Việt Nam - Australia tích cực mở cửa cho nông, thủy sản chất lượng của nhau

Ngày 5/3, tại Melbourne, Australia đã diễn ra Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại Việt Nam - Australia giữa Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell. Ảnh: Bộ Công Thương
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell. Ảnh: Bộ Công Thương

Phát biểu tại Đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 vừa qua là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Australia, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương với nhiều hoạt động cấp cao giữa hai nước.

Hồi tháng 6/2023, nhân chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Althony Albanese tới Việt Nam, hai Bộ đã ký kết và trao đổi Bản ghi nhớ thành lập cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

Nhân chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Australia, hai Bộ trưởng đã cùng nhau đồng chủ trì Kỳ họp đầu tiên của cơ chế này.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Thương mại là cơ chế hợp tác thương mại song phương cấp cao chính thức đầu tiên giữa Việt Nam và Australia. Kỳ họp lần này có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, đồng thời góp phần vào thành công chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Australia lần này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, với cơ chế này, Việt Nam và Australia sẽ cùng nhau trao đổi và đưa ra đề xuất hợp tác, các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Australia, xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà lãnh đạo hai nước sẽ chính thức đưa ra Tuyên bố chung trong chuyến thăm lần này.

Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell kỳ vọng thông qua Đối thoại, hai bên trao đổi, đề ra tầm nhìn, những phương hướng và biện pháp cụ thể để mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Đối thoại Thương mại cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia là cơ chế hợp tác thương mại song phương cấp cao đầu tiên giữa hai nước. Tại Đối thoại, hai Bộ trưởng đã trao đổi và đưa ra các biện pháp thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn trong hợp tác song phương như vấn đề mở cửa thị trường, hợp tác giáo dục, các hợp tác đa phương và khu vực mà hai nước cùng là thành viên (AANZFTA, CPTPP, RCEP, WTO).

Toàn cảnh cuộc Đối thoại giữa hai Bộ trưởng. Ảnh: Bộ Công Thương
Toàn cảnh cuộc Đối thoại giữa hai Bộ trưởng. Ảnh: Bộ Công Thương

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng cũng đã chia sẻ về các vấn đề ưu tiên, các lĩnh vực hợp tác mới trong thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu Đối tác Chiến lược Toàn diện sớm được lãnh đạo cấp cao hai bên tuyên bố.

Cụ thể, trao đổi về vấn đề mở cửa thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian qua, các bộ chủ quản của hai bên đã hợp tác tích cực trong quá trình thực hiện các thủ tục mở cửa thị trường, nhất là sau khi kết thúc đại dịch Covid-19.

Với quả chanh leo Việt Nam, hiện nay loại quả này đang tiến gần hơn đến thị trường Australia khi phía Australia đã tiến hành khảo sát thực địa. Hi vọng sau quả chanh leo, hồ sơ mở cửa cho quả bưởi cũng sẽ sớm được xem xét. Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng đang nghiên cứu tích cực hồ sơ tiếp cận thị trường của quả mận và việt quất của Australia.

Đối với các sản phẩm của nguồn gốc động vật, Bộ trưởng cũng vui mừng khi được biết người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ sớm được thưởng thức sản phẩm mật ong có nguồn gốc từ Australia sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục cuối cùng về thống nhất mẫu chứng thư kiểm dịch.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp tích cực trong quá trình xem xét mở cửa cho nhiều hơn nữa các sản phẩm nông, thủy sản chất lượng của nhau.

Về hợp tác giáo dục Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hợp tác giáo dục, đào tạo luôn là trụ cột và là “điểm sáng” trong hợp tác hữu nghị hai nước. Đây là quan điểm được Lãnh đạo cấp cao hai nước đề cập nhiều lần. Do vậy, trong chuyến công tác tới Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ và cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia - Việt Nam tại Đại học RMIT, thành phố Melbourne, bang Victoria.

Hoan nghênh và nhất trí với các ý kiến, đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell cho rằng, phía Australia sẽ nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn, rào cản để tạo thuận lợi cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Để quan hệ thương mại song phương phát triển ngày càng bền vững và cân bằng hơn nữa trong thời gian tới, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài đến thương mại song phương, hai Bộ trưởng cùng nhất trí cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương.

Những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Do đó, hai Bộ trưởng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Giai đoạn 2010 - 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 12%/năm. Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với Australia đạt 13,8 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022.

