
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết việc thu thuế với ô tô nhập khẩu sẽ bắt đầu từ ngày 3/4 tới đây. Ông Trump đánh giá thuế quan là công cụ giúp tăng nguồn thu, đồng thời phục hồi nền công nghiệp sản xuất trong nước vốn đã suy giảm trong nhiều thập kỷ.
“Sắc lệnh mới sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển nhà máy tới Mỹ, qua đó tạo ra nhiều việc làm dài hạn cho công dân Mỹ. Chúng tôi sẽ buộc họ phải trả lại tiền sau nhiều năm lấy đi công việc và sự giàu có của nước Mỹ,” tờ Times trích tuyên bố Tổng thống Donald Trump.
Đồng thời, ông Trump cho biết các ô tô sản xuất tại Mỹ hoặc có bộ phận, phụ tùng được sản xuất tại nước này sẽ không bị đánh thuế.
![]() |
Tổng thống Trump ký sắc lệnh tăng thuế dành cho ô tô nhập khẩu. Ảnh: Getty |
Ngay sau khi quyết định trên được công bố, các đối tác thương mại lớn của Mỹ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Chia sẻ trên mạng xã hội X, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen gọi đây là chính sách “gây tổn hại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng” và có thể “đẩy căng thẳng thương mại toàn cầu lên cao”.
Trong khi đó, theo The New York Times, Thủ tướng Canada Mark Carney thậm chí mô tả động thái của ông Donald Trump là “cuộc tấn công trực diện vào người lao động Canada”.
“Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ đất nước của mình và sẽ cùng nhau làm điều đó,” ông Carney tuyên bố trong cuộc họp báo tại Ottawa.
Ở chiều ngược lại, quyết định áp thuế 25% đối với mọi loại ô tô nhập khẩu vào Mỹ nhận được sự hoan nghênh từ Công đoàn Công nhân Ô tô Hoa Kỳ (UAW).
“Đây là một bước đi đúng đắn đối với người lao động ngành ô tô và các cộng đồng lao động trên khắp nước Mỹ. Giờ đây, trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất ô tô, từ GM, Ford, Stellantis cho đến Volkswagen và các hãng khác. Họ phải đưa các nhà máy sản xuất ô tô đến Mỹ,” Chủ tịch UAW Shawn Fain chia sẻ với Reuters.
![]() |
Mức thuế 25% dành cho ô tô nhập khẩu vào Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4. Ảnh: Getty |
Vào ngày 24/3, tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor Group của Hàn Quốc đã thông báo sẽ đầu tư 21 tỷ USD vào Mỹ, như một nỗ lực nhằm giảm bớt áp lực thuế quan từ Nhà Trắng. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao khoản đầu tư này, coi đó là “minh chứng rõ ràng cho thấy (việc áp - pv) thuế có hiệu quả rất mạnh mẽ”.
Theo tờ The Washington Post, trong tổng số vốn đầu tư đó của Hyundai, 5,8 tỷ USD sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy thép có sản lượng 2,7 triệu tấn mỗi năm và tạo ra hơn 1.400 việc làm. Thép từ đây sẽ cung cấp cho các nhà máy ôtô của Hyundai ở Alabama và Georgia. Đồng thời, 6 tỷ USD sẽ được Hyundai sử dụng để mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với các công ty Mỹ trong lĩnh vực lái xe tự động, robot và trí tuệ nhân tạo.