81% người Việt coi mua sắm trực tuyến là một phần của cuộc sống

Theo khảo sát hành vi tiêu dùng do Lazada và Milieu Insight thực hiện, có 73% người Đông Nam Á xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày, trong đó tại Việt Nam con số này là 81%.

81% người Việt coi mua sắm trực tuyến là một phần của cuộc sống

Nền tảng thương mại điện tử Lazada lần đầu tiên đưa ra Khảo sát Nghiên cứu diện rộng về hành vi mua sắm trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á từ 6.000 người tiêu dùng, với sự hợp tác của Milieu Insight. Khảo sát được thực hiện vào tháng 1/2022 trên 6 thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Khảo sát chỉ ra rằng, giá cả cạnh tranh (45%) và chi phí giao hàng hợp lý (45%) là 2 tiêu chí hàng đầu được người tiêu dùng cân nhắc khi mua sắm trực tuyến. Các tiêu chí tiếp sau là sự dễ dàng trong tìm kiếm sản phẩm (43%) và sự tiện lợi (43%).

Ngoài ra, người tiêu dùng đang ngày càng chủ động khi mua sắm trực tuyến, với 65% trả lời rằng họ hoàn toàn biết mình sẽ mua gì khi tiến hành giao dịch trên các nền tảng số. Trong khi đó, 29% người được hỏi lại muốn khám phá các ưu đãi hoặc các sản phẩm khác trên sàn thương mại điện tử trước khi hoàn tất thanh toán đơn hàng.

Ảnh tác giả

"Hoạt động mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong 2 năm qua, trong đó, Đông Nam Á nổi bật với hàng loạt sáng kiến đổi mới, phát triển. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nghiên cứu, tìm hiểu về những hành vi mua sắm mới của người tiêu dùng tại đây."

Ông Gerald Ang, Giám đốc điều hành Milieu Insight

73% người Đông Nam Á xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống

Đặc biệt, khảo sát cho thấy, 67% người tiêu dùng cũng đồng ý rằng các Lễ hội Mua sắm lớn trong năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.

Giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi là những lý do chính khiến người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn mua sắm trực tuyến. Trong đó, Singapore là quốc gia đặc biệt đề cao dịch vụ giao hàng tận nhà. Đa dạng phương thức thanh toán cũng là tiêu chí được nhấn mạnh trong khảo sát, khi chỉ có một nửa số người được hỏi cho biết họ vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Tại Singapore, người dùng mong muốn được mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy, với những sản phẩm an toàn để việc mua bán có thể được thực hiện một cách thoải mái. Điều này được thể hiện thông qua tỷ lệ quan tâm tới các bài đánh giá (61%), sản phẩm chính hãng (54%), và các lựa chọn thanh toán an toàn (53%).

Các thị trường có tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao đang dẫn đầu khu vực trong thanh toán qua ví điện tử, cụ thể là Malaysia dẫn đầu với 63%, tiếp theo là Indonesia (55%) và Philippines (54%).

Phần lớn các thị trường đã tích cực hưởng ứng hoạt động mua sắm xuyên biên giới với 79% người được hỏi ở Singapore không thể hiện sự phân biệt giữa các thương hiệu nội địa hay quốc tế, tiếp theo là 58% ở Thái Lan và 56% ở Malaysia.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng ở Việt Nam, Indonesia và Philippines vẫn dành phần lớn sự ưu tiên cho các thương hiệu trong nước. Cứ 1 trong 2 người (52%) ở Việt Nam được hỏi cho biết họ thích mua hàng nội địa, tiếp theo là Philippines (41%) và Indonesia (36%).

Hơn 90% phụ nữ Thái Lan từ 16 đến 24 tuổi được khảo sát cho biết họ đang chi tiêu trực tuyến nhiều hơn kể từ sau đại dịch và hơn một nửa trong số họ sẵn sàng chờ giảm giá để hoàn tất quá trình mua hàng của mình.

81% người Việt coi mua sắm trực tuyến là một phần của cuộc sống

81% người Việt Nam tham gia mua sắm online

Thương mại điện tử đã mang lại rất nhiều tiện ích người tiêu dùng ở Việt Nam. 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Đặc biệt, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua các mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất.

Đặc biệt, người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt.

Ảnh tác giả

"Thương mại điện tử đã thay đổi gần như toàn diện cách mọi người kinh doanh, mua sắm, giải trí trong thập kỷ qua, đặc biệt là trong 2 năm vừa rồi khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ."

Ông James Chang – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Lazada
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

Chứng khoán ACBS: VietinBank còn dư địa lớn để mở rộng tín dụng

VietinBank còn dư địa đáng kể để mở rộng tín dụng trong giai đoạn 2025 - 2026, nhờ nhu cầu vay phục hồi, chất lượng tài sản ổn định và áp lực dự phòng giảm mạnh.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS: Tín dụng tăng tốc, VietinBank có thể lãi hơn 38.000 tỷ đồng năm 2025

MBS dự báo VietinBank có thể đạt mức lợi nhuận năm 2025 tăng hơn 20% so với cùng kỳ nhờ tín dụng tăng mạnh cùng chi phí dự phòng giảm sâu.
CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

CPI quý 3/2025 tăng 3,27%

9 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%, Cục Thống kê đánh giá lạm phát 'đang trong tầm kiểm soát'.
VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

VCBS: Nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá lợi nhuận trong quý 3/2025

Chứng khoán VCBS dự báo, nhóm Big4 sẽ duy trì vị thế ổn định, trong khi các ngân hàng tư nhân MB, ACB, Techcombank tạo điểm nhấn với tốc độ tăng trưởng vượt trội.
MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

MBS Research: Tín dụng bứt tốc, lợi nhuận ngành ngân hàng quý 3/2025 tăng mạnh

Quý 3/2025, tín dụng ngành ngân hàng dự kiến duy trì đà tăng mạnh, trong đó nhóm tư nhân vượt trội. Lợi nhuận sau thuế toàn ngành được ước tính tăng hơn 21% so với cùng kỳ.
Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

Hai doanh nghiệp bất động sản được dự báo lãi đột biến quý 3

MBS cho rằng lợi nhuận quý 3/2025 của một số doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ phục hồi từ nền thấp hoặc có hỗ trợ từ lợi nhuận tài chính đột biến trong quý.
Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Lợi nhuận VietinBank năm 2026 có thể thêm cú hích nhờ tòa tháp văn phòng

Các công ty chứng khoán dự báo VietinBank sẽ duy trì tăng trưởng tín dụng, NIM ổn định và nhiều khả năng có thêm cú hích lớn nếu thương vụ chuyển nhượng dự án tòa nhà văn phòng VietinBank Tower thành công.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5%

Kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng, chủ yếu nhờ động lực từ xuất khẩu và đầu tư công, UOB nhận định và nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5%.
SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

SHB tăng vốn lên gần 46.000 tỷ đồng, cổ phiếu giữ nhịp quanh 18.000 đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thông báo SHB phát hành thêm 528,5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 2024, nâng vốn điều lệ lên hơn 45.942 tỷ đồng.
Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Grant Thornton: Thị trường M&A tháng 8 lập kỷ lục về giá trị

Chỉ với 18 thương vụ, thị trường M&A Việt Nam tháng 8/2025 vẫn lập kỷ lục 2,23 tỷ USD nhờ một loạt giao dịch lớn, theo báo cáo của Grant Thornton.
Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Biên lãi thuần ngân hàng cuối năm: Kỳ vọng cải thiện nửa cuối năm

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng biên lãi thuần (NIM) của toàn hệ thống sẽ còn chịu sức ép giảm nhẹ trong quý 3 trước khi đi ngang trong trung hạn.
MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS: Giá thép đã qua đáy và khởi đầu chu kỳ tăng mới

MBS cho rằng, giá thép trong giai đoạn 2025 - 2026 bắt đầu đi qua đáy và đánh dấu điểm khởi đầu cho một chu kỳ tăng mới. Từ đó, mức định giá P/B của các doanh nghiệp trong ngành có thể được nâng lên.
Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Tín dụng Nam A Bank năm 2025 được dự báo tăng trên 20%

Theo Chứng khoán VCBS, Nam A Bank sẽ bứt tốc từ quý 3/2025 sau khi được nới room tín dụng, với triển vọng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 20,7% và lợi nhuận trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng.
VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating: Kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu cải thiện trong nửa cuối năm

VIS Rating kỳ vọng tỷ lệ hình thành nợ xấu sẽ cải thiện tích cực trong nửa cuối năm trên cơ sở đà phục hồi của thị trường bất động sản và các cải cách chính sách nhằm hỗ trợ khả năng trả nợ của khách hàng.
VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

VCBS dự báo lợi nhuận MSB có thể lập đỉnh mới năm nay

Chứng khoán VCBS dự báo MSB có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 21,2% trong năm 2025, lợi nhuận trước thuế tiệm cận 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Chứng khoán DSC: Tín dụng ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18%

Năm 2025, DSC dự báo ngành ngân hàng vẫn duy trì tiềm năng tăng trưởng nhờ mở rộng quy mô tín dụng, bảo toàn biên lãi thuần và giảm áp lực trích lập dự phòng.
Người Việt dùng AI để làm gì

Người Việt dùng AI để làm gì

Gần 80% người dùng internet tại Việt Nam đã trải nghiệm các nền tảng AI trong ba tháng qua, một nửa trong số đó trả phí và Gen Z là lực kéo chính.
Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Máy móc, thiết bị điện dẫn đầu xuất khẩu của Lào trong 7 tháng năm 2025

Việc kim ngạch xuất khẩu máy móc và thiết bị điện vươn lên dẫn đầu cho thấy Lào đang chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu từ tài nguyên thô và nông sản sang các sản phẩm công nghiệp có giá trị cao.
Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Còn khoảng trống lớn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Báo cáo của FiinGroup, dù chiếm 95% tổng số doanh nghiệp trên cả nước nhưng chỉ 9,3% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay, tạo ra “khoảng trống tín dụng” lớn.
Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Tăng chi tiêu cho gia đình trong cao điểm hè kéo CPI tháng 7 tăng 0,11%

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước.
Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Hội đồng Vàng thế giới: Nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm trong quý II/2025

Giá vàng cao kết hợp với những bất ổn về kinh tế, chính trị thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng tại khu vực ASEAN trong quý II/2025. Trong khi đó, nhu cầu vàng tại Việt Nam giảm 20%, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong nửa đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ASEAN là thị trường xuất khẩu chính, đồng thời là thị trường nhập khẩu chính của Malaysia, với tổng kim ngạch đạt 373,62 tỷ RM, tương đương 88,64 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc nửa đầu năm 2025 vượt mốc 3.000 tỷ USD

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 3.032 tỷ USD.
VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

VARS: Giá bất động sản vẫn sẽ tăng trong ngắn hạn

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá bất động sản thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu mua nhà và chi phí phát triển các dự án bất động sản vẫn neo ở mức cao.
Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Xe Nhật chiếm lĩnh thị trường ô tô Indonesia trong nửa đầu năm 2025

Trong số hơn 390.000 xe ô tô đã bán ra trong 6 tháng đầu năm tại thị trường Indonesia, có tới gần 127.000 xe Toyota, chiếm 32,5% thị phần.
Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Campuchia: Xuất khẩu dệt may, giày dép đạt 7,3 tỷ USD trong 6 tháng

Con số này tăng 22% so với mức 6,02 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu của Lào đạt hơn 9,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025

Con số này tăng 6,12% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY), theo số liệu công bố mới nhất từ Bộ Công Thương Lào (MOIC).
Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Campuchia nhập hơn 8,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nửa đầu năm 2025

Nhu cầu tăng cao về nguyên liệu thô và linh kiện cho các nhà máy sản xuất ở Campuchia đã thúc đẩy lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm.
BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

BSC 'điểm danh' doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận tăng tốc từ quý 2/2025

Trong nửa cuối năm 2025, câu chuyện đảo chiều của một số doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Phát Đạt, Đất Xanh...có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Hà Nội: Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư vẫn cao dù giá bán 'leo thang'

Trong nửa đầu năm 2025, căn hộ chung cư vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội, dù giá sơ cấp trung bình đã lên đến 79 triệu đồng/m2.
Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Ngành ngân hàng quý 2/2025: MB, Sacombank, HDBank dự báo bứt phá lợi nhuận

Theo báo cáo từ VCBS, nhiều ngân hàng niêm yết ghi nhận lợi nhuận quý II/2025 tăng trưởng hai chữ số. MB, Sacombank và HDBank dẫn đầu với mức tăng từ 23–25%.
Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại Campuchia - Mỹ đạt gần 5 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Thương mại song phương Campuchia - Mỹ đạt 4,47 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia thu hơn 6 tỷ USD từ xuất khẩu may mặc, giày dép trong 5 tháng đầu năm

Campuchia đã thu được 6,14 tỷ USD từ xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) trong 5 tháng đầu năm 2025.
Xem thêm