Ứng dụng metaverse của công ty sở hữu Facebook thắng lớn dịp Giáng sinh

metaverse THẾ GIỚI
11:02 - 28/12/2021
Ứng dụng metaverse của công ty sở hữu Facebook thắng lớn dịp Giáng sinh
0:00 / 0:00
0:00
Ứng dụng thực tế ảo Oculus của Meta trở thành ứng dụng phổ biến nhất mùa Giáng sinh tại Mỹ và các quốc gia khác, kéo theo đó là sự cải thiện của cổ phiếu và phần nào thể hiện được hướng đi đúng của tập đoàn công nghệ này. 

Vào dịp Giáng sinh, ứng dụng thực tế ảo (VR) Oculus của Meta - công ty mẹ của Facebook, đã trở thành ứng dụng phổ biến số 1 tại Mỹ và. Khi sử dụng ứng dụng này, người dùng có thể điều khiển bộ tai nghe và kính Oculus VR. Đây cũng là một bằng chứng cho thấy tai nghe và kính VR của Meta là một trong những món quá công nghệ phổ biến nhất trong dịp nghỉ lễ.

Nhà phân tích Justin Patterson nhận định Oculus là “ứng dụng giải trí nằm trong top 5 ứng dụng hàng đầu ở năm quốc gia. Trên hết, nó cũng là ứng dụng nằm trong top 10 hàng đầu ở Mỹ”. Vào đêm Giáng sinh, Oculus trở thành ứng dựng số 1 tại Mỹ và trên app store của Apple. Với Meta, đây là lần đầu tiên ứng dụng Oculus của hãng đứng đầu app store vào dịp Giáng sinh

Tuy xếp hạng trên app store không phải là chỉ số hoàn hảo nhưng nó có thể cung cấp một cái nhìn tổng thể về mức độ phổ biến của một ứng dụng tại một thời điểm nhất định. Ngoài ra, nó cũng là một công cụ tốt đế nhận biết được xu hướng công nghệ vào mỗi dịp Giáng sinh khi mọi người đều kích hoạt tất cả các thiết bị mới của mình.

Nhờ đó mà cổ phiếu của hãng cũng được hưởng lợi. Chốt phiên giao dịch ngày 27/12, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này tăng 3,3% và đạt mức cao nhất kể từ ngày 15/11. Meta cũng được lợi sau khi KeyBanc Capital Markets nhận định rằng bộ tai nghe VR Oculus có thể trở thành một món quá Giáng sinh phổ biến.

Nhìn chung, cổ phiếu của Meta đã tăng gần 13% so với mức thấp hồi đầu tháng 12, Tuy nhiên vẫn thấp hơn gần 10% so với mức đỉnh của tháng 9.

CEO Mark Zuckerberg cùng bộ tai nghe VR Oculus. Ảnh: Getty Images

CEO Mark Zuckerberg cùng bộ tai nghe VR Oculus. Ảnh: Getty Images

Bộ tai nghe VR của Meta hiện nay chắc chắn không phải là tầm nhìn cuối cùng của ông Zuckerberg về metaverse, tuy nhiên nó giúp cho chúng ta biết được những tiềm năng trong tương lai. Trên hết, bằng việc thu hút được nhiều khách hàng hơn, Meta có thể thu thập thêm dữ liệu về cách những người bình thường sử dụng thực tế ảo và điều chỉnh trải nghiệm cho phù hợp với thị hiếu đó.

Nhóm người dùng VR mới của năm nay sẽ giúp cho Meta và các công ty khác đang làm việc trong cùng lĩnh vực quyết định được loại trải nghiệm tiếp theo mà các hãng này sẽ cung cấp.

Tuy bộ tai nghe VR của Meta là một sản phẩm công nghệ phổ biến mùa Giáng sinh, nó chưa thể đạt tới mức độ phủ sóng và sự nổi tiếng như cách mà máy tính hay điện thoại thông minh thu hút khách hàng và những nhà phát triển trong quá khứ.

Bữa tiệc không nhất định sẽ kéo dài chỉ vì Meta đã có một Giáng sinh tuyệt vời trong năm nay. Nói cách khác, các công ty như Amazon, Google và Fitbit đều có những trải nghiệm tương tự trong những năm qua nhờ doanh số bán các thiết bị của họ. Nhưng cho đến nay, không có sản phẩm nào trong số đó trở thành một phát kiến thay đổi hoàn toàn thế cuộc – một tương lai mà Meta hy vọng VR có thể đạt được.

Hiện tại, thành công trong mùa lễ hội của Meta là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy công ty đang đi đúng hướng trong nhiệm vụ xây dựng metaverse.

Trước đó trong năm nay, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cũng đã thông báo rằng công ty sẽ đầu tư ít nhất 10 tỷ USD để xây dựng metaverse và đổi tên công ty thành Meta. Ông Zuckerberg tin rằng vũ trụ ảo sẽ trở thành tiêu chuẩn cho mạng xã hội, game và thậm chí là công việc trong tương lai.

Việc Zuckerberg chuyển trọng tâm phát triển sang metaverse chỉ là một trong những sự kiện lớn cho thấy sự phấn khích ngày càng tăng đối với metaverse trong năm nay. Từ lâu trước khi ông Zuckerberg nhắc đến thuật ngữ này, công ty trò chơi Roblox đã đặt cược vào tương lai và lên sàn chứng khoán vào tháng 3 với mức định giá gần 40 tỷ USD.

Chính động thái này đã thúc đẩy các nhà đầu tư săn lùng cổ phiếu metaverse tiếp theo. Nvidia và AMD đều là những cái tên sáng giá do hai công ty này đều sản xuất chip có thể phục vụ cho công nghệ thực tế ảo.

Đọc tiếp

Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây. Ảnh: Shutterstock

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Ngày 30/5, Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây, một trong những động thái mở rộng mới nhất của các công ty công nghệ toàn cầu vào khu vực Đông Nam Á.