Ứng dụng công nghệ để ngành logistics và thương mại điện tử 'bứt phá'

Việc ứng dụng công nghệ trong logistics và thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích, qua đó tối ưu hiệu quả của các hoạt động của các lĩnh vực này, đồng thời góp phần giảm chi phí logistics.

Ngày 16/5, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo ‘‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’’.

Thông tin tại hội thảo, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, năm 2023 là một năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, kết quả xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2023 đã thể hiện sự kịp thời, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta năm 2023 đạt 681,1 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 28,3 tỷ USD.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, logistics có vai trò quan trọng đối với toàn bộ quá trình từ sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối đến tiêu dùng, tạo ra giá trị gia tăng, đóng góp ngày càng lớn đối với việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của đất nước.

Ứng dụng công nghệ để ngành logistics và thương mại điện tử 'bứt phá'
"Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do và với lợi thế địa kinh tế, ngành dịch vụ logistics Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu".Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics.

Kết quả, Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam năm 2023 đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN; tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ khá cao, đạt 14 - 16%/năm với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao.

“Để đạt được kết quả này, không thể không kể đến vai trò của thương mại điện tử - là một ngành có tác động tương hỗ với ngành dịch vụ logistics, góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam,” ông Trần Thanh Hải đánh giá.

Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á, với khoảng 43,9 triệu người, do vậy, dịch vụ logistics đáp ứng cho nhu cầu ngành thương mại điện tử luôn là cần thiết. Cùng với xu hướng chuyển đổi số, thay đổi hành vi mua sắm và các yếu tố tác động khác đang đưa thương mại điện tử thành lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, logistics cần được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt trong khía cạnh chuyển đổi số để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác.

Việc ứng dụng công nghệ trong logistics và thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích, theo đó tối ưu hiệu quả của các hoạt động của hai ngành này, từ đó góp phần giảm chi phí logistics nói chung cho toàn bộ nền kinh tế, hiện thực hóa mục tiêu trọng yếu của bất cứ quốc gia nào, đặc biệt với Việt Nam khi mà chi phí logistics vẫn chiếm tỷ trọng cao.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu phát thải carbon, xả thải bao bì gây ô nhiễm môi trường nhờ việc tối ưu lộ trình vận chuyển cũng như quản trị tốt việc giao hàng dựa trên các ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Những lợi ích này không chỉ mang lại giá trị cho từng doanh nghiệp dưới góc độ kinh tế và chất lượng dịch vụ mà còn tác động chung đến toàn ngành logistics và thương mại điện tử, cũng như phát triển nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững của đất nước.

Trong phiên thảo luận, các đại biểu đã đối thoại, chia sẻ về những chủ đề như: giải pháp phát triển bền vững ngành logistics và thương mại điện tử; xu hướng phát triển logistics và thương mại điện tử xanh,...

Các đại biểu trao đổi tại phiên thảo luận.
Các đại biểu trao đổi tại phiên thảo luận.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp cao, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng ngành thương mại điện tử và logistics như “hai chị em”, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và phần lớn thương mại điện tử phụ thuộc vào logistics.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, hiện nay chiến lược chuyển đổi số quốc gia chỉ tập trung vào tăng trưởng mà không hề tập trung vào bảo vệ môi trường, mặc dù kinh tế xanh hay phát triển bền vững là xu hướng mà không chỉ Việt Nam mà các quốc gia trên thế giới đều hướng tới. Trong năm 2024, ông mong muốn các cơ quan liên quan nghiên cứu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử nên có thêm việc bảo vệ môi trường.

Bàn thêm về vấn đề này, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) cho rằng, mấu chốt đầu tiên đối với phát triển thương mại điện tử bền vững cũng như phát triển bền vững nói chung phải đến từ nhận thức.

"Sự chuyển đổi nhận thức từ cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể hơn là phải có được khuôn khổ chính sách pháp luật đồng bộ, phù hợp, thì mới điều chỉnh hành vi kinh doanh của doanh nghiệp cũng như hành vi tiêu dùng," bà Việt Anh nhận định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao. Cuối cùng, theo bà Việt Anh, việc xây dựng một hệ sinh thái bền vững, chính sách pháp luật và tăng cường liên kết vùng để giảm thiểu sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng là điều cần thiết.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, xu hướng của ngành logistics hiện đại là hướng tới tự động hoá, cắt giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng.

Ông Trung cũng nhấn mạnh, việc chuyển đổi số đang được thực hiện mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp như VNPT, Mobiphone và những nỗ lực này luôn nhận được sự ủng hộ vì phù hợp với mong muốn của hiệp hội trong việc tận dụng nguồn lực trong nước.

"Các công ty Việt Nam có lợi thế trong việc đổi mới sáng tạo, đồng lòng với tác nghiệp và có giá thành cạnh tranh. Các cảng biển Việt Nam hiện tại đang hướng tới mô hình cảng thông minh, áp dụng các công nghệ tự động hiện đại.

Tuy nhiên, vẫn còn thách thức khi các sản phẩm buộc phải sử dụng công nghệ nước ngoài. Việc thiết kế giao diện cần ưu tiên sử dụng công nghệ trong nước. Các đơn vị khác cần hợp tác với các doanh nghiệp tổng công ty hàng hải để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và thực hành thực tiễn," ông Trung nêu ý kiến.

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu 2024

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu 2024

Ngày 13/10 sắp tới, tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2024”.
Đặt mục tiêu khởi công dự án thành phần đầu tiên đường sắt cao tốc cuối năm 2027

Đặt mục tiêu khởi công dự án thành phần đầu tiên đường sắt cao tốc cuối năm 2027

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM vào cuối năm 2027.
Những điểm mới trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi

Những điểm mới trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu sửa đổi

Để đảm bảo công khai, minh bạch trong điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự thảo lần này đã xác định rõ mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và nguyên tắc điều hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, hài hoà lợi ích giữa các bên.
Ký kết hợp đồng mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Ký kết hợp đồng mua bán điện tại siêu dự án điện khí LNG 1,4 tỷ USD

Hợp đồng Mua Bán Điện (PPA) là một trong những hợp đồng quan trọng nhất quyết định việc vận hành thương mại dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 do PV Power làm chủ đầu tư.
Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ

Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện huy động từ nguồn năng lượng tái tạo 9 tháng năm 2024 tăng đáng kể, đặc biệt là từ nguồn điện gió, đạt 8,85 tỷ kWh, tăng 840 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Truyền thông Úc: Phú Quốc là điểm đến mới cho du lịch và sự kiện

Truyền thông Úc: Phú Quốc là điểm đến mới cho du lịch và sự kiện

Tờ Micenet của Úc nhận định đảo Phú Quốc đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE, ngày càng thu hút cộng đồng quốc tế nhờ nhiều trải nghiệm đa dạng và cơ sở hạ tầng đẳng cấp.
Hà Nội thông xe 2 tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Hà Nội thông xe 2 tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Sáng 4/10, hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) chính thức được thông xe sau khi cải tạo, mở rộng. Hai công trình cũng được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hà Nội: 70% căn hộ bán được trong 9 tháng đầu năm có giá trên 4 tỷ đồng

Hà Nội: 70% căn hộ bán được trong 9 tháng đầu năm có giá trên 4 tỷ đồng

Theo Savills Việt Nam, trong tổng số các căn hộ bán được tại thị trường Hà Nội từ đầu năm đến nay, căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70%, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020; 29% còn lại là các căn hộ từ 2 đến 4 tỷ đồng; đặc biệt căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 1% .
Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Theo thống kê mới công bố của UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương), ước tổng thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ, ngập úng vừa qua trên địa bàn khoảng hơn 1.277 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản thiệt hại trên 520 tỷ đồng.
Vị trí 26 nhà ga được đề xuất trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Vị trí 26 nhà ga được đề xuất trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành và khi hoàn thiện sẽ mang lại sự kết nối thuận tiện từ Hà Nội đến TP HCM.
Hà Nội: Danh sách các tuyến phố cấm xe phục vụ lễ hội từ ngày 4/10

