Thêm 725 mã sản phẩm Việt được phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc

XNK Việt nAM
14:43 - 27/12/2021
Thêm 725 mã sản phẩm Việt được phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc
0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp Việt đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc khi chỉ còn 5 ngày nữa Lệnh 248, 249 sẽ có hiệu lực.

Theo Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), tính đến 17h ngày 24-12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 31.988 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc, trong đó Việt Nam có 1.045 mã sản phẩm được phê duyệt.

Trước đó, vào lúc 11h ngày 24-12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 20.172 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc. Trong đó, Hoa Kỳ là 2.200 mã, Nhật Bản là 987, Australia là 564, Hàn Quốc là 588, Canada là 482, Malaysia là 372, Thái Lan là 483, Việt Nam là 320, Ấn Độ là 279, Indonesia là 270, Philippines là 70 mã sản phẩm và các nước khác.

Kể từ ngày 01-01-2022, các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc đã đăng ký sẽ phải in mã số (bên trong và bên ngoài của bao bì sản phẩm) được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp hoặc mã số do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Những doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bắt buộc tuân thủ những quy định mới.

Thách thức với doanh nghiệp Việt từ quy định mới

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 50,16 tỷ USD hàng hóa vào Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hàng hóa thứ 2 của Việt Nam, sau Hoa kỳ; trong cơ cấu ngành nông, lâm, thủy sản, Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu thứ 2 của Việt Nam.

Kể từ ngày 1/1/2022, các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc đã đăng ký sẽ phải in mã số (bên trong và bên ngoài của bao bì sản phẩm)
Kể từ ngày 1/1/2022, các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc đã đăng ký sẽ phải in mã số (bên trong và bên ngoài của bao bì sản phẩm)

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam. Với việc ban hành Lệnh 248, 249, giờ đây, Trung Quốc không còn là thị trường nhập khẩu “dễ tính”.

Doanh nghiệp Việt hiện đang xuất khẩu 18 nhóm mặt hàng thực phẩm vào Trung Quốc phải đăng ký trước như thịt và các sản phẩm từ thịt, trứng, sữa, rau tươi và khô, các loại trái cây sấy khô.

Với các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với sản phẩm doanh nghiệp xuất khẩu. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo tiêu chuẩn đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tại Diễn đàn trao đổi, giới thiệu Lệnh 248, 249 diễn ra ngày 6/11, TS. Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch thực vật Việt Nam: “Trung Quốc vẫn có nhu cầu rất lớn nhập khẩu nông sản nhưng đây không còn là thị trường dễ tính nữa. Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và buộc phải tuân thủ các quy định kiểm soát và những tiêu chuẩn để mở cửa thị trường”.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất phải thiết lập hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm hoàn chỉnh và có thể truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu phải thiết lập hệ thống đánh giá nhà cung cấp, hệ thống hồ sơ kiểm tra mua hàng, hệ thống hồ sơ sản xuất, hệ thống hồ sơ kiểm tra giao hàng, hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm xuất khẩu và hệ thống xử lý thực phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Phía Trung Quốc cũng đưa ra danh sách áp dụng kiểm dịch thực vật đối với 500 loài sinh vật khác nhau, bao gồm nhiều loài sinh vật gây hại phổ biến như rệp, ruồi đục thân, đục hạt quả… thường đi theo các loại hoa quả tươi xuất khẩu từ Việt Nam.

Với những quy định khắt khe từ phía Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt phải chủ động thay đổi, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn từ quy định mới của Trung Quốc nếu không muốn mất đi thị phần tại nước này trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Nhà thờ Đức Bà tại TP HCM.

TP HCM sẽ quảng bá du lịch tại Australia

Sở Du lịch TP HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney sẽ tổ chức chương trình Quảng bá Du lịch Việt Nam - TP HCM  tại hai bang New South Wales và Victoria, Australia từ ngày 13-17/5/2024.