Ảnh minh họa. |
Ngày 16/11, Reuters dẫn nghiên cứu mới đây của Pew Research Center cho thấy, khoảng 67% người dùng đọc tin qua ứng dụng tin tức hoặc website. Còn lại, gần một nửa số người trưởng thành tại Mỹ đọc tin tức từ các nguồn truyền thông xã hội. Facebook được xem là nền tảng phổ biến nhất về tin tức, với 30% người Mỹ cho biết họ thường xuyên đọc tin trên nền tảng này. Theo sau là YouTube với 26%, Instagram 16%. Đặc biệt, lượng người dùng Mỹ sử dụng TikTok để đọc tin tức đã tăng 43%, cao gấp đôi so với mức tăng 22% của năm 2022.
Đây được xem là một thách thức lớn đối với các tổ chức xuất bản tin tức khi phải cạnh tranh với các mạng truyền thông xã hội để thu hút người dùng cũng như nhà tiếp thị, vốn đang chi mạnh tay cho việc quảng bá sản phẩm trên những nền tảng mạng xã hội.
Báo cáo của Pew Research Center phân tích về mức độ tiêu thụ tin tức tại Mỹ, dựa trên cuộc khảo sát với 8.842 người Mỹ trưởng thành.
Chia sẻ với TechCrunch, ông Zach Carter, chuyên gia xây dựng thương hiệu tại Basis Technologies cho biết: "Tôi thường truy cập TikTok để tìm kiếm về thời trang, ẩm thực hoặc văn hóa vì tôi biết cơ sở người dùng của ứng dụng này cung cấp những nội dung đó. Còn mỗi khi cần đọc tin tức, tôi sẽ lên Twitter".
Giới chuyên gia nhận định, thời gian gần đây, độc giả thường xem tin tức miễn phí trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội thay vì trang báo chính thống. Điều này dẫn đến tình trạng các bài báo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội có thể khiến lượt tương tác và thu nhập của các tổ chức tin tức, báo chí gặp khó khăn.
Nhiều quốc gia như Canada, Australia, New Zealand và Indonesia đang tìm cách yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho các cơ quan báo chí nếu muốn hiển thị, chia sẻ tin tức trên mạng xã hội của mình.
Tuy nhiên, về phía nền tảng truyền thông xã hội cho rằng, các đơn vị báo chí mới chính là đối tượng được hưởng lợi từ việc chia sẻ tin tức trên Facebook, Instagram để thu hút độc giả, tăng doanh thu.
Năm 2022, Google đã thực hiện hơn 3,6 tỷ hoạt động liên kết tới các bài báo của nhiều tổ chức báo chí tại Canada. Còn đối với Facebook, các nguồn cấp dữ liệu trên ứng dụng này đã mang lại cho các nhà xuất bản tin tức của Canada hơn 1,9 tỷ lần "nhấp chuột" chỉ trong một năm.