Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng |
Chiều 27/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Lo lắng khi dự án chậm tiến độ vì gặp nhiều vướng mắc, đại biểu Tạ Thị Yên - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên bày tỏ chia sẻ với Chính phủ vì phải triển khai dự án vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Nhưng nữ đại biểu băn khoăn rằng việc để chậm trễ đến 3 năm là một điều rất đáng báo động.
Theo nữ đại biểu, Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian triển khai dự án đến năm 2024, nếu chủ trương này được thông qua, phải có biện pháp quyết liệt để hoàn thành bởi thời hạn chỉ còn một năm trong khi rất nhiều công việc đang dang dở.
Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng quốc gia do Nhà nước đầu tư, đại biểu Yên cho rằng tất cả vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án phải được ưu tiên hàng đầu, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.
Từ đó, bà đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư làm việc cụ thể với từng gia đình để lắng nghe, thuyết phục, giải quyết thấu đáo quyền lợi cho người dân.
Đại biểu Tạ Thị Yên - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên |
Hồi đáp về vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết sân bay Long Thành là dự án cảng hàng không quốc tế rất lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, riêng diện tích thu hồi đất hơn 5.000 ha cho khu sân bay và gần 400 ha cho các khu tái định cư và một số khu ngoài sân bay.
Bộ trưởng GTVT trần tình, dự án triển khai trong bối cảnh có những biến động không lường trước được. Tỉnh Đồng Nai đã rất quyết liệt khi triển khai nhưng 2 năm Covid-19 rất khó khăn, việc đi xuống hiện trường để kiểm đếm, nghiệm thu, bàn giao rất khó.
Một khó khăn nữa, theo Bộ trưởng là xung đột Nga-Ukraine đã đẩy giá nguyên vật liệu tăng rất cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, có nhà thầu bỏ không làm dự án vì đơn giá cao, cộng thêm tác động tiêu cực của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để làm tiếp. Điều này cũng là lý do làm ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các dự án đang khởi động và triển khai trở lại. Hiện dự án đã qua được giai đoạn khó khăn nhất.
Trước băn khoăn của đại biểu Yên về việc chậm 3 năm của dự án đền bù giải phóng có ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành hay không, Bộ trưởng khẳng định tiến độ chung "đang kiểm soát được".
"Đánh giá cá nhân tôi với tư cách Bộ trưởng Bộ GTVT và là người rất sát với dự án này thì tổng thể sân bay Long Thành có chậm cũng sẽ không quá 1 năm", Bộ trưởng nói.
Lý giải về điều này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, toàn bộ diện tích xây dựng giai đoạn 1 là hơn 2.500 ha đã được bàn giao đầy đủ. "Đường găng" tiến độ dự án là nhà ga hành khách, song đến nay đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai, chậm nhất sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.
Hiện Bộ GTVT chưa trình Chính phủ điều chỉnh tiến độ dự án vì đang chỉ đạo rất quyết liệt với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa, cố gắng phấn đấu vượt tiến độ. Theo hồ sơ thầu dự án nhà ga hành khách, chậm nhất nhà thầu phải hoàn thành trong 39 tháng, nhưng nếu vượt tiến độ này thì vẫn đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.