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chuyên gia Archie Zhang tại Counterpoint Research cho biết: "Với sự ra mắt bất ngờ của Huawei, chúng tôi dự đoán doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 và quý 4 năm nay có thể yếu hơn một chút so với năm ngoái".
Mảng di động của Huawei hiện có dấu hiệu phục hồi sau các lệnh cấm của Mỹ kể từ năm 2019. Theo Counterpoint Research, trong quý 2/2023, Huawei đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng tại Trung Quốc đạt 11,3%, tăng từ 6,9% của quý 2/2022.
Đồng quan điểm, nhà phân tích Will Wong của hãng nghiên cứu IDC nhận định, những động thái của Chính phủ Trung Quốc và Huawei sẽ đặt ra thách thức cho Apple. "Việc bán hàng iPhone 15 thời gian tới sẽ không hề dễ dàng tại Trung Quốc bởi người tiêu dùng tại đây đang thắt chặt chi tiêu và có xu hướng chuyển trọng tâm chi tiêu sang du lịch hoặc giải trí", ông Wong nói thêm.