Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Australia tăng 103%

XUẤT KHẨU Việt nAM
07:00 - 17/12/2021
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Australia tăng 103%
0:00 / 0:00
0:00
Australia là một trong số ít các thị trường ghi nhận tăng trưởng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam ở mức cao, trong 10 tháng đầu năm 2021 mức tăng trưởng là 103% so với cùng kỳ 2020.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam được Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) dẫn lại, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Australia trong 10 tháng 2021 đạt gần 2,7 triệu USD, tăng 103% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng trưởng cao liên tục.

Hiện có 19 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này, trong đó lớn nhất là Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long – Đà Nẵng, Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang và Công ty CP Bá Hải.

Theo Vasep, các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang thị trường Australia trong giai đoạn này đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu chủ lực sang thị trường Australia gồm cá ngừ ngâm dầu đóng hộp hay đóng túi, thịt/philê cá ngừ đông lạnh, thịt cá ngừ cắt miếng đông lạnh, …

Nguồn VASEP

Nguồn VASEP

Vasep cũng trích dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) 9 tháng năm 2021, chỉ ra rằng Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines là 4 nguồn cung cá ngừ hàng đầu cho thị trường Australia.

Theo số liệu đó, Việt Nam hiện là nguồn cung lớn thứ 3, chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ của Australia. Trong khi đó, Thái Lan và Indonesia với tỷ trọng áp đảo hơn hẳn, lần lượt là 73% và 23% đang giữ vị trí đầu tiên và thứ hai.

Năm ngoái, do Covid-19, nhập khẩu cá ngừ của Australia cũng bị sụt giảm do doanh số tiêu thụ cá ngừ trên toàn quốc giảm bởi các lệnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên kể từ cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2021, nhiều nhà nhập khẩu, nhà cung cấp, kênh phân phối bán lẻ đã thích nghi với dịch bệnh để khôi phục lại hoạt động kinh doanh.

Nhiều phương thức bán hàng được ưa chuộng hơn như mua bán trực tuyến, dịch vụ trao hàng tận nhà, ưu tiên thanh toán bằng thẻ, bán hàng thông qua các kênh thương mại điện tử, và người mua hàng trực tiếp phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách. Điều này đã giúp cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Australia dần dần phục hồi.

Theo Vasep, để chuẩn bị cho việc tăng trưởng trở lại khả năng xuất khẩu cá ngừ, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp khắc phục những rào cản khó khăn để đáp ứng nhu cầu thị trường như đẩy nhanh sản xuất sau đại dịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, sẵn sàng các chứng nhận chất lượng sản phẩm, thực thi nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch để tránh bị ảnh hưởng thêm do dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc tiếp