Universal Music Group và TikTok đạt thỏa thuận mới về bản quyền âm nhạc

tiktok UMG
14:55 - 03/05/2024
Thỏa thuận mới của UMG và Tikok được nhận định có tính đa chiều hơn. Ảnh: Malaysia Today.
Thỏa thuận mới của UMG và Tikok được nhận định có tính đa chiều hơn. Ảnh: Malaysia Today.
0:00 / 0:00
0:00
Thỏa thuận trước đó giữa UMG và TikTok đã hết hiệu lực hồi tháng 1/2024 bởi những bất đồng về phí bản quyền, sử dụng trí tuệ nhân tạo và độ an toàn trực tuyến cho người dùng ứng dụng.

Tech Crunch đưa tin ngày 3/5, hãng âm nhạc hàng đầu thế giới Universal Music Group (UMG) và TikTok đã đạt thoả thuận cấp phép mới nhằm khôi phục các bài hát và nghệ sỹ của hãng này trên nền tảng TikTok.

Theo giới chuyên gia, thỏa thuận mới được nhận định là có tính toàn diện do đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau như cấp phép âm nhạc, bảo vệ nghệ sỹ và người dùng.

Thông qua thoả thuận mới, TikTok cam kết loại bỏ nội dung nhạc trái phép do trí tuệ nhân tạo tạo ra và phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm hơn. Các bài hát được tạo ra bằng công cụ trí tuệ nhân tạo đã khiến UMG lo ngại về sự sáng tạo cũng như bản quyền của nghệ sỹ.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Universal Music Group đã đạt được thỏa thuận với TikTok, cho phép người dùng ứng dụng này có thể sử dụng các đoạn nhạc để ghép dựng video, từ danh mục âm nhạc của UMG. Tuy nhiên, thoả thuận này đã hết hiệu lực hồi tháng 1/2024, do những bất đồng về phí bản quyền, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và độ an toàn trực tuyến cho người dùng ứng dụng.

Trong một tuyên bố trước đó, Universal Music Group cáo buộc TikTok "cố gắng xây dựng hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không chi trả giá trị hợp lý cho các bản quyền âm nhạc". Universal Music Group cho biết, các nghệ sỹ của hãng chỉ nhận được một phần nhỏ số tiền thù lao từ TikTok, ước tính khoảng 110 triệu USD, tương đương với khoảng 1% doanh thu hàng năm của UMG vào năm 2023. Trong khi đó, YouTube đã trả cho UMG 1,8 tỷ USD từ nội dung được tạo ra bởi người dùng.

Theo Midia Research, người trẻ tuổi từ 16-19 ở Mỹ thường tiếp cận âm nhạc thông qua TikTok, vượt qua các nền tảng truyền thống như YouTube và Spotify.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây. Ảnh: Shutterstock

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Ngày 30/5, Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây, một trong những động thái mở rộng mới nhất của các công ty công nghệ toàn cầu vào khu vực Đông Nam Á.