Apple tấn công sâu hơn vào thị trường ô tô

CÔNG NGHỆ MỸ
09:07 - 07/06/2022
CEO Apple Tim Cook thuyết trình về hệ thống phầm mềm lái chính cho ô tô. Ảnh: Reuters
CEO Apple Tim Cook thuyết trình về hệ thống phầm mềm lái chính cho ô tô. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Trong cuộc họp hàng năm hôm 6/6, Apple tuyên bố sẽ đi sâu hơn vào lĩnh vực ô tô bằng việc phát triển phần mềm cho hệ thống lái chính, thể hiện quyết tâm tấn công thị trường mới của mình.

Theo hãng tin Reuters, các thông báo tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Apple hôm 6/6 cho thấy tập đoàn đang nỗ lực tiến sâu vào mọi lĩnh vực công nghệ của đời sống hàng ngày. Trong bài thuyết trình của mình, Apple cho thấy phần mềm được phát triển cho bảng điều khiển trên xe hơi của mình đang có những cải tiến gì để giúp tập đoàn tấn công sâu hơn vào lĩnh vực không chính thống này.

Thêm vào đó, công ty cũng cho biết mình đang trong quá trình đàm phán với các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Mercedes-Benz và Honda. Theo đại diện của tập đoàn, những chiếc xe với phần mềm mới này sẽ không được công bố cho đến khoảng cuối năm 2023.

So với các phiên bản trước đó chỉ giới hạn ở màn hình thông tin giải trí của xe để phát nhạc và hiển thị bản đồ, phiên bản lần này tích hợp sâu hơn vào các hệ thống lái xe cốt lõi. Dù phần mềm xe hơi của Apple đã có mặt trên các phương tiện giao thông từ năm 2014 và hiện đã có trên 600 mẫu xe cả ở một số xe máy, phần lớn các phần mềm vẫn luôn tách biệt với hệ điều hành riêng của xe. Do đó để có thể điều chỉnh các chế độ điều khiển xe dù là cơ bản, chủ sở hữu phương tiện phải thoát phần mềm Apple ra.

Vì vậy bản cập nhật lần này được thiết kế để chủ sở hữu phương tiện có thể điều khiển xe của mình một cách tiện lợi hơn. Hiện các khách hàng mới của Apple sẽ bao gồm Polestar, nhà sản xuất xe điện cao cấp thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi khổng lồ của Trung Quốc Geely và Volvo Cars.

Các nhà sản xuất này sẽ cài đặt phiên bản hiện tại cho xe hơi là Apple CarPlay vào xe Polestar 2 của mình thông qua một bản cập nhật qua mạng vào cuối tháng này theo phát ngôn viên của Polestar JP Canton.

Mặt khác theo người phát ngôn của Ford - công ty đã công bố thỏa thuận phần mềm với Google vào năm 2021 - lại từ chối bình luận về thông báo này. Các nhà sản xuất ô tô vẫn cảnh giác với việc cho phép những gã khổng lồ công nghệ truy cập một cách không kiểm soát vào dữ liệu ô tô. Nguyên nhân là do điều này có thể dẫn tới việc các tập đoàn công nghệ thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất ô tô bằng chính thương hiệu của mình trên màn hình bảng điều khiển.

Ngoài ra, tập đoàn cũng không đưa ra thông báo gì về một sản phẩm lớn tiếp theo của mình – sản phẩm mà nhiều người mong đợi là một thiết bị thực tế hỗn hợp dành cho metaverse. Trên thực tế, Apple chỉ nói về các thiết bị này trong một buổi nói chuyện về các vấn đề kĩ thuật nhỏ.

Nhà sản xuất thiết bị thông minh này cũng công bố một số điểm đáng chú ý, trong đó có hệ thống trả góp không lãi suất Apply Pay Later. Hệ thống này sẽ hoạt động qua mạng MasterCard ở bất kỳ nơi nào cho phép thanh toán bằng Apple Pay. Bằng cách này, tập đoàn định hướng cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán như Affirm và PayPal.

Ngoài ra, các thiết bị như MacBook và iPad cũng sẽ được cải tiến về hiệu năng và tính năng để giúp người dùng dễ dàng kết hợp nhiều ứng dụng và màn hình cũng như cộng tác trên các tài liệu tập trung vào công việc như bản thuyết trình.

Công ty cũng đã xem xét một ứng dụng có tên Freeform mà người dùng có thể sử dụng để chia sẻ ý tưởng trong các cuộc họp video qua dịch vụ FaceTime của Apple. Các tính năng năng suất khiến Apple phải cạnh tranh trực tiếp hơn với Microsoft, hãng có máy tính bảng Surface được người dùng doanh nghiệp ưa chuộng.

Đọc tiếp