qc-phu-my

AI sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

AI đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quá trình chuyển mình của Việt Nam hướng tới một nền kinh tế đa dạng và cạnh tranh hơn trong khu vực và toàn cầu.
NIC và Google cung cấp 40.000 suất học bổng AI cho giới trẻ Việt Nam.
NIC và Google cung cấp 40.000 suất học bổng AI cho giới trẻ Việt Nam.

Theo Báo cáo “Cơ hội AI cho Việt Nam - Một số khuyến nghị” của Google công bố ngày 11/7, Việt Nam đang đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc khai thác sức mạnh của AI để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Trước đó, một báo cáo về tác động kinh tế do Google đặt hàng thực hiện được công bố hồi tháng 5 cũng đã chỉ ra rằng nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á đang tăng trưởng vượt bậc, tăng gấp 8 lần chỉ trong 8 năm, đạt giá trị kinh tế 100 tỷ USD.

Sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng này, kết hợp với sự sẵn sàng về AI của khu vực, sẽ giúp Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam có thể đạt được lợi ích kinh tế lên tới 835 tỷ USD từ AI vào năm 2030, theo báo cáo trên.

Thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực AI sẽ là yếu tố chủ chốt để Việt Nam đạt được mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP vào năm 2030, tăng từ khoảng 12% vào năm 2023. Nếu được khai thác hiệu quả, AI có thể giúp Việt nam đạt được mục tiêu phát triển kinh tế nhanh chóng và trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Với cộng đồng khởi nghiệp năng động, tỷ lệ người trẻ am hiểu công nghệ chiếm 20% ​​tổng dân số, và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua chiến lược quốc gia về AI, Việt Nam có vị thế tốt để tận dụng cơ hội AI.

Thực tế, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Viettel, FPT, CMC, VNPT Vingroup đã và đang đầu tư vào các giải pháp và sản phẩm sáng tạo sử dụng AI. Thực tế này cho thấy rõ tiềm năng của AI trong việc mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Giải quyết vấn đề nhân lực cho Việt Nam

Bất chấp triển vọng tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn từ AI, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một thách thức quan trọng cần được giải quyết, đó là sự thiếu hụt nhân sự và chuyên gia AI. Sự khan hiếm nhân lực này cùng với việc thiếu hụt cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo AI chất lượng cao, sẽ làm nới rộng khoảng cách giữa nhu cầu của thị trường và sự đáp ứng nguồn nhân lực, Google nhận định.

Các startup về AI tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những thách thức khác như thiếu cơ hội tiếp cận với các chuyên gia và cố vấn hàng đầu về AI để đánh giá và thẩm định sản phẩm AI phù hợp với nhu cầu của thị trường; thiếu cơ hội tiếp cận các cơ sở hạ tầng, nền tảng và công cụ sẵn sàng cho doanh nghiệp - những yếu tố thiết yếu cho việc phát triển, thương mại hóa và mở rộng quy mô sản phẩm AI của họ.

Hướng đến giải quyết những thách thức này nhằm thúc đẩy sự phát triển AI toàn diện tại Việt Nam, ngày 11/7, Google đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi động Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam”, một sáng kiến toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI tại Việt Nam.

Sáng kiến tập trung vào hai trụ cột chính. Thứ nhất là trụ cột “Kiến tạo cho nhân tài”. Theo đó, Chương trình Phát triển nhân tài số sẽ cung cấp 40.000 suất học bổng với 10 khoá học, bao gồm khoá học Trí tuệ nhân tạo AI của Google (Google AI Essentials) nhằm trang bị các kỹ năng AI mới nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Thứ hai là trụ cột “Kiến tạo cho doanh nghiệp”. Nhận thấy vai trò then chốt của các startup địa phương trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các giải pháp, Google đã cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ngay từ giai đoạn đầu.

Sáng kiến “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” đánh dấu một chương mới quan trọng trong cam kết lâu dài của Google trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Sáng kiến này hướng đến Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030 của Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của Google trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Chương trình "Kiến tạo tương lai AI Việt Nam cùng Google - NIC" thể hiện cam kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Google trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam nhằm trang bị cho nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên AI, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ AI.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia chia sẻ rằng NIC đã phối hợp cùng Google tổ chức các chương trình hỗ trợ và tăng tốc khởi nghiệp, cung cấp hàng chục nghìn suất học bổng phát triển kỹ năng số, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân tạo giúp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương cho biết nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030, đạt mức đáng kinh ngạc 220 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam. AI là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa dự báo trên. “Cùng với NIC, chúng tôi tin rằng sáng kiến ‘Kiến tạo tương lai AI Việt Nam’ sẽ là bệ phóng vững chắc cho các nhân tài, startup và doanh nghiệp trong nước, giúp họ tận dụng được tối đa các sản phẩm và giải pháp AI tốt nhất của Google,” ông tin tưởng.

