Apple tại Trung Quốc kiếm lời cao hơn Alibaba và Tencent cộng lại

apple TRUNG QUỐC
11:14 - 09/11/2022
Apple tại Trung Quốc kiếm lời cao hơn Alibaba và Tencent cộng lại
0:00 / 0:00
0:00
Công ty công nghệ ăn nên làm ra nhất ở Trung Quốc không phải đến từ một công ty nội địa như Alibaba hay Tencent, mà lại là gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ - Apple.

Theo Financial Times, hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng đến mức công ty kiếm được lợi nhuận cao hơn cả thu nhập của 2 công ty công nghệ nội địa là Alibaba và Tencent cộng lại, đặc biệt là trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho rằng, việc Apple lệ thuộc vào các cơ sở sản xuất của Trung Quốc, nơi chịu trách nhiệm về 95% sản lượng iPhone, lại khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ này dễ bị ảnh hưởng trước các cú sốc cung ứng.

Mới đây, Apple cho biết các lô hàng của dòng iPhone 14 sẽ bị trì hoãn lịch giao hàng do các nhà máy Trung Quốc của Foxconn, đối tác lắp ráp chính của Apple bị đóng cửa bởi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Trung Quốc. Một tuần trước đó, Apple đã đưa ra cảnh báo về những trở ngại đáng kể đối với tăng trưởng doanh thu do tác động của đồng USD mạnh và những hạn chế về nguồn cung.

Dù vậy, kết quả báo cáo của S&P Global Market Intelligence cho biết, lợi nhuận hoạt động của Apple tại thị trường Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan và Trung Quốc đại lục, đạt 31,2 tỷ USD trong 12 tháng (kết thúc vào tháng 9/2022), vượt mặt Tencent (15,2 tỷ USD) và Alibaba (13,5 tỷ USD) trong cùng kỳ. Còn trong suốt 24 tháng qua, lợi nhuận hoạt động của Apple cũng chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh với mức 104%.

Lợi nhuận hoạt động của Apple và các công ty công nghệ tại Trung Quốc

Lợi nhuận hoạt động của Apple và các công ty công nghệ tại Trung Quốc

Qua đó, có thể thấy lợi thế mà Apple đã nhận được trong các chính sách ngoại giao với Bắc Kinh (Trung Quốc), cũng như hưởng lợi từ lệnh cấm vận của Mỹ lên Huawei, đối thủ duy nhất của Apple tại Trung Quốc.

Lấp đầy khoảng trống của Huawei

Financial Times dẫn số liệu của Counterpoint, năm 2019, Huawei đã vượt Apple về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu, đứng thứ 2 chỉ sau Samsung và thị trường tăng trưởng nhanh nhất là Trung Quốc, nơi Huawei và thương hiệu con Honor chiếm 42% thị phần nội địa vào tháng 3/2020.

Thị phần điện thoại thông minh giữa Huawei và Apple tại Trung Quốc

Thị phần điện thoại thông minh giữa Huawei và Apple tại Trung Quốc

Nhà phân tích của Counterpoint là Archie Zhang cho biết, người dân Trung Quốc gọi Huawei là "công xưởng quốc dân" và họ thể hiện tình yêu nước bằng cách mua smartphone của Huawei.

Nhóm phân tích M Science nhận định, Huawei là công ty công nghệ tiên phong trong cuộc đua smartphone 5. Nhờ đó, doanh số thiết bị 5G tại Trung Quốc đã lên hơn 7 triệu máy/tháng vào tháng 6/2020.

Dòng iPhone 12, mẫu iPhone 5G đầu tiên của Apple ra mắt vào tháng 10/2020 trong bối cảnh chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với Huawei, cáo buộc công ty là một mối đe doạ an ninh quốc gia.

Các lệnh trừng phạt đã ngăn cản Huawei tiếp cận công nghệ quan trọng, bao gồm chipset 5G và mảng smartphone dần sụp đổ. Thị phần Huawei ở Trung Quốc đã sụt giảm mạnh vào nửa cuối năm 2020 và buộc phải tách khỏi thương hiệu con Honor để cứu nguy. Năm 2021, doanh thu từ mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei giảm một nửa, xuống còn 38,3 tỷ USD.

Theo Counterpoint, thị phần Huawei trong nước giảm từ 29% vào giữa năm 2020, xuống 7% ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, thị phần Apple lại tăng từ 9% lên 17%. Hầu hết doanh số Apple đều thuộc phân khúc cao cấp, nơi mà Apple nâng thị phần từ 51% lên 72% chỉ trong 3 năm.

Chiến lược Trung Quốc của Apple

Apple đã nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của tệp khách hàng Trung Quốc. Khi các đối thủ trong nước cạnh tranh ra mắt smartphone với màn hình lớn hơn, camera tiên tiến hơn và SIM kép, chính các nhân viên Trung Quốc của Apple đã thúc đẩy công ty "bắt kịp" những đối thủ đó.

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã ghi nhận phản hồi từ phía khách hàng Trung Quốc về các tính năng bao gồm Chế độ ban đêm và trình đọc mã QR nhằm phục vụ họ. “Trung Quốc đã đi trước rất xa trong cuộc chạy đua công nghệ 5G. Do đó, chúng tôi rất cẩn thận lắng nghe khách hàng của mình tại Trung Quốc”, ông Cook chia sẻ.

Bên cạnh đó, CEO Tim Cook thường xuyên ghé thăm Bắc Kinh (Trung Quốc) trước khi dịch bùng phát, trong đó có những cuộc họp với Chủ tịch nước Tập Cận Bình hay các lãnh đạo công nghệ. Financial Times nhận định, điều đó giúp Apple tránh được số phận của các đồng nghiệp phương Tây như Alphabet, Meta hay Netflix.

Đọc tiếp