Ảnh: TTXVN |
Ngày 15/12, tại cảng PTSC Dung Quất, Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn THACO đã làm lễ xuất khẩu lô hàng 870 sơmi rơmoóc đầu tiên sang thị trường Mỹ.
Lô hàng này thuộc hợp đồng xuất khẩu 15.500 sơmi rơmoóc trong năm 2022 giữa Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ - THACO Industries ký với Công ty Dorsey Intermodal.
Công ty Dorsey Intermodal là công ty con thuộc Tập đoàn PITTS Enterprises (Mỹ). Theo thỏa thuận hợp tác, PITTS Enterprises sẽ phân phối độc quyền xe sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40/50 feet của THACO Industries tại thị trường Mỹ.
Sản phẩm xe sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40/50 feet. Nguồn: Thaco Group |
Hợp đồng năm 2022 có giá trị 215 triệu USD và đối tác đã chuyển tiền đặt cọc trước 30% giá trị. Theo kế hoạch, tháng 1/2022 THACO sẽ xuất khẩu 1.400 sơmi rơmoóc, tháng 2/2022 xuất 1.200 chiếc và bình quân mỗi tháng tiếp theo xuất khẩu với số lượng 1.200.
Việc vận chuyển được thực hiện bởi hãng tàu quốc tế Liberty Global Logistics (Mỹ) bằng tàu chuyên dụng RoRo.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh "THACO đã khẳng định năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đã có đủ khả năng tham gia, cạnh tranh cho chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là tại Hoa Kỳ một trong những thị trường có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng hàng hóa".
Theo ông Đỗ Minh Tâm, Tổng giám đốc THACO Industries, THACO đã nắm bắt xu thế tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại song phương Việt Nam và Hoa Kỳ, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm sơmi rơmoóc và đã được nhiều tập đoàn, công ty quan tâm. Trong đó có Tập đoàn PITTS Enterprises, một trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ.
Sau gần hai năm nghiên cứu, phát triển và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Mỹ, sơmi rơmoóc của THACO Industries đã được đánh giá phù hợp với nhu cầu khách hàng và có năng lực cạnh tranh cao.
Đánh giá về sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, ông Ed Gill, Phó Chủ tịch Dorsey Intermodal phụ trách Kinh doanh cho biết, sản phẩm của THACO Industries có chất lượng tốt, công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của thị trường cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn giao thông tại Mỹ.
Đặc biệt, Thaco Auto có dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về kỹ thuật, nhất là dây chuyền sơn tĩnh điện (ED) có thể nhúng toàn bộ sơmi rơmoóc, giúp sản phẩm được bảo vệ tốt nhất, phù hợp với điều kiện thời tiết tại Mỹ. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Dorsey tiếp tục hợp tác và có những đơn hàng lớn hơn.
Nguồn: Thaco Group |
Tại lễ xuất khẩu, Thaco Industries và PITTS Enterprises đã chính thức ký kết thỏa thuận độc quyền phân phối sơmi rơmoóc tại thị trường Mỹ với doanh số 25.000 sơmi rơmoóc trong năm 2023, giá trị hơn 350 triệu USD.
Như vậy, tổng doanh số mà PITTS Enterprises cam kết phân phối trong hai năm 2022-2023 là 40.500 sơmi rơmoóc giá trị 565 triệu USD.
Để đáp ứng sản lượng lớn xuất khẩu tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc… THACO Industries sẽ đầu tư xây dựng mới Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng, công suất 20.000 sản phẩm/năm. Nhà máy này sử dụng công nghệ hiện đại, dây chuyền khép kín gồm: hàn robot, phun bi bề mặt, sơn nhúng tĩnh điện ED với chiều dài đến 18m; sơn hoàn thiện tĩnh điện bột, dây chuyền lắp ráp, kiểm định và sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2022.
Đưa kiện sơmi rơmoóc vào container. Nguồn: Thaco Group |
Xuất khẩu sơmi rơmoóc được xem là thành công lớn của THACO bên cạnh xuất khẩu ô tô các loại và linh kiện phụ tùng. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng đạt gần 50 triệu USD.
Sản phẩm sơmi rơmoóc của THACO đa dạng, phù hợp với yêu cầu riêng biệt của từng đối tác, trong đó, chủ lực là sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40 feet, sơmi rơmoóc ben và sơmi rơmoóc sàn.
Các sản phẩm đã được chứng nhận đủ điều kiện tham gia giao thông tại Mỹ, Nhật Bản và các nước ASEAN. Đặc biệt, sơmi rơmoóc nhập khẩu từ Việt Nam có mức thuế 0%, do đó có lợi thế cạnh tranh cao và hoàn toàn có cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bên cạnh đó, THACO đầu tư xây dựng bến cảng và luồng tuyến mới ở khu vực Cửa Lở để đón tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn; từng bước phát triển Cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và hai miền Nam, Bắc hướng đến giảm chi phí logistics thông qua dịch vụ giao nhận vận chuyển trọn gói gồm: vận tải đường bộ, vận tải biển và cảng biển.