Ngân hàng BIDV vừa thông báo sẽ hoãn thu phí SMS Banking theo biểu phí phân tầng. Theo đó, ngân hàng tạm thời vẫn áp dụng biểu phí SMS cũ cố định 9.900 đồng/tháng trong quý I/2022 nhằm đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Chi tiết biểu phí mới và thời gian áp dụng, BIDV sẽ thông tin tới khách hàng trong các thông báo tiếp theo.
Vào cuối tháng 2,các ngân hàng cùng ba nhà mạng Viettel, VNPT và Mobifone đã thống nhất sẽ thu phí trọn gói dịch vụ SMS Banking 11.000 đồng/tháng cho một khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking và không giới hạn số lượng SMS trong tháng.
Trước đó, trong thông báo gửi khách hàng hồi đầu năm, từ 1/1/2022, BIDV thực hiện áp dụng biểu phí SMS Banking mới, phân tầng theo số lượng tin SMS thông báo biến động số dư tài khoản phát sinh thực tế đối với mỗi số điện thoại đăng ký dịch vụ của khách hàng.
Theo biểu phí phân tầng, đối với 0-15 SMS/tháng, BIDV thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.
Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng tăng mạnh mức phí dịch vụ SMS Banking, như Vietcombank có mức tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy theo lượng tin nhắn trong tháng.
Hay Techcombank cũng có mức biểu phí