Thông xe đoạn song hành quốc lộ 50. Nguồn: Trung tâm báo chí TP HCM. |
Bốn dự án trọng điểm gồm: Cầu Phước Long, hầm chui đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn song hành quốc lộ 50 và đường Tân Kỳ - Tân Quý đều do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư, nhằm giảm ùn tắc, chỉnh trang đô thị cho khu vực cửa ngõ phía Nam và Tây Nam của thành phố.
Trong đó, dự án cầu Phước Long mới nối quận 7 và Nhà Bè, tổng mức đầu tư gần 740 tỷ đồng, đưa vào khai thác nhằm thay cầu cũ nhỏ hẹp, xuống cấp. Công trình nằm trên đường Phạm Hữu Lầu bắc qua rạch Phú Xuân, dài 359 m, rộng 10,5 m và đường dẫn hai đầu đã hoàn thành đồng bộ cùng với hệ thống cây xanh, thoát nước, chiếu sáng...
Cầu Phước Long đưa vào sử dụng kỳ vọng giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, đồng thời góp phần giải quyết một trong các điểm ùn tắc, rút ngắn thời gian đi từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Là một trong những nút giao lớn nhất Nam Sài Gòn, nhánh hầm theo đại lộ Nguyễn Văn Linh chui dưới đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, thông xe hôm nay giúp giảm ùn tắc cho khu vực. Nhánh hầm này cho ôtô chạy theo hướng Bình Chánh về Tân Thuận. Đây là một trong hai nhánh thuộc dự án xây hầm chui qua nút giao, tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Trước đó, hồi tháng 10, nhánh hầm theo hướng ngược lại đã hoàn thành.
Khởi công năm 2020, dự án xây hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ gồm hai hầm ở mỗi chiều đại lộ Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, 3 làn xe. Phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ. Đây là giao lộ có mật độ ôtô trọng tải lớn dày đặc nên cả hai nhánh hầm đưa vào khai thác giúp hạn chế giao cắt giữa các dòng xe, hạn chế ùn tắc, tai nạn cho khu vực.
Cũng nằm ở cửa ngõ phía Nam thành phố, một đoạn đường song hành quốc lộ 50 được TP HCM đưa vào khai thác hôm nay giúp giảm áp lực giao thông cho quốc lộ hiện hữu. Tuyến song hành là một phân đoạn của dự án mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, khởi công cuối năm 2022 tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Toàn dự án dài gần 7 km, bắt đầu từ đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh đến giáp ranh tỉnh Long An.
Trong đó, khoảng 4,2 km làm tuyến mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu lên 34 m với 6 làn xe. Do vướng giải phóng mặt bằng, khoảng 2 km được thông xe trước, phần còn lại dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm sau.
Dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, đoạn qua quận Bình Tân, thông xe ngày hôm nay giúp giảm ùn tắc cho trục đường huyết mạch cửa ngõ Tây Nam thành phố. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng khoảng 237 tỷ đồng, với quy mô nâng cấp đoạn gần hai km từ đường Bình Long đến Mã Lò. Mặt đường được mở lên 30 m, kết hợp xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng...
Ngoài giảm kẹt xe, dự án mở rộng đường giúp chỉnh trang đô thị khi đoạn này đi qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa - nghĩa trang lớn nhất TP HCM, sắp tới sẽ được xây trường học, công viên sau khi di dời.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cùng các sở ngành cắt băng thông xe nhánh hầm HC1 nút giao Nguyễn Văn Linh. Nguồn: Trung tâm báo chí TP HCM. |
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, việc thông xe, đưa các công trình cầu Phước Long, Hầm chui HC1, đường song hành quốc lộ 50 giai đoạn 1 vào phục vụ người dân hôm nay cùng với việc thông xe cầu Rạch Đỉa và Hầm chui HC2 trước đó đã góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Nam TP HCM; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trước dịp Tết Nguyên Đán 2025.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết, trong thời gian tới Ban sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiếp tục hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân TP HCM trước Tết Nguyên Đán 2025 nhiều gói thầu, dự án gồm: một đơn nguyên cầu Tăng Long; đường Dương Quảng Hàm (Giai đoạn 1); đường Hoàng Hoa Thám; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (Giai đoạn 1); cầu Tân Kỳ Tân Quý; cầu Bà Hom; cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố 2 của nút giao An Phú; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não)… Trong năm 2025, TP HCM dự kiến tiếp tục triển khai các dự án cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi; đồng thời mời thầu dự án đầu tư mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ cùng xây dựng các nút giao nối kết nối quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái cũng chuẩn bị khởi công góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Nam thành phố. |