'Vinamilk thiếu động lực tăng trưởng doanh thu năm 2023'

VNM VINAMILK
16:18 - 15/02/2023
'Vinamilk thiếu động lực tăng trưởng doanh thu năm 2023'
0:00 / 0:00
0:00

Theo VNDirect, người tiêu dùng Việt đang thắt chặt chi tiêu, áp lực cạnh tranh sản phẩm tăng trong khi Vinamilk đang tái cấu trúc thương hiệu cũng như chưa có sản phẩm mới đột phá khiến doanh nghiệp này "thiếu động lực tăng trưởng doanh thu" trong năm 2023.

Theo báo cáo mới đây của VNDirect Research về CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM), các chuyên gia cho rằng, hầu hết các ngành thâm dụng lao động đều đang đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Ước tính tiêu dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ quý 3/2023.

Theo ban lãnh đạo của VNM, sản phẩm sữa là mặt hàng có mức độ nhạy cảm cao với giá bán và thu nhập do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Chính vì vậy nhu cầu đối với sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu.

Bên cạnh đó, Vinamilk đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng ở hầu hết các dòng sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc sữa bột. Trong năm 2022, công ty chưa tung ra sản phẩm mới nào đáng chú ý trong khi các hoạt động khuyến mại bị cắt giảm.

Doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc về thương hiệu và làm mới bao bì, hương vị và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, việc tái cấu trúc kênh bán trong năm 2022 có thể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số nửa đầu năm 2023 cũng như chưa thấy những sản phẩm đột phá mới của VNM để tạo động lực tăng trưởng doanh thu.

Theo VNDirect.

Theo VNDirect.

Trong giai đoạn 2023 – 2024, các chuyên gia VNDirect kỳ vọng doanh nghiệp sẽ duy trì thị phần không đổi với sản lượng tiêu thụ trong nước tăng 1% (năm 2023) và 2% (năm 2024) so với cùng kỳ. Trong khi giá bán trung bình không đổi trong năm 2023 và tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ trong năm 2024.

Từ các yếu tố trên, doanh thu nội địa của Vinamilk có thể sẽ tăng lần lượt 1% và 3% so với cùng kỳ trong năm 2023 và 2024.

Ngoài ra, các chuyên gia kỳ vọng doanh thu xuất khẩu của VNM sẽ tăng 7% trong năm 2023 so với mức cơ sở thấp trong năm 2022. Chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ sữa tại thị trường Trung Đông phục hồi ở mức chậm. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu sữa của Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi nước này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn chưa đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu xuất khẩu (khoảng 5%). Do đó, sự kiện này sẽ không tác động đáng kể đến tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của VNM.

Doanh thu thuần của VNM dự kiến sẽ tăng 2% năm 2023 và 3,8% năm 2024 so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp cải thiện dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận 2023 - 2024

Báo cáo của VNDirect dẫn nguồn tin từ Rabobank cho biết, nhu cầu sữa toàn cầu có thể sẽ yếu đi trong ngắn hạn do nhiều nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát. Do đó, giá bột sữa nguyên kem có thể sẽ tiếp tục giảm và giao dịch ở mức thấp hơn 5% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, việc đồng USD hạ nhiệt thời gian gần đây đã làm giảm áp lực lên tỷ giá, VNM có thể sẽ bắt đầu sử dụng nguyên liệu tồn kho chi phí thấp từ giữa quý 1/2023.

Biên lợi nhuận gộp của VNM có thể được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ từ quý 3/2023 do trong 6 tháng đầu năm 2022 công ty vẫn sử dụng nguyên liệu đầu vào có chi phí thấp hơn so với nửa đầu năm 2023.

Dù vậy, theo báo cáo, giá đường toàn cầu gần đây có xu hướng tăng do triển vọng nguồn cung đường bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi ở Ấn Độ (mưa lớn), các nhà sản xuất mía đường Brazil dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên sản xuất ethanol hơn trong niên vụ 2023 - 2024.

Các chuyên gia cho rằng yếu tố này có thể ảnh hưởng phần nào đến biên lợi nhuận gộp của VNM do công ty cũng nhập khẩu đường từ thị trường nước ngoài để sản xuất bên cạnh việc nhập đường từ Vietsugar (công ty con của VNM). Do đó, biên lợi nhuận gộp của VNM dự kiến sẽ tăng lên 41,8% (+2 điểm % so với cùng kỳ) trong năm 2023, dự phóng lợi nhuận ròng sẽ cải thiện 10,9% so với cùng kỳ.

Theo VNDirect.

Theo VNDirect.

Theo VNDirect.

Theo VNDirect.

Trong năm 2024, lợi nhuận ròng có thể sẽ phục hồi từ mức nền thấp năm 2022 chủ yếu nhờ chi phí đầu vào thấp hơn, trong khi tăng trưởng doanh thu vẫn ở mức khiêm tốn. Biên lợi nhuận gộp của VNM dự đoán sẽ cải thiện 1,2 điểm % nhờ chi phí bột sữa đầu vào giảm 1% so với cùng kỳ, kéo lợi nhuận ròng của VNM tăng 8,5% so với cùng kỳ trong năm 2024, cao hơn 20,4% so với năm 2022.

Các chuyên gia dự phóng, Vinamilk sẽ đạt 61.168 tỷ đồng doanh thu và 9.450 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2023; năm 2024 đạt 63.496 tỷ đồng doanh thu và 10.253 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.