Nhật Bản là thị trường xuất khẩu quan trọng của trái nhãn Hưng Yên

Bên cạnh thị trường nội địa và các thị trường truyền thống như Trung Quốc, tỉnh Hưng Yên xác định Nhật Bản là thị trường tiềm năng và quan trọng của trái nhãn.

Người dân sẽ được thưởng thức trái nhãn đặc sản của tỉnh Hưng Yên ngay tại hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Người dân sẽ được thưởng thức trái nhãn đặc sản của tỉnh Hưng Yên ngay tại hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung

Sáng 25/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ nhãn – nông sản Hưng Yên năm 2023. Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên nhận định, đây là dịp để các hợp tác xã, nhà vườn, hộ sản xuất và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trao đổi, lắng nghe những góp ý của người tiêu dùng để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức phục vụ.

Điểm nhấn trong Tuần lễ năm nay là các sản phẩm mang đến hội chợ đều là các sản phẩm hữu cơ, đến từ các vườn trồng có tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Hiện toàn tỉnh Hưng Yên có hơn 4.600 ha nhãn, trong đó có hơn 30% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.

Ảnh tác giả

“Không chỉ tập trung phát triển công nghiệp và đô thị, tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghiệp vào sản xuất”.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên

Chia sẻ rõ hơn về định hướng xây dựng trái nhãn của tỉnh thời gian tới, ông Thơ nhấn mạnh, Hưng Yên sẽ tập trung phát triển chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho người tiêu dùng và chú trọng mẫu mã sản phẩm nhãn.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá để trái nhãn đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong đó, tại thị trường nội địa, bên cạnh phát triển tại Hà Nội, Hưng Yên đã có kế hoạch quảng bá tại tỉnh Quảng Ninh với đối tượng nhắm đến là khách du lịch.

“Theo ghi nhận, từ đầu tháng 7 đến nay, nhãn bán cho du khách tại thị trường Quảng Ninh rất hiệu quả. Dự kiến cuối vụ nhãn, nếu còn đủ sản lượng, Hưng Yên cũng sẽ tổ chức tiếp một sự kiện quảng bá tại Đà Nẵng, hướng đến khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch châu Âu”, ông Thơ cho biết.

Liên quan đến vấn đề xuất khẩu, toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 29 mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Mỹ và Australia. Riêng thị trường Nhật Bản, đây được đánh giá là thị trường quan trọng và tiềm năng với trái nhãn Hưng Yên.

Trước đó, ngày 18/11/2022, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản đã cho phép trái nhãn tươi được xuất khẩu vào Nhật Bản. Đến ngày 31/12/2022, UBND tỉnh Hưng đã phê duyệt Đề án xúc tiến thương mại xuất khẩu nhãn và các sản phẩm nhãn sang Nhật Bản giai đoạn 2021 – 2025.

Với sự chuẩn bị kỹ càng về chất lượng cũng như nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của thị trường (do đã xuất khẩu tiểu ngạch từ năm 2020), năm 2023 Hưng Yên đã xuất khẩu những lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản theo con đường chính ngạch.

Bên cạnh thị trường Nhật Bản, Hưng Yên vẫn tập trung vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc và mở rộng thị trường mới như Australia, Thái Lan.

Tham gia Tuần lễ năm nay, chia sẻ với Mekong ASEAN, anh Nguyễn Minh Chiến – đại diện hợp tác xã Đức Thắng (tại Phù Cừ, Hưng Yên) cho biết, hợp tác xã kỳ vọng sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp, các đối tác mới trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, có thêm cơ hội giao lưu, trao đổi, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Trước đó, hợp tác xã đã có thêm đối tác mới khi tham gia các hội chợ tại tỉnh và tại Quảng Ninh (do tỉnh Hưng Yên tổ chức). Do vậy, tại Tuần lễ này, hợp tác xã hy vọng sẽ có tìm kiếm thêm được đối tác mới, mở rộng kênh phân phối", anh Chiến chia sẻ.

Về phía người tiêu dùng, tuần lễ là dịp để người dân có cơ hội tiếp cận với đặc sản Hưng Yên “chính gốc”. Chị Thu (địa chỉ tại quận Cầu Giấy) cho rằng: “Bây giờ nhiều nhãn lai, ra chợ mua không biết đâu mới là nhãn cùi cổ, nhãn lồng để mà mua. Nhân có hội chợ đặc sản này nên mình mua về ăn”.

Trong khi đó, chị Lan (địa chỉ tại quận Ba Đình) không chỉ mua về ăn mà còn mua về làm quà cho người thân, bạn bè: “Nhãn Hưng Yên ngon hơn các vùng trồng khác, thơm, vỏ mỏng mà cùi dày. Mấy chục năm nay gia đình mình đều thích thức quà này. Nhưng tiếc là nhãn chỉ theo vụ nên phải tranh thủ mua".

