Honda Super Cub dung tích 50cc sẽ dừng sản xuất vào năm 2025. Ảnh: Honda Motor. |
Theo trang tin Carscoops ngày 25/6, Honda tiết lộ rằng họ sẽ rời khỏi thị trường xe máy cỡ nhỏ vào năm 2025. Động thái này đến từ các quy định nghiêm ngặt về khí thải sẽ có hiệu lực tại thị trường Nhật Bản vào 2 năm tới.
Trên thực tế, Nhật Bản đã công bố quyết định hạn chế lượng khí thải phát ra từ xe máy và xe gắn máy có động cơ dưới 50cc. Do tính chất của những động cơ công suất nhỏ này, việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác cho những chiếc xe máy như vậy sẽ là một thách thức, cả về mặt kỹ thuật và chi phí.
Theo hãng xe, các bộ phận bổ sung cần thiết để làm cho xe đạp dung tích nhỏ tuân thủ luật phát thải mới sẽ đẩy giá tăng lên đến 300.000 yên (gần 48 triệu đồng), cùng mức giá với xe máy dung tích lớn hơn. Honda Nhật Bản hiện đang bán nhiều loại xe máy dưới 50cc, bao gồm Super Cub, Cross Cub, xe tay ga Benly và CRF50F dành người dùng thể thao.
Tuy nhiên, cái tên Super Cub vẫn chưa kết thúc bởi biến thể công suất lớn hơn như Super Cub C125 có thể sẽ vẫn được cung cấp.
Bên cạnh đó, xe đạp điện đang dần thịnh hành ở Nhật Bản, doanh số bán xe máy nhỏ đã sụt giảm. Quốc gia này ghi nhận doanh số 92.824 xe máy năm ngoái. Điều này chỉ ra quy mô của dòng sản phẩm này đã co cụm rất nhiều khi vào năm 1982, có 2,78 triệu chiếc được xuất xưởng. Tương tự như ở Việt Nam, Honda vẫn dẫn đầu thị trường, chiếm 80% thị phần.
Cho đến nay, hơn 110 triệu chiếc Honda Super Cub đã được sản xuất kể từ khi lần đầu ra mắt, khiến sản phẩm này trở thành chiếc xe cơ giới bán chạy nhất hành tinh. Mặc dù những mẫu xe như Super Cub nguyên bản được nhiều phương tiện truyền thông bầu chọn là chiếc mô tô tuyệt vời nhất thế giới, một phần di sản to lớn của công ty Nhật Bản, Honda hiện không còn lí do để duy trì sản xuất xe máy 50cc.