Tận dụng cơ hội khi thị trường Đức khó tính đang dần cởi mở hơn

xuất nhập khẩu Đức
18:13 - 19/04/2022
Tận dụng cơ hội khi thị trường Đức khó tính đang dần cởi mở hơn
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 21/4, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam sẽ tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Đức - thị trường rộng lớn với GDP đứng thứ 4 và là quốc gia xuất nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 thế giới. 

Đức luôn là quốc gia xuất nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 thế giới ( chỉ sau Mỹ và Trung Quốc). Theo thống kê của ITC Trademap, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Đức là 2.550 tỷ USD (chiếm khoảng 67% GDP của Đức), trong đó xuất khẩu đạt 1.378 tỷ USD còn nhập khẩu đạt 1.172 tỷ USD.

Đối với hàng nông sản, dù tỷ trọng không lớn nhưng Đức vẫn là nước EU nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm rau quả tươi và chế biến (23,1 tỷ USD), chè – cà phê – gia vị (4 tỷ USD), thủy sản chế biến (1,65 tỷ USD), mật ong (274 triệu USD)…

Theo Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 2,12 tỷ USD, tăng 25,1%. Nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Đức đạt 929,4 triệu USD, tăng 10,6%.

Năm 2021 Việt Nam xuất siêu sang Đức 3,37 tỷ USD, 3 tháng đầu năm 2022, con số xuất siêu là gần 1,2 tỷ USD. Đây là một tín hiệu rất khả quan và nằm trong xu hướng tăng chung của tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam và EU sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do EVFTA.

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng chung, Đức vẫn là một thị trường điểm sáng của Việt Nam tại châu Âu khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức năm 2021 đạt trên 11,13 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang Đức đạt trên 7,25 tỷ USD, tăng 9,1%. Nhập khẩu từ Đức đạt khoảng 3,88 tỷ USD, tăng 16%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản... Các mặt hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị, dược phẩm, hóa chất, linh kiện phụ tùng ô tô...

Phiên tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Đức ngày 21/4 này sẽ có sự tham dự của đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, Lãnh đạo các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, Ủy ban Chuyên gia Hiệp hội phát triển Kinh tế và Ngoại thương toàn cầu (BWA), Hiệp hội kinh tế vừa và nhỏ liên bang (BVMW) và đại diện một số các nhà nhập khẩu ở Đức.

Các diễn giả, đại diện sẽ giải đáp, hỗ trợ các doanh nghiệp về các vấn đề xuất khẩu sản phẩm chế biến nông sản, thực phẩm vào thị trường Đức như các yêu cầu đối với chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển...

Cộng hoà Liên bang Đức là một trong số những thị trường tiêu dùng khó tính nhất trên thế giới. Người tiêu dùng Đức thường rất kỹ tính, bảo thủ và trung thành với các thương hiệu quen thuộc.

Theo báo cáo của Santandertrade năm 2021, ước tính có khoảng 60% người tiêu dùng tại Đức sẵn sàng mua nhiều lần cùng một nhãn hiệu đã sử dụng. Người Đức thường ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong khu vực Châu Âu, sản phẩm quốc gia và địa phương.

Bộ Công Thương nhận định, thời gian gần đây, người tiêu dùng Đức đang ngày càng cởi mở hơn với hàng hóa quốc tế. đây chính là cơ hội để hàng Việt thâm nhập vào thị trường khó tính này.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, năm 2020, tổng GDP của Đức đạt 3.806 tỷ USD (chỉ đứng sau Mỹ: 20.937 tỷ USD, Trung Quốc: 14.723 tỷ USD, Nhật Bản: 5.065 tỷ USD). GDP cao thể hiện sức mua tốt của nền kinh tế, vì vậy, không ngạc nhiên khi Đức là một trong những thị trường có sức mua lớn trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp