50.000 người tị nạn Ukraine tại Anh có thể vô gia cư vào năm 2023

chiến sự Nga -Ukraine
07:45 - 29/08/2022
Nhiều người Ukraine có thể sẽ phải trở thành người vô gia cư vào năm 2023. Ảnh: The Guardian
Nhiều người Ukraine có thể sẽ phải trở thành người vô gia cư vào năm 2023. Ảnh: The Guardian
0:00 / 0:00
0:00
Các phân tích cho thấy khoảng 50.000 người tị nạn từ Ukraine có thể trở thành người vô gia cư tại Anh vào năm 2023, khi kế hoạch ghép người tị nạn với các gia đình người Anh bị phá vỡ do chi phí sinh hoạt tăng cao.

Theo The Guardian đưa tin hôm 28/8, từ các phân tích của Đảng Lao động, Đảng Dân chủ Tự do và tổ chức từ thiện của trẻ em Barnardos, từ 15.000 đến 21.000 người Ukraine có thể sẽ trở thành người vô gia cư vào mùa đông sắp tới. Dựa trên các phản hồi từ chủ nhà người Anh, con số này còn có thể tăng lên hơn 50.000 người vào giữa năm 2023.

Hiện đã có tổng cộng 83.900 người tị nạn đến Vương quốc Anh kể từ tháng 3 theo chương trình “Ngôi nhà cho Ukraine” của chính phủ. Các hộ gia đình Anh do đó sẽ được trả 411 USD mỗi tháng cho người tị nạn trong 6 tháng. Tuy nhiên tính đến đầu tháng này, 1.330 hộ gia đình Ukraine ở Anh, bao gồm 385 người tị nạn độc thân và 945 gia đình có trẻ em, đã rời khỏi chương trình và hiện trở thành người vô gia cư.

Theo RT, nguyên nhân thất bại của các nỗ lực ghép nối này hiện vẫn chưa rõ nhưng các nhà vận động nói với tờ The Guardian rằng một số chủ nhà người bản địa đã nhiệt tình đăng ký mà không hiểu "tác động và hậu quả của loại trách nhiệm này". Trong khi đó, những người khác lại nhận thấy rằng do chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Vương quốc Anh, 411 USD mỗi tháng không còn đủ để hỗ trợ cho người tị nạn từ Ukraine.

Ở một diễn biến khác, các phân tích còn dự kiến sẽ xuất hiện một làn sóng người vô gia cư nữa từ tháng 9 trở đi do hầu hết các thỏa thuận tài trợ kéo dài 6 tháng sẽ hết hạn. Vì vậy, phe đối lập muốn chính phủ Anh tăng cường chi trả cho các gia đình bản xứ trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng mạnh.

Quan chức phụ trách về người tị nạn của Anh là Lord Harrington đã vận động Kho bạc vương quốc tăng gấp đôi khoản thanh toán hàng tháng cho những người có thể tiếp nhận người tị nạn trong hơn 6 tháng. Đồng thời, ông cũng vận động các chủ nhà người Anh tham gia vào nỗ lực thuyết phục chính phủ. Tuy vậy, chính phủ nước này không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ hành động theo khuyến nghị.

Mặt khác, dù cuộc khủng hoảng sắp xảy ra có thể được ngăn chặn với sự hỗ trợ tài chính nhiều hơn từ chính phủ, phần lớn các chủ nhà tham gia giúp đỡ người Ukraine lại không bị thúc đẩy bởi tiền.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ, chỉ 25% trong số những người từ bỏ chương trình này sau 6 tháng cho biết họ làm như vậy vì họ không còn đủ khả năng để tham gia. 40% trong số những người tham gia khảo sát cho biết gói tăng cường tài chính của chính phủ sẽ giúp họ gia hạn thời gian tham gia. Trên thực tế, đa số chủ nhà người Anh cho biết chỉ có ý định cung cấp chỗ ở ngắn hạn cho người tị nạn.

Bất chấp những khó khăn trên, những người tị nạn Ukraine đến Anh theo kế hoạch lại được cấp thị thực trong 3. năm. Nhà hoạt động ủng hộ người nhập cư Kitty Hamilton nói với The Guardian rằng cam kết của chính phủ là trong 3 năm chứ không phải 6 tháng. Vì vậy, một kế hoạch dài hạn hơn cần phải được đề ra để không làm lãng phí thiện chí của nhiều người.

Đọc tiếp