Toyota Yaris Cross tại Việt Nam hoàn toàn khác biệt về kiểu loại đối với phiên bản xuất xưởng ở Nhật Bản. Ảnh: Quách Sơn. |
Sau khi thông tin Toyota Yaris Cross bị ngừng bán tại Nhật Bản, nhiều người dùng Việt thể hiện lo ngại trên các diễn đàn về phiên bản đang phân phối ở thị trường trong nước.
Về vấn đề này, theo chia sẻ từ bộ phận quan hệ công chúng của Toyota Việt Nam với Mekong ASEAN ngày 6/6 cho biết: "Yaris Cross được phát triển cho thị trường Đông Nam Á bao gồm Việt Nam sử dụng nền tảng DNGA của công ty con Daihatsu và nhập khẩu từ Indonesia. Trong khi đó, Yaris Cross bán tại Nhật Bản phát triển trên nền tảng TNGA của Toyota. Hai mẫu xe khác nhau hoàn toàn về cấu trúc và thông số, do đó mẫu xe Yaris Cross tại Việt Nam không ảnh hưởng và vẫn tiếp tục được giao đến tay khách hàng".
Toyota Yaris Cross ra mắt tại Việt Nam vào ngày tháng 9/2023. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris Cross 2024 có 2 phiên bản là 1.5G (động cơ xăng) và bản Yaris Cross 1.5 Hybrid (động cơ lai xăng-điện).
Về khả năng vận hành, bản 1.5G của Yaris Cross sử dụng động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số vô cấp CVT, cho công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138Nm. Biến thể 1.5HV được trang bị hệ truyền động hybrid gồm máy xăng 1.5L sản sinh 90 mã lực và 121Nm, kết hợp với mô-tơ điện có thông số là 79 mã lực và 141Nm. Hộp số trên phiên bản này là loại e-CVT, đi kèm chế độ lái thuần điện (EV Mode).
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, Yaris Cross được định hình trong phân khúc SUV cỡ B, cạnh tranh với các đối thủ như Honda HR-V, KIA Seltos, Hyundai Creta. Trong tháng 5, sản phẩm này đạt doanh số đạt 902 chiếc, đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng xe bán chạy của thương hiệu Nhật Bản.
Trước đó vào đầu năm nay, Tập đoàn ô tô Toyota đã tiến hành rà soát hồ sơ kiểm định kiểu loại của tất cả các mẫu xe theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT). Đến ngày 3/6, Toyota Nhật Bản công bố phát hiện 7 mẫu xe, trong đó có một số mẫu đã ngừng sản xuất từ 2014, được thử nghiệm bằng phương pháp khác với tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản. Hãng xe thông tin đã báo cáo MLIT vào ngày 31/5.
"Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng và các bên liên quan đã đặt niềm tin vào Toyota vì bất kỳ mối lo ngại hoặc sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề được phát hiện tại Toyota sau những phát hiện gần đây về các vấn đề trong thủ tục chứng nhận tại Hino, Daihatsu và Tập đoàn công nghiệp Toyota", Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cúi đầu xin lỗi khách hàng trong buổi họp báo hôm 3/6. Ảnh: Nikkei Asia |
Cụ thể, hồ sơ kiểm định kiểu loại của các mẫu xe này liên quan đến dữ liệu không đầy đủ trong các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ và người ngồi trong xe ở 3 mẫu xe đang sản xuất tại Nhật Bản bao gồm Corolla Fielder, Axio và Yaris Cross. Dựa trên kết quả rà soát mới nhất, Toyota quyết định tạm dừng việc giao và bán 3 mẫu xe kể trên từ ngày 3/6.
Theo giải thích của Toyota, khi thử nghiệm va chạm với người đi bộ, quy định của chính phủ Nhật Bản nêu rõ góc va chạm chỉ 50 độ. Thực tế, Toyota Nhật Bản đã sử dụng góc va chạm 65 độ và khẳng định dữ liệu thu được từ thử nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn cao hơn.
Chia sẻ với báo chí, một quan chức của MLIT cho biết rằng các thử nghiệm an toàn có liên kết với nhau, vì vậy nên không phải chỉ một số có thể được làm khắt khe hơn như Toyota đang thực hiện. Các chứng nhận tồn tại để đảm bảo an toàn của ô tô, vì tai nạn xe hơi có thể rất nguy hiểm, và nó đi kèm với các yêu cầu thử nghiệm chi tiết. Các nhà sản xuất ô tô có thể tham khảo ý kiến với các cơ quan chức năng để cập nhật cách thức tiến hành thử nghiệm nếu họ cho rằng việc đó sẽ cải thiện tiêu chuẩn an toàn.
Cho đến nay, Toyota Nhật Bản khẳng định không có vấn đề nào về hiệu suất trái với luật pháp và quy định Nhật Bản. Bởi vậy, khách hàng không cần phải ngừng sử dụng các mẫu xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dựa trên kết quả rà soát này, hãng xe quyết định tạm dừng việc giao và bán 3 mẫu xe hiện được sản xuất tại Nhật Bản bao gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross từ 3/6.
Để cải thiện vấn đề, hãng xe sẽ giải thích chi tiết cho các cơ quan quản lý bằng các biện pháp phù hợp, ví dụ như thử nghiệm dưới sự chứng kiến của bên thứ 3.