Bên cạnh đó, Google cũng đề xuất ba khuyến nghị chính để Việt Nam có thể khai thác AI một cách an toàn và phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ này bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đổi mới sáng tạo; Xây dựng nguồn nhân lực sẵn sàng cho AI và thúc đẩy việc áp dụng và tiếp cận cho mọi người.

“Việt Nam đang ở thời điểm bước ngoặt trong quá trình phát triển AI,” báo cáo của Google viết: “Tại thời điểm này, điều quan trọng là tất cả các bên liên quan cần hợp tác và cùng nhau xây dựng một chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy toàn diện cơ hội AI để khai thác hết tiềm năng của công nghệ này cho Việt Nam.”

90% doanh số bán hàng online thuộc về Shopee và TikTok Shop

90% doanh số bán hàng online thuộc về Shopee và TikTok Shop

Mặc dù có sự chênh lệch về tốc độc tăng trưởng, Shopee và TikTok Shop vẫn dẫn đầu cuộc đua về thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam, chiếm trên 90% tổng giá trị giao dịch.
Vì sao VinFast VF 8 Lux là dòng xe tốt nhất dành cho gia đình?

Vì sao VinFast VF 8 Lux là dòng xe tốt nhất dành cho gia đình?

Vượt trội về các tính năng công nghệ và trang bị an toàn, khoang xe rộng rãi với trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh và nhiều option vượt tầm phân khúc, phiên bản “thăng hạng đẳng cấp” VinFast VF 8 Lux được đánh giá là tốt nhất cho hành trình trải nghiệm của mọi gia đình.
Trung Quốc lần đầu vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED

Trung Quốc lần đầu vượt Hàn Quốc trên thị trường OLED

Các nhà sản xuất màn hình OLED Trung Quốc nắm giữ 49,7% thị phần toàn cầu trong quý 1/2024. Hàn Quốc đã giảm xuống còn 49%, xếp thứ hai.
Mô phỏng câu chuyện phát triển bền vững của Vinamilk Green Farm tại Robotacon Wro 2024

Mô phỏng câu chuyện phát triển bền vững của Vinamilk Green Farm tại Robotacon Wro 2024

Vinamilk đồng hành cùng cuộc thi Robotacon Wro 2024, sân chơi Robot lớn nhất dành cho thanh thiếu niên, chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ.
OpenAI lo ngại người dùng 'nảy sinh tình cảm' với AI

OpenAI lo ngại người dùng 'nảy sinh tình cảm' với AI

OpenAI bày tỏ lo ngại rằng, tính năng giọng nói chân thực của chatbot AI ChatGPT có thể khiến con người có cảm giác gần gũi với AI, ảnh hưởng đến tương tác xã hội giữa con người với nhau.
FPT hợp tác với FCC Partners lập Quỹ Đầu tư phát triển công nghiệp bán dẫn

FPT hợp tác với FCC Partners lập Quỹ Đầu tư phát triển công nghiệp bán dẫn

Ngày 8/8, tại Hà Nội, FCC Partners Inc, một doanh nghiệp tư vấn tài chính tại đảo Đài Loan và FPT đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về thúc đẩy đầu tư, thương mại hóa và phát triển toàn diện trong lĩnh vực công nghệ cao.
Trung Quốc có hơn 1,6 triệu công ty về AI

Trung Quốc có hơn 1,6 triệu công ty về AI

South China Morning Post dẫn báo cáo công bố mới đây của Qichacha cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc có thêm khoảng 237.000 công ty mới hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), nâng tổng số doanh nghiệp ở lĩnh vực này lên 1,67 triệu.
Giáo viên Việt Nam sắp thuyết trình về AI trong sự kiện của STEAM for Vietnam

