Lễ ký kết diễn ra vào ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024 tổ chức tại London, Anh, ngày 22/7.
Theo Vietjet, đây là một trong những hợp đồng lớn nhất tại Airshow năm nay. Các máy bay sẽ được khai thác trên mạng bay tầm xa đang phát triển của hãng cũng như trên các đường bay có nhu cầu cao trong khu vực. Các máy bay mới sẽ thay thế đội máy bay A330-300 hiện tại của hãng cũng như hỗ trợ kế hoạch mở rộng mạng bay xa hơn.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết A330neo là dòng tàu bay tiết kiệm nhiên liệu nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Vietjet với các mục tiêu ESG, giảm phát thải ròng về 0 (Net-Zero) vào năm 2050.
Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus chứng kiến Lễ ký kết hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo. |
Về phía Airbus, ông Benoît de Saint-Exupéry, Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh, bộ phận Máy bay thương mại của Airbus, chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng khi hoàn tất ký kết đơn đặt hàng quan trọng này với một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất châu Á. Các máy bay A330neo có tính linh hoạt, phù hợp với tất cả mô hình kinh doanh và mạng bay từ nội địa, khu vực đến đường dài. Đây sẽ là nền tảng để Vietjet vận chuyển được nhiều hành khách hơn trên các chặng bay xa hơn với chi phí thấp hơn, đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon ra môi trường”.
Máy bay A330neo có thiết kế cabin Airspace được nâng cấp với không gian cá nhân và hộc chứa đồ bên trên rộng hơn, hệ thống chiếu sáng thế hệ mới, hệ thống giải trí mới nhất trên chuyến bay và kết nối đầy đủ.
Dòng máy bay Airbus A330neo được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 7000 tiên tiến, trong đó A330-900 có tầm bay liên tục 7.200nm/13.300km. Tính đến cuối tháng 1/2024, dòng A330 đã nhận được 1.771 đơn đặt hàng từ hơn 130 khách hàng trên toàn thế giới.
Hàng không Việt Nam đang thiếu hụt đội tàu bay Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, năm 2024, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40-45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines. Các hãng hàng không nội địa cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao, đi kèm là giá nhiên liệu cũng tăng cao, hay chênh lệch tỷ giá ngoại tệ... Theo hãng hàng không Vietjet, tính đến tháng 7/2024, tổng số tàu bay đã dừng khai thác của hãng là 10 tàu và thêm một tàu sẽ dừng từ tháng 10 tới đây. Theo chương trình triệu hồi, toàn bộ 50 động cơ lắp trên 25 tàu bay A321Neo của hãng sẽ phải tháo để sửa chữa, chương trình này có thể kéo dài qua 2025 hoặc lâu hơn. |