Những thất bại đau đớn trên đường đua sản xuất xe ôtô điện

Trên con đường chinh phục giấc mơ xe điện, nhiều nhà sản xuất đã phải bỏ cuộc dù đã "đốt" hàng tỷ USD do gặp phải nhiều thách thức trong việc huy động vốn và sự phức tạp trong việc sản xuất ra một chiếc xe hoàn chỉnh tới tay người tiêu dùng.

Mặt trái của cơn sốt xe điện là sự thất bại của nhiều doanh nghiệp startup. Ảnh: The Canadian Press
Mặt trái của cơn sốt xe điện là sự thất bại của nhiều doanh nghiệp startup. Ảnh: The Canadian Press

Cơn sốt xe điện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp thế giới khi tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp này được dự đoán sẽ còn nhanh hơn trong năm nay, với những tên tuổi lớn lần lượt tung ra các mẫu xe với thiết kế, tính năng và công nghệ mới.

Báo cáo doanh thu xe điện năm 2021 tại thị các thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ cũng đều ghi nhận mức ấn tượng. Đặc biệt là tại Trung Quốc, doanh thu xe năng lượng mới thậm chí đã vượt trước kế hoạch mà chính phủ đề ra cho năm 2025. Hãng xe điện có giá trị nhất thế giới Tesla cũng ghi nhận mức giao hàng đạt kỷ lục cho quý IV năm 2021.

Tuy nhiên, trên con đường đạt tới giấc mơ xe điện, nhiều doanh nghiệp và startup đã phải bỏ cuộc. Hàng chục công ty tuyên bố phá sản hoặc tái cơ cấu và nhiều dự án siêu nhà máy bị bỏ hoang. Sự lạc quan thái quá kết hợp với thiếu vốn đầu tư và thái độ đánh giá thấp sự phức tạp của việc sản xuất ra một chiếc xe thông minh – dù có đơn giản hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, đã khiến nhiều nhà sáng lập phải nhận lấy trái đắng.

Nhà máy sản xuất bị bỏ hoang của Bordrin tại Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Nhà máy sản xuất bị bỏ hoang của Bordrin tại Nam Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Những nhà máy bị bỏ hoang tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, cơn sốt xe điện chưa bao giờ nóng đến vậy. Tính đến hiện tại, quốc gia này đã ghi nhận tổng cộng 846 nhà sản xuất ô tô có đăng ký. Trong số đó, hơn 300 doanh nghiệp được định nghĩa rộng là các nhà sản xuất xe năng lượng mới gồm xe điện và xe lai giữa động cơ chạy bằng điện và động cơ đốt trong. Phần lớn trong số đó là những tên tuổi không nổi tiếng trên thị trường.

Dù không có hồ sơ công khai về các vụ phá sản nhưng kể từ năm 2021, ít nhất hàng chục nhà sản xuất xe điện nội địa Trung Quốc được cho là đã phải tái cơ cấu để tránh vỡ nợ. Ngoài những ngôi sao trên thị trường như Xpeng và Nio – những doanh nghiệp đã huy động được nhiều tỷ USD và đang có doanh số bán xe ngang ngửa với Tesla, nhiều công ty khác như Bordrin và Byton lại không có cùng số phận. Hai công ty này đều thất bại trong việc huy động số vốn khổng lồ cần thiết để đưa việc sản xuất ô tô quy mô lớn vào thực tế.

Bordrin, được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Ford Huang Ximing vào năm 2016, đặt mục tiêu sản lượng hàng năm là 700.000 xe ô tô tại 3 nhà máy của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã cạn vốn và phải ngừng việc kinh doanh trước khi kịp tạo ra dù chỉ một chiếc xe điện. Nhà máy của doanh nghiệp này bị bỏ hoang với cỏ dại mọc um tùm với chỉ một tờ thông báo phá sản ngoài cổng chính.

Một doanh nghiệp khác cũng gặp phải tình trạng tương tự là nhà máy tại Nam Kinh của Yinlong New Energy. Nhà máy này được xây dựng vào năm 2017 với tổng số vốn đầu tư theo kế hoạch lên tới 1,6 tỷ USD. Sản lượng được đặt mục tiêu 30.000 xe thương mại năng lượng mới, chủ yếu là xe buýt điện. Ngoài ra, công ty này cũng cũng có kế hoạch sản xuất pin xe điện.

