Nguồn: Petro Times. |
Theo thông cáo báo chí mới nhất của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, UPCoM: OIL), doanh nghiệp này cho biết sau khi xảy ra sự cố đã nhanh chóng có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thông cáo được đăng trên fanpage Facebook của PV OIL. |
Với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PV OIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong một đến 2 ngày tới.
Đặc biệt, trên tinh thần đảm bảo cung ứng liên tục xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ra thị trường, với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Tổng cục Thuế và Cục Thuế các địa phương, PV OIL đã triển khai giải pháp tạm thời nhằm duy trì việc phát hành hóa đơn điện tử trong thời gian khắc phục sự cố.
Cụ thể, đến 15h ngày 3/4/2024, chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, PV OIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.
Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PV OIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Các ứng dụng PV OIL Easy, PV OIL B2B… dự kiến cũng sẽ hoạt động trở lại trong ngày hôm nay 4/4/2024).
Theo thông tin được doanh nghiệp này đưa ra trước đó, hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL đã bị tấn công vào lúc 0h ngày 2/4/2024. PV OIL cho biết, hệ thống bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware), khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ như không phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ cho khách hàng.
Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất đến sáng ngày 4/4, website của PV OIL vẫn chưa thể truy cập. |