Giáo viên Việt Nam sắp thuyết trình về AI trong sự kiện của STEAM for Vietnam

Đây là sự kiện tổng kết trại hè về trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho 8.500 giáo viên trên toàn quốc, nhằm hỗ trợ giáo viên ứng dụng AI vào công tác giảng dạy như hỗ trợ tạo giáo áo, bài giảng, chấm điểm một cách hiệu quả và sáng tạo trước thềm năm học mới.
Trung Quốc ra mắt chip AI đạt 45 tỷ phép tính mỗi giây

Trung Quốc ra mắt chip AI đạt 45 tỷ phép tính mỗi giây

Nhà sản xuất chip Cixin Technology của Trung Quốc vừa ra mắt mẫu chip Cixin P1 có khả năng đạt 45 tỷ phép tính mỗi giây, xử lý nhiều tác vụ cùng một lúc trong thời gian ngắn.
AI, mạng xã hội và sự kích thích thầm lặng

AI, mạng xã hội và sự kích thích thầm lặng

AI đang can dự ngày càng sâu, hiệu quả và thầm lặng vào hành trình suy nghĩ và quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, tăng xu hướng dựa vào nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm sản phẩm.
Sản phẩm bán dẫn, công nghệ số 'Make in Vietnam' hút khách trải nghiệm

Sản phẩm bán dẫn, công nghệ số 'Make in Vietnam' hút khách trải nghiệm

Diễn ra từ ngày 29-31/7 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm bán dẫn, công nghệ số.
Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba

Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba

Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei đang phát triển mẫu smartphone gập ba phần, dự kiến đi vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.
Meta phát hành mô hình AI mã nguồn mở mạnh nhất thế giới

Meta phát hành mô hình AI mã nguồn mở mạnh nhất thế giới

Meta vừa phát hành Llama 3.1, phiên bản lớn nhất của mô hình trí tuệ nhân tạo Llama 3, chứa 405 tỷ tham số - mạnh nhất trên thế giới, Engadget đưa tin ngày 24/7.
Apple tiến gần hơn đến iPhone màn hình gập

Apple tiến gần hơn đến iPhone màn hình gập

Apple vừa được cấp một bằng sáng chế mới, mô tả một thiết kế màn hình gập bền bỉ hơn, hé lộ khả năng iPhone Fold rất có thể sẽ sớm xuất hiện, theo PhoneArena.
OpenAI ra mắt mô hình AI nhỏ, rẻ hơn

OpenAI ra mắt mô hình AI nhỏ, rẻ hơn

OpenAI vừa ra mắt GPT-4o mini - phiên bản thu nhỏ của mô hình nhanh và mạnh nhất của hãng GPT-4o, đánh dấu một sự chuyển hướng đáng chú ý trong chiến lược phát triển của công ty.
BYD 'chào sân' thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe

BYD 'chào sân' thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe

Ngày 18/7, hãng xe điện BYD của Trung Quốc ra mắt 3 mẫu xe tại thị trường Việt Nam gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal.
Cận cảnh VinFast VF 8 Lux phiên bản 'hàng hiếm' Hỏa Long Độc Bản

Cận cảnh VinFast VF 8 Lux phiên bản 'hàng hiếm' Hỏa Long Độc Bản

So với thiết kế của mẫu VinFast VF 8 Lux Plus, phiên bản Hỏa Long Độc Bản có thêm các chi tiết mạ vàng sang trọng, mang tới nét độc đáo và khẳng định đẳng cấp riêng của 888 chiếc xe độc bản trên thị trường.
VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

VinFast khai trương 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines

Ngày 16/7, VinFast chính thức khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines là: VinFast Aseana, VinFast EDSA và VinFast Alabang.
VinFast tái định vị VF 8 với phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' VF 8 Lux

VinFast tái định vị VF 8 với phiên bản 'thăng hạng đẳng cấp' VF 8 Lux

VinFast chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp VF 8 Lux của dòng xe điện VF 8 với diện mạo sang trọng, khí chất và công nghệ vượt trội.
Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Doanh nghiệp trà sữa Trung Quốc dần kiệt sức

Trước tình trạng cạnh tranh quá mức, các doanh nghiệp trong ngành trà sữa Trung Quốc đang đối mặt với dấu hiệu “bong bóng vỡ tan” và kiệt sức, theo một bài viết trên Bloomberg.
AI sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

AI sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

AI đóng một vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quá trình chuyển mình của Việt Nam hướng tới một nền kinh tế đa dạng và cạnh tranh hơn trong khu vực và toàn cầu.
Người dùng rủ nhau xuyên Việt '0 đồng' với VF 5 Plus

Người dùng rủ nhau xuyên Việt '0 đồng' với VF 5 Plus

Trên mạng xã hội, nhiều người rủ nhau tranh thủ 2 ngày cuối "siêu ưu đãi" (đến hết 10/7) để được nhận xe ngay trong tháng 7, khoản tiết kiệm hơn 80 triệu đồng dư sức làm chi phí xuyên Việt “0 đồng” cho cả gia đình.
Startup nội dung số Việt huy động 15,5 triệu USD từ quỹ của Morgan Stanley

Startup nội dung số Việt huy động 15,5 triệu USD từ quỹ của Morgan Stanley

METUB, công ty khởi nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo vừa huy động thành công 15,5 triệu USD từ một quỹ đầu tư tư nhân do Morgan Stanley quản lý.
Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Điều gì giúp Ford Transit vượt trội trong phân khúc ô tô 16 chỗ?

Với 3 phiên bản và 2 biến thể Transit thế hệ mới ra mắt, Ford Việt Nam đã khẳng định tham vọng dẫn đầu trong phân khúc ô tô 16 chỗ khi có nhiều dòng sản phẩm, mức giá tiếp cận được đa dạng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia 'bắt tay' Amazon xây trung tâm dữ liệu tuyệt mật

Australia sẽ chuyển dữ liệu tình báo tối mật lên các dịch vụ đám mây theo thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD với Amazon Web Services.
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua cấp bằng sáng chế AI tạo sinh

Hầu hết các bằng sáng chế về AI tạo sinh cho đến nay đều được nộp từ Trung Quốc, với hơn 38.000 đơn, cao gấp 6 lần so với Mỹ ở vị trí thứ hai với 6.276 đơn.
Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Đánh thức tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn

Cho rằng công nghiệp bán dẫn là ngành công nghiệp có tính chiến lược với nhiều quốc gia và Việt Nam không là ngoại lệ, ông Koen Soenens – Giám đốc Kinh doanh và Marketing tổ hợp khu công nghiệp DEEP C lưu ý Việt Nam cần ưu tiên cho hạ tầng và nhân lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ lĩnh vực này.
VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới

VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn tươi mới, phù hợp không khí sôi động mùa hè. Để chào mừng diện mạo mới, VinFast sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn trong các ngày từ 07-10/07/2024.
Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Hà Nội: Trải nghiệm tốc độ cao trên dàn xe điện Trung Quốc

Trong 2 ngày 29-30/6, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã tổ chức buổi lái thử 3 sản phẩm mới chính thức ra mắt thị trường Việt bao gồm BYD Dolphin, Seal và Atto 3.
Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

Chuyên gia: Áp dụng mô hình trade-in mới, VinFast VF 9 giữ giá hơn xe Nhật

VinFast gia tăng hàng loạt quyền lợi cho khách hàng mua xe VF 9 như: như sạc pin xe miễn phí, đổi xe hoặc bán lại xe cho VinFast với mức giá hấp dẫn, hỗ trợ lắp trụ sạc tại nhà, gửi xe miễn phí tại hầm của Vinhomes...
Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Thêm một mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt

Tối ngày 26/6, Lynk & Co 06, mẫu SUV hạng B từ Trung Quốc chính thức ra mắt thị trường với giá bán 729 triệu đồng.
Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Xe điện VinFast được sạc miễn phí trong một năm tới

Từ ngày 1/7/2024 - 1/7/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Ô tô VinFast cũng được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-Green từ nay đến hết ngày 1/7/2025.
Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Malaysia sắp cấp biển số riêng cho ô tô điện

Theo dự kiến, Malaysia sẽ có biển số riêng cho phương tiện chạy điện vào cuối năm 2024.
Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Tiết lộ thời điểm mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 bị 'khai tử'

Honda Super Cub 50 cùng với toàn bộ dòng xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc của hãng xe Nhật Bản sẽ bị ngừng sản xuất bởi kế hoạch điện khí hóa sản phẩm.
Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Khám phá thiết bị đọc lỗi ô tô trong 30 giây

Hệ thống kiểm tra ô tô tự động được nhận định có tính hiệu quả, mang lại nhiều công việc hơn cho bộ phận dịch vụ, đồng thời đảm bảo xe của khách hàng được an toàn.
Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Hội VASEAN tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh

Ngày 20/6, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức hội thảo về dữ liệu thông minh với sự tăng trưởng đột phá cho các tổ chức trong thời đại số.
Xem thêm