Nếu mọi việc diễn ra đúng theo kế hoạch, việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2018. Tuy vậy đến tận ngày nay, nhà máy này đã hoàn toàn bị bỏ hoang. Rác thải chất đống dọc theo các bức tường và các con đường nối các tòa nhà bên trong đều bỏ hoang với các lối ra vào bị rào chắn lại.

Ở một diễn biến khác, tuy Byton gặp phải nhiều khó khăn nhưng công ty này ít nhất vẫn còn tồn tại. Vào tháng 7 năm ngoái, công ty do các cựu giám đốc điều hành BMW AG và Nissan Motor đồng sáng lập, đã đình chỉ tất cả các hoạt động trong nước và bổ sung thêm nhân viên. Đại dịch cũng khiến cho việc kinh doanh của hãng trở nên khó khăn hơn nữa.

Dù không có đại dịch, Byton vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc bắt kịp thời hạn sản xuất và giao mẫu xe điện đầu tiên của mình. Mọi việc tưởng chừng như đã có khởi sắc khi doanh nghiệp này ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Foxconn vào đầu năm 2021 nhằm sản xuất hàng loạt mẫu xe Byton M-Byte cho quý I/2022.

Tuy nhiên Foxconn đã rút toàn bộ nhân viên của mình khỏi nhà máy ở Nam Kinh của Byton do tình hình tài chính ngày càng trở nên tồi tệ của nhà sản xuất này. Theo hãng tin BloombergNikkei, việc hợp tác giữa hai bên đã bị tạm dừng.

Một tín hiệu khác có thể là dấu hiệu báo cảnh báo tới các nhà đầu tư đổ tiền vào xe điện và các công nghệ liên quan tại quốc gia này chính là việc siết chặt quy định của chính phủ. Báo động bởi sự đầu tư không kiểm soát đi cùng với các vụ phá sản, Bắc Kinh đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm kìm hãm xu hướng này lại.

Các thương vụ M&A được khuyến khích thay vì thành lập mới vì thị trường cần tính tập trung cao hơn. Hơn nữa, Trung Quốc cũng đang xem xét việc thành lập các giới hạn sản xuất cho lĩnh vực xe điện vì công suất hiện tại đang dư thừa. Chính quyền các địa phương sẽ không được phép cấp phép cho bất kì dự án nào cho tới khi công suất dư thừa được đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, tài nguyên cũng sẽ chỉ được được đưa tới vài trung tâm sản xuất xe điện được lựa chọn.

Mẫu xe FF91 của Faraday Future được hãng hứa sẽ cho ra mắt trong năm 2022. Ảnh: Ronan Glon
Mẫu xe FF91 của Faraday Future được hãng hứa sẽ cho ra mắt trong năm 2022. Ảnh: Ronan Glon

Sự thất bại của nhiều startup xe điện tại Mỹ

Các startup xe điện tại Mỹ, những đối thủ đã từng được coi là đáng gờm trên thị trường, hiện đều đang phải vật lộn để sống sót. Trong số những cái tên này đều là những cái tên nổi bật như Faraday Future và Fisker. Ngoài ra, kể từ 2010, những cái tên bổ sung vào danh sách các nhà sản xuất xe điện đã gặp thất bại còn bao gồm các hãng như Bright Automotive, AMP, Aptera, Coda, Detroit Electric và LeEco.

Vốn được coi là Tesla thứ hai, Faraday Future đáng nhẽ phải có một tương lai đáng kỳ vọng. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra. Vào năm 2019, tỷ phủ sáng lập ra hãng xe điện này, doanh nhân Jia Yueting đã tuyên bố phá sản tại một tòa án ở Delaware. Ông tuyên bố rằng mình đang nợ khoảng 3,6 tỷ USD cho các chủ nợ của mình. Điều này càng làm cho tình hình vốn đã rất bấp bênh của Faraday Future càng thêm nguy hiểm.