Trong tháng 1/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Australia đạt 1,3 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 521,9 triệu USD, tăng 27,1%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 729,2 triệu USD, tăng 46,3%. Nhập siêu của Việt Nam từ Australia đạt 207,4 triệu USD, tăng 135,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Các sản phẩm hàng hoá Việt Nam xuất sang Australia tương đối đa dạng, trong đó tỷ trọng lớn nhất là các sản phẩm điện thoại và linh kiện, máy móc, linh kiện điện tử, máy vi tính, dầu thô, dệt may, giày dép, thuỷ hải sản… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Australia các sản phẩm than đá, quặng sắt, bông, lúa mì, kim loại, rau quả…

Đặc biệt, trong tháng 1/2024 nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam dù kim ngạch xuất sang Australia còn khiêm tốn song đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ như: Cà phê (+483,3%), sắt thép các loại (+386,7%), giấy và các sản phẩm từ giấy (+165,9%), gạo (+84,9%)…

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Trong khi sản phẩm cá ngừ, cua ghẹ xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng tốt với hai con số thì mực, bạch tuộc lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Việt Nam lần đầu nhập khẩu trên 100 tỷ USD một loại hàng hóa

Chỉ chưa đầy 12 tháng, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đã đạt và vượt mốc 100 tỷ USD, mốc cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Việt Nam kỳ vọng Nhật Bản sẽ có thêm các dự án đầu tư về công nghệ bán dẫn

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng Nhật Bản sẽ sớm có các dự án đầu tư mới tại Việt Nam, nhất là các dự án công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, chế biến chế tạo, điện tử...
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Doanh thu nội địa của Vĩnh Hoàn có tháng giảm đầu tiên trong năm 2024

Tháng 11/2024, trong khi hầu hết các thị trường chính của Vĩnh Hoàn tăng trưởng tốt về doanh thu thì nội địa lại ghi nhận giảm -9%. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm thị trường này có mức tăng trưởng âm.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất nhập khẩu của Campuchia đạt gần 50 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia đạt 49,87 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam chi hơn 42 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN đạt 76,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

ĐBSCL xuất siêu hơn 13 tỷ USD trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 38,2 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng sò điệp sang 20 thị trường, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 33% tỷ trọng.
Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/12, giá cà phê Arabica trên thị trường thế giới tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm.
Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Kinh tế Cà Mau năm 2024 tăng trưởng hơn 7%

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, tỉnh Cà Mau vẫn ghi nhận những kết quả tích cực, trong đó kinh tế của tỉnh tăng trưởng 7,09%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,26 tỷ USD, thu ngân sách hơn 5.900 tỷ đồng.
Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã thu về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa và gạo, tăng 32,59% so với cùng kỳ năm 2023.
Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Năm 2025, các doanh nghiệp gỗ nên quan tâm sát sao về chính sách từ các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, yếu tố chi phí đầu vào và các quy định xanh.
Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

Việt Nam chi gần 100 tỷ USD để nhập khẩu một mặt hàng

11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 97,7 tỷ USD để nhập khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện, chiếm 28% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong kỳ.
Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

Việt Nam nhập siêu gần 9 tỷ USD hàng hóa từ ASEAN

11 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN đạt 76 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang khối đạt 33,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khối đạt 42,3 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Malaysia đạt hơn 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

Ông Andri Meier, Phó trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Việt Nam cho rằng, Thụy Sỹ sẽ tập trung vào ba trụ cột chính trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu là nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngày 4/12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh” tại Hà Nội.
Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Chiếm 1/4 dân số thế giới, thị trường Halal được đánh giá là thị trường mới nhưng quan trọng của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan.
Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Brunei là một trong ba nguồn cung dầu thô chính của Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11/2024, Việt Nam xuất nhập khẩu tổng 14,3 triệu tấn dầu thô với kim ngạch 8,93 tỷ USD, tăng lần lượt 19,7% và 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Năm 2024, dự báo tôm, cá tra, cá ngừ sẽ đạt mốc kim ngạch mới, góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm nay.
Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (26/11), giá cà tiếp tục xu hướng tăng cao, trong đó cà Phê Arabica lên mức cao nhất trong 27 năm qua, Robusta cũng tiệm cận 5.200 USD/tấn.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Tăng cường hợp tác quốc tế trong kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Ngày 26/11, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp tổ chức “Hội thảo quốc tế về bệnh dịch tả lợn châu Phi trong khu vực các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 4”
'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

'Gã khổng lồ' nông nghiệp Thái Lan thu về 70.000 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh doanh thu tại Thái Lan suy giảm trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu ở thị trường Việt Nam của CP Foods tăng 5% so với cùng kỳ, vượt ngưỡng 70.000 tỷ đồng.
Xem thêm