Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7/2024 giữ vững ở mức 54,7 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục được cải thiện ở tất các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản.
Theo báo cáo, số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 7/2024 tiếp tục tăng mạnh trong tháng thứ 4 liên tiếp, thúc đẩy các nhà sản xuất tăng mạnh sản lượng, với tốc độ tăng cao hơn so với tháng 6/2024 và là mức nhanh thứ 2 được ghi nhận, chỉ sau mức của tháng đầu tiên dữ liệu này được thu thập là tháng 3/2011.
Ảnh: TTXVN |
Theo các thành viên nhóm khảo sát, ở những nơi có số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nguyên nhân được cho là do nhu cầu thị trường mạnh hơn và số lượng khách hàng tăng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, nhưng mức độ yếu hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Một số công ty cho biết nhu cầu hàng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển cao.
Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đến mức các công ty đã sử dụng hàng tồn kho thành phẩm với một trong những mức độ cao nhất từng được ghi nhận, chỉ đứng sau mức của tháng 2/2014.
Các công ty đã cố tăng công suất bằng việc tăng cả hoạt động mua hàng và việc làm vào đầu quý 3/2024. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng đáng kể và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 5/2022. Tuy nhiên, số lượng nhân viên lại chỉ tăng nhẹ và tốc độ tăng là chậm hơn so với tháng 6/2024. Trong khi đó, chỉ số về lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ 2 liên tiếp.
Theo báo cáo của S&P Global, các nhà sản xuất Việt Nam đã dễ dàng hơn trong việc mua nguyên vật liệu khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức độ cải thiện hiệu suất hoạt động vẫn chỉ là nhỏ khi có một số báo cáo cho biết vẫn còn tình trạng chậm chễ trong khâu vận tải biển. Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp và tốc độ giảm là mạnh và là nhanh nhất kể từ tháng 4/2024.
Chi phí đầu vào được ghi nhận tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7/2024, với tốc độ tăng giá chỉ yếu hơn một chút so với mức cao nhất trong 2 năm được ghi nhận vào tháng 6/2024. Các nhà cung cấp được cho là đã tăng giá bán hàng, trong khi chi phí vận tải tăng cũng là một nhân tố.
Chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tăng khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán hàng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7. Tốc độ tăng là mạnh, mặc dù là chậm hơn so với kỳ khảo sát trước.
Những kỳ vọng về việc số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong năm tới đã củng cố niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng. Khoảng 40% số người trả lời khảo sát thể hiện sự lạc quan về triển vọng kinh doanh.
Bình luận về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7/2024, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ của tháng 6 sang tháng 7, làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng tốt giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến về phía trước”. Tuy nhiên, ông rằng vấn đề chính đối với các nhà sản xuất Việt Nam hiện nay là theo kịp nhu cầu. Mặc dù sản xuất được đẩy mạnh, nhưng các công ty vẫn buộc phải sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới, từ đó khiến hàng tồn kho giảm với một trong những mức mạnh nhất từng được ghi nhận. "Các nhà sản xuất sẽ cần tăng lực lượng lao động nhanh hơn và tiếp tục đảm bảo mua được nguyên liệu bổ sung nếu xu hướng hiện tại của các đơn đặt hàng mới được duy trì trong những tháng tới," ông lưu ý. |