Hà Nội: Danh sách các tuyến phố cấm xe phục vụ lễ hội từ ngày 4/10

Theo thông báo từ Công an TP Hà Nội, từ 4/10, nhiều tuyến phố ở Hà Nội sẽ cấm triệt để xe lưu thông để phục vụ "Ngày hội văn hóa vì hòa bình", trong khi một số tuyến khác thuộc diện tạm cấm và hạn chế phương tiện.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Giá xăng RON 95 giảm xuống mức kỷ lục, dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng RON 95 giảm xuống mức kỷ lục, dưới 20.000 đồng/lít

Sau hai phiên liên tiếp tăng, tại kỳ điều hành giá chiều 3/10, giá xăng trong nước lần nữa giảm về mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm, xuống dưới 20.000 đồng/lít.
Đề xuất giảm vốn đầu tư đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đề xuất giảm vốn đầu tư đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Sau khi TP Hà Nội rà soát, cân đối và thống nhất với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư ban đầu.
Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Từ ngày 3-6/10, hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 được tổ chức tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ 31 tỉnh, thành phố.
Giá cà phê thế giới lao dốc

Giá cà phê thế giới lao dốc

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), tại phiên giao dịch ngày hôm qua (2/10), giá hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta đột ngột sụt giảm sâu.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Đây là con số thống kê về thiệt hại do đợt mưa bão lịch sử vừa qua được đại diện lãnh đạo UBND thành phố Chí Linh vừa cho biết.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh trong môi trường số

Giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và xu hướng của cách mạng công nghiệp mới, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là yêu cầu tất yếu và cấp thiết.
Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh

Khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường nối 3 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh

Sáng 2/10, UBND tỉnh Bến Tre đã khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.
Giá xăng có thể đảo chiều giảm vào kỳ điều hành chiều 3/10

Giá xăng có thể đảo chiều giảm vào kỳ điều hành chiều 3/10

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Trong trường hợp cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 870-980 đồng/lít.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc

TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc

Sáng 2/10, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đã thông xe dự án cầu Nam Lý trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua sông Rạch Chiếc, TP Thủ Đức.
Thủ tướng: Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

Thủ tướng: Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

Đề cập đến bối cảnh cả nước đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 và thiên tai ngày càng khốc liệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần hành động nhanh hơn để ứng phó với biến đổi khí hậu.
Giá dầu thế giới bật tăng do lo ngại xung đột tại Trung Đông

Giá dầu thế giới bật tăng do lo ngại xung đột tại Trung Đông

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc giao dịch hôm qua (1/10), giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh do lo ngại xung đột tại Trung Đông gia tăng.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Trình báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM trong tháng 11

Trình báo cáo tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP HCM trong tháng 11

Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
Imexpharm muốn rót gần 1.500 tỷ đồng vào tổ hợp dược tại Đồng Tháp

Imexpharm muốn rót gần 1.500 tỷ đồng vào tổ hợp dược tại Đồng Tháp

Trong tờ trình về việc lấy ý kiến cổ đông của CTCP Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) vừa công bố, công ty đề xuất phê duyệt triển khai dự án Tổ hợp nhà máy dược phẩm Cát Khánh - Imexpharm có quy mô 25.000 m2 tại Đồng Tháp.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Giá ngô, lúa mì kéo dài đà tăng

Giá ngô, lúa mì kéo dài đà tăng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nông sản đã nhận được lực mua mạnh mẽ, nhiều mặt hàng đồng loạt tăng giá như ngô, lúa mì trong phiên hôm qua (30/9).
Hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới chậm nhất trong năm 2025

Hoàn thành xây dựng cầu Phong Châu mới chậm nhất trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ có văn bản ngày 30/9 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ cơ sở chọn tốc độ 350km/h

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Làm rõ cơ sở chọn tốc độ 350km/h

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ

Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ

Theo Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Tráng Long, Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là 3 lĩnh vực: công nghiệp ô tô, khai thác khoáng sản và hàng không vũ trụ.
Xem thêm