Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ (giữa) chủ trì đại hội. Ảnh: Văn Lâm |
Năm 2023 đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của Tasco. Công ty này đã hoàn tất phát hành 543,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi cổ phần với 21 cổ đông cá nhân của CTCP SVC Holdings (nay là Tasco Auto), qua đó sở hữu hệ thống phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.
Thương vụ gia tăng đáng kể quy mô hoạt động của Tasco. Tính đến ngày 31/12/2023, HUT lần đầu ghi nhận quy mô tài sản vượt mốc tỷ USD (26.749 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh từ 3.873 tỷ đồng lên hơn 11.300 tỷ đồng.
Ông Vũ Đình Độ chia sẻ về việc VII Holding mua lại 25% vốn của Tasco
Trong năm 2023, Tasco ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.982 tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 56 tỷ đồng, giảm 61% so với thực hiện của năm 2022.
Sang năm 2024, ĐHĐCĐ của Tasco đồng thuận thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 24.750 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ 1 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế 660 tỷ đồng, tăng mạnh so với kết quả kinh doanh của năm 2023.
Chia sẻ về tình hình kinh doanh của công ty trong năm 2023, Phó Tổng giám đốc Tasco Phan Thị Thu Thảo cho biết từ tháng 9/2023, công ty này bắt đầu hợp nhất với Tasco Auto (tên cũ là SVC Holdings), toàn bộ phần kết quả kinh doanh và tài sản được cộng vào báo cáo tài chính của Tasco trong 4 tháng cuối năm.
Sau hợp nhất, hoạt động kinh doanh mảng ô tô mang về doanh thu hơn 9.000 tỷ đồng trên tổng doanh thu gần 10.900 tỷ đồng. Ngoài ra, bảo hiểm Tasco đem về 92 tỷ doanh thu 2023, các mảng hoạt động khác như thu phí tự động (VETC) đóng góp hơn 500 tỷ doanh thu, còn BOT là hơn 600 tỷ.
Năm 2024, bà Phan Thị Thu Thảo dự báo mảng ô tô mang về khoảng 23.000 tỷ đồng, doanh thu bảo hiểm tăng trưởng lên 300 tỷ đồng, VETC hơn 500 tỷ đồng và BOT là 650 tỷ đồng.
Sau khi hợp nhất với Tasco Auto, tổng nợ vay tính đến cuối năm 2023 tăng mạnh lên 8.200 tỷ đồng. Tuy nhiên theo bà Phan Thị Thu Thảo, do tổng tài sản tăng mạnh lên 26.000 tỷ, thực tế tỷ lệ nợ vay trên tài sản lại giảm giảm từ 42% cuối 2022 xuống còn 31% cuối 2023, đây là tỷ lệ khá an toàn.
Lý giải về việc doanh thu tăng cao nhưng lợi nhuận ở mức thấp, Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ cho biết phần lớn doanh thu của Tasco tới từ mảng ô tô, tuy nhiên lợi nhuận của ngành phân phối ô tô không cao. Trong ngành, biên lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 2% trên doanh số. Đây là một thách thức của ban điều hành cùng HĐQT trong thời gian tới để có những điều chỉnh phù hợp.
“Hiện ngành ô tô giữ được hoà vốn và có lãi đã được đánh giá là tốt. Năm 2023 buôn ô tô, buôn bất động sản có lợi nhuận cao là trường hợp rất may mắn,” ông Vũ Đình Độ nhận định.
Đối với mảng bảo hiểm, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Danh Hiếu nhận định mảng bảo hiểm đem về 92 tỷ doanh thu trong năm 2023. Năm 2024 có hai hướng đi chính, một là tăng cường nhận diện trên 63 tỉnh thành khắp cả nước. Hai là tập trung cho đầu tư nền tảng công nghệ, tạo ra sự khác biệt trong cách vận hành và khả năng kết nối của Bảo hiểm Tasco.
Nhận xét thêm, Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ cho biết doanh thu năm 2023 và dự phóng năm 2024 của Bảo hiểm Tasco không chiếm tỷ trọng quá lớn so với cả hệ thống. Tuy nhiên trong năm 2023, Bảo hiểm Tasco tập trung vào nền tảng bao gồm con người, công nghệ, mạng lưới. Hiện Bảo hiểm Tasco có 21 chi nhánh trên toàn quốc. Mục tiêu tới 30/6 có 30 chi nhánh trên toàn quốc. Tới tháng 9, mục tiêu mở chi nhánh phủ kín 63 tỉnh thành.
Triển vọng của VETC
Tại đại hội, một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm hàng đầu là triển vọng phát triển của mảng thu phí tự động VETC – một trong những mảng mang lại lợi nhuận chủ lực của Tasco.
Chủ tịch HĐQT Tasco Vũ Đình Độ cho biết hiện dịch vụ thu phí tự động VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000 - 500.000 khách hàng trong điều kiện thị trường ô tô còn tương đối hạn chế.
Tasco chiếm 70% thị phần trên các đoạn đường đang thu phí. Tổng số đường đang thu phí hiện nay ở Việt Nam là gần 1.000 km, tổng số đường cao tốc đang vận hành khoảng 2.000 km, bao gồm cả đường cao tốc được đầu tư bằng hình thức BOT. Theo ông Độ, nếu được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tới đây thì Tasco có thể mở rộng thị trường lên gấp đôi.
“Nhìn xa hơn một chút, theo kế hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, tới năm 2026 phấn đấu đạt 5.000 km đường cao tốc, có thể sẽ chậm hơn một chút nhưng chắc chắn sẽ diễn ra với quyết tâm của Chính phủ. Hiện nay chúng ta đang thu phí trên 1.000km, vậy chúng ta sẽ có cơ hội thu phí thêm 4.000 km cao tốc,” ông Vũ Đình Độ nhận định.
Bên cạnh thu phí đường bộ và đường cao tốc, VETC trong thời gian qua cũng cung cấp thu phí tại các sân bay. Có 5 cảng hàng không quốc tế đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng song tiến độ còn chậm.
“Chúng tôi cũng nghiên cứu ứng dụng thu phí không dừng, không dùng tiền mặt như bãi đỗ xe, hiện đang thí điểm tại quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, đặc biệt trong Tết Nguyên đán đã thử nghiệm thành công thu phí không dừng ở bãi đỗ xe Phủ Tây Hồ cho cả ô tô và xe máy,” Chủ tịch Tasco chia sẻ thêm.
Theo ông Độ, hiện thu phí không dừng đang triển khai hơn 20 bãi đỗ xe. Theo thống kê, cả nước có khoảng 5.000 bãi đỗ xe. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương rất quyết tâm áp dụng ứng dụng thu phí không dừng. Riêng với Hà Nội, trong tháng 7/2024 sẽ có báo cáo kết quả làm cơ sở thực hiện toàn thành phố.