Một số nhà phân tích thậm chí còn đưa ra cảnh báo rằng Faraday có thể trở thành công ty mới nhất trong danh sách ngày càng nhiều các công ty startup xe điện gặp thất bại. Tuy nhiên sau khi IPO trên sàn giao dịch Nasdaq thông qua một thương vụ SPAC với công ty Property Solutions Acquisition, Faraday đã có thêm 1 tỷ USD tiền vốn.

Dù vậy, đồng hồ vẫn đang điểm và hãng xe điện này, đặc biệt là giám đốc điều hành mới Carsten Breitfeld, vẫn đang đứng trước áp lực phải kịp thời hạn đưa vào sản xuất và giao xe tới tay khách hàng trong vòng năm nay.

Một cái tên khác góp mặt trong danh sách thất bại là Fisker Automotive. Được thành lập bởi Henrik Fisker – nhà thiết kế từng làm việc cho BMW, Fisker Automotive đã phải nộp đơn phá sản vào tháng 11/2013. Không giống với một số cái tên trong danh sách, hãng xe này đã huy động được số vốn lên tới 2 tỷ USD và thậm chí có thể đưa mẫu xe điện lai cao cấp mang tên Karma của mình vào sản xuất.

Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề liên quan đến chất lượng và sự yếu kém trong quản lý đã khiến việc sản xuất Karma bị trì hoãn và khiến nguồn dự trữ tiền mặt của công ty cạn kiệt.

Ngoài các startup xe điện, các tập đoàn công nghệ cũng là một bên tham gia tích cực vào xu hướng xe điện. Tập đoàn công nghệ tiêu dùng Dyson, một nhà sản xuất vốn nổi tiếng với máy hút bụi không túi, quạt không cánh và máy sấy tay tốc độ cao, đã lên kế hoạch đầu tư ban đầu trị giá 2,7 tỷ USD vào việc phát triển xe điện của mình.

Tuy nhiên tới 10/10/2019, doanh nghiệp này đã phải tuyên bố rút khỏi thị trường trước khi kịp sản xuất bất cứ chiếc xe nào. Nhà sáng lập James Dyson cho biết công ty không thể tìm được bất cứ phương pháp nào khiến cho dự án của mình khả thi về mặt thương mại. Tại thời điểm đó, Dyson đang có khoảng 600 nhân viên đang làm việc cho dự án. Đồng thời, công ty này cũng đang chuẩn bị thành lập một nhà máy ở Singapore.

Cũng giống như tình hình tại Trung Quốc, việc chế tạo ra một chiếc xe phức tạp hơn suy nghĩ của mọi người nhiều lần. Đánh giá thấp nhu cầu tài chính là nguyên nhân xuyên suốt dẫn tới sự thất bại của nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới. Theo Anton Wahlman, một nhà phân tích và tư vấn xe điện, gần như toàn bộ các công ty khởi nghiệp xe điện và pin đều không có đủ lực để có thể cất cánh. Trên hết, việc cố gắng mở rộng quy mô với những doanh nghiệp mới thành lập cũng là điều hết sức khó khăn.

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

Ngày 18/12, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt công ty VNPT AI, đơn vị chuyên trách về nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ sinh thái của tập đoàn.
Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Sự kiện Internet Day 2025 có chủ đề “Kiến tạo không gian số tin cậy” hướng tới xây dựng một hệ thống Internet an toàn, nhân văn và đáng tin cậy để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Ngày 17/12, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức chương trình Ngày Internet Việt Nam (Internet Day) 2025.
FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

Đây là bước đi chiến lược của FPT với mục tiêu làm chủ công nghệ lõi, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao vì chủ quyền công nghệ quốc gia.
Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Việt Nam đứng trước bước ngoặt quan trọng của chuyển đổi Công nghiệp 4.0, khi mô hình nhà máy thông minh trở thành chìa khóa nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Trong thông báo ngày 11/12, Disney sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép người dùng tạo video với các nhân vật quen thuộc trong công cụ tạo video AI Sora.
Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Cổng sáng kiến khoa học và công nghệ quốc gia là một môi trường mở, cho phép mọi người dân chia sẻ ý tưởng, sáng kiến và được ghi nhận một cách minh bạch.
Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Sự bùng nổ của dữ liệu, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo khiến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng số, Khi các tập đoàn công nghệ toàn cầu cam kết trung hòa carbon, tiêu chuẩn năng lượng dành cho TTDL cũng dịch chuyển.
Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Thông tin trên được TS. Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đưa ra tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025, diễn ra chiều 10/12.
Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Viettel hoàn thành lắp đặt 20.000 trạm BTS 5G trong năm 2025, trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam đạt số lượng này.
Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 1-7/12) gồm ByteDance ra mắt trợ lý AI mới, Samsung trình làng điện thoại gập ba Galaxy Z TriFold và thông báo K+ ngừng phát sóng từ năm 2026.
Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Trong màn trình diễn mới đây, robot hình người Optimus của Tesla thể hiện bước tiến vượt trội khi chạy với tốc độ nhanh, ước tính khoảng 13,7 km/h.
VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

Sau 2 năm đi ngang, điểm trung bình mức độ trưởng thành thực thi văn hoá của doanh nghiệp Việt Nam tăng trở lại vào năm 2025. Dù vậy, khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến giữ nguyên hoặc chưa có kế hoạch tăng ngân sách cho văn hoá nội bộ.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Ngày 3/12, CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu mẫu xe Hyundai Santa Fe phiên bản hybrid (xăng lai điện) tại thị trường Việt Nam.
Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số và hình thành Chính phủ thông minh, vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, hướng tới quản trị chủ động.
Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Các chuyên gia công nghệ đưa ra những quan điểm khác nhau về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với tương lai thị trường lao động.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Ngày 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo thời gian thực.
Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Hà Nội sẽ cấm mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam mở rộng không gian cho cái mới, sẵn sàng thí điểm mô hình, công nghệ, sản phẩm mới, từ lưu trữ năng lượng đến tài chính xanh trên blockchain.
Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Sáng 26/11 tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì chương trình làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về các ngành công nghệ chiến lược.
Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thời gian gần đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam nở rộ với nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Người tiêu dùng đang có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng, mẫu mã, kiểu dáng và mức giá.
Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 17-23/11) gồm Google ra mắt mô hình AI Gemini 3, iPhone sắp có ốp lưng tích hợp cảm ứng, Vivo giới thiệu dòng X300 Series tại Việt Nam.
Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Quý 3/2025, Baidu báo lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các mảng AI tăng 50%, trở thành điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty này.
VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 12/11, GSM và VinBus chính thức giới thiệu School Bus, dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam.
Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Cơ quan chức năng vừa tổ chức đấu giá lại biển số ô tô 99A-999.99, với mức giá trúng gần 28 tỷ đồng. Trước đó, biển số này từng được trả giá 21,8 tỷ đồng trong phiên đấu giá đầu tiên, nhưng người trúng khi đó đã bỏ cọc.
Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Ngày 11/11, Google, quỹ đầu tư Temasek Holdings và hãng tư vấn Bain & Co công bố báo cáo thường niên e-Conomy SEA 2025.
Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương chia sẻ tại buổi lễ khai mạc triển lãm bán dẫn Việt Nam (SEMI Expo) 2025 tổ chức sáng 7/11.
Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Chiều tối 6/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn thuộc Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI).
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục gây bất ngờ khi lập CTCP VinSpace hoạt động trong lĩnh vực khoa học và hàng không vũ trụ.
Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Apple được cho là sẽ sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google, để nâng cấp trợ lý ảo Siri.
Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Ngày 29/10 tại Hoà Lạc (Hà Nội), Đại học quốc gia Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh.
Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu tiên chạm mốc vốn hoá 4.000 tỷ USD, đứng thứ ba các doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thế giới, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone mới.
Malaysia ra mắt mẫu xe điện mới tại Hội nghị Cấp cao ASEAN

Malaysia ra mắt mẫu xe điện mới tại Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường ngày 28/10 tham quan hai mẫu xe điện mới của Proton là Proton Saga và Proton e.MAS 5.
Xem thêm