Một số hình ảnh tại Tuần lễ nhãn - nông sản Hưng Yên 2023:

Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ nhãn - nông sản Hưng Yên 2023. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ nhãn - nông sản Hưng Yên 2023. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Hợp tác xã giới thiệu sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Hợp tác xã giới thiệu sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Ngoài nhãn tươi, các hợp tác xã, doanh nghiệp còn mang các sản phẩm chế biến từ nhãn đến hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Ngoài nhãn tươi, các hợp tác xã, doanh nghiệp còn mang các sản phẩm chế biến từ nhãn đến hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung

Ngoài nhãn tươi, các hợp tác xã, doanh nghiệp còn mang các sản phẩm chế biến từ nhãn đến hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Ngoài nhãn tươi, các hợp tác xã, doanh nghiệp còn mang các sản phẩm chế biến từ nhãn đến hội chợ. Ảnh: Lê Hồng Nhung
Hợp tác quốc tế để tăng cường năng lực chống kháng thuốc tại Việt Nam

Hợp tác quốc tế để tăng cường năng lực chống kháng thuốc tại Việt Nam

Cục trưởng Thú y Nguyễn Văn Long cho rằng, nếu Việt Nam không thực hiện quyết liệt phòng, chống kháng thuốc từ bây giờ thì tương lai có thể sẽ phải chạy theo chữa bệnh liên quan đến kháng thuốc.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 56 thị trường chính, trong đó Thái Lan là thị trường lớn nhất trong khối ASEAN.
Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh giáp Campuchia về việc tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn, protein động vật qua biên giới Việt Nam.
Các yếu tố duy trì đà tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2025

Các yếu tố duy trì đà tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2025

Năm 2025 ngành chăn nuôi có thể tiếp tục tăng trưởng cao nhờ nhu cầu và sản lượng đều tăng. Đây là dự báo được đưa ra tại báo cáo ngành chăn nuôi của ABS Research.
Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Từ ngày 9-16/1/2025, hội chợ Xuân Hà Nội 2025 được tổ chức tại tại quảng trường khu đô thị Royal City (Hà Nội) với quy mô hơn 200 gian hàng, nhằm tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa hàng Việt.
Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Một báo cáo do MBS vừa công bố nhận định, thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành gỗ xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ngược lại, nhu cầu có thể sẽ suy giảm từ thị trường Trung Quốc và EU.
Nông nghiệp năm 2024: Sản xuất tăng trưởng đều cả 3 lĩnh vực

Nông nghiệp năm 2024: Sản xuất tăng trưởng đều cả 3 lĩnh vực

Năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam kết thúc với sự tăng trưởng sản xuất tại cả ba lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Việt Nam mới chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật công nghiệp

Việt Nam mới chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật công nghiệp

Hiện nay Việt Nam chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật tập trung có quy mô công nghiệp, trong khi 90% còn lại thuộc về các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Kết thúc năm 2024, Sao Ta đạt hơn 250 triệu USD doanh số chung, vượt 19% kế hoạch năm.
6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam có 6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kết quả kim ngạch kỷ lục giai đoạn 2013 – 2024.
Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Năm 2024 chứng kiến một cột mốc thành công của các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Mỹ khi kim ngạch lấy lại mốc tỷ USD sau hai năm suy giảm.
Phú Mỹ mang 'Xuân yêu thương, Tết sẻ chia' đến những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Phú Mỹ mang 'Xuân yêu thương, Tết sẻ chia' đến những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Tổng Công ty Phân bón & Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) vừa khởi động chương trình “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia”, nhằm mang lại mùa xuân ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trên khắp cả nước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 sáng ngày 31/12.
Thủ tướng: 'Nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái'

Thủ tướng: 'Nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái'

Tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái gồm các ngành nghề khác để cùng phát triển.
Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Sáng 31/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 với chủ đề: "Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới".
Nông nghiệp về đích ngoạn mục, hướng tới tăng trưởng 4% năm 2025

Nông nghiệp về đích ngoạn mục, hướng tới tăng trưởng 4% năm 2025

Năm 2024 đã chứng kiến nhiều thành công của ngành nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức. Sang năm 2025, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3,5 - 4%, kim ngạch xuất khẩu đạt 70 tỷ USD.
Hải Dương thêm 11 sản phẩm đề nghị đánh giá, công nhận OCOP quốc gia

Hải Dương thêm 11 sản phẩm đề nghị đánh giá, công nhận OCOP quốc gia

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương sẽ báo cáo UBND tỉnh đề nghị đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia cho 11 sản phẩm mới.
Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao trong khi nguồn cung vẫn còn hạn chế khiến giá lợn hơi tiến sát mốc 70.000 đồng/kg.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Năm nay, thành phố Chí Linh (Hải Dương) có 8 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đánh giá, phân hạng lần đầu.
Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Trong bối cảnh nguồn cung thế giới thiếu hụt, cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 dù giảm về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng trưởng và lấy lại mốc 3 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam đạt 36,1 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Sáng 23/12, tại thành phố Hải Dương, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2024; tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024.
Một năm về đích của ngành thủy sản

Một năm về đích của ngành thủy sản

Những tháng đầu năm 2024, mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu được coi là thách thức lớn của ngành thủy sản trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất định. Tuy nhiên, đến những ngày cuối năm, ngành thủy sản đã có thể tự tin về đích như mục tiêu đề ra.
Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Đài Loan nhập khẩu 12.059 tấn chè từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024, với trị giá 20,57 triệu USD, giảm nhẹ 0,05% về lượng và giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Trong khi sản phẩm cá ngừ, cua ghẹ xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng tốt với hai con số thì mực, bạch tuộc lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Dự án AquaWatch được Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) khởi động tại Hải Phòng để thử nghiệm một hệ thống giám sát và dự báo chất lượng nước thế hệ mới cho ngành nuôi trồng thủy sản trong đất liền.
Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Tập đoàn Nhật Bản Sojitz vừa chính thức đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò mát Vinabeef với công suất 10.000 tấn/năm tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), thuộc tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm