Theo Reuters, sau cuộc đàm phán với Nhà Trắng ngày 15/2, Tesla sẽ chia sẻ mạng lưới sạc điện tại Mỹ cho phép các thương hiệu xe điện khác cùng sử dụng.
Theo thoả thuận, Tesla sẽ mở ít nhất 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2024. Trong đó, 3.500 trạm sạc nhanh Superchargers được để dựng ở dọc các hành lang đường cao tốc. Hãng cũng sẽ mở 4.000 điểm sạc thông thường tại các nơi như khách sạn và nhà hàng.
Việc cho phép các thương hiệu xe điện khác truy cập vào mạng lưới sạc của Tesla được cho là một thành công với kế hoạch phủ sóng xe điện mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra là cả nước Mỹ sẽ có 400.000 trạm sạc xe điện vào năm 2030, tăng từ mức 130.000 bộ sạc hiện tại.
Động thái trên nằm trong chương trình liên bang trị giá 7,5 tỷ USD nhằm mở rộng việc sử dụng xe điện để cắt giảm lượng khí thải carbon. Đây là một phần trong kế hoạch chuyển đổi 50% các loại phương tiện mới sang xe điện cho đến năm 2050 của Chính phủ Mỹ.
Phát triển mạng lưới trạm sạc rộng rãi, đáng tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng để khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện. Bởi nhiều người vẫn còn e ngại trong việc lựa chọn loại bỏ xe chạy bằng xăng vì sợ mạng lưới trạm sạc không đủ rộng.
Tiên phong trong thị trường xe điện, Tesla đã xây dựng được một mạng lưới trạm sạc lớn mang tên "Superchargers". Nhờ vào hệ thống này, Tesla luôn đứng trong top các ưu tiên của người tiêu dùng khi lựa chọn mua xe điện.
Đây không phải lần đầu tiên Tesla có kế hoạch mở rộng đối tượng phục vụ mạng lưới sạc của hãng tại Mỹ. Hồi tháng 8/2022, Tesla cũng tuyên bố sẽ mở rộng hệ thống sạc Supercharger tại Mỹ cho phép các thương hiệu xe điện khác sử dụng mạng lưới sạc siêu nhanh này, thông qua các gói dịch vụ mà Tesla cung cấp.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, rào cản duy nhất của Tesla trong việc tiến hành mở rộng mạng lưới là khả năng tiếp cận các quỹ của Chính phủ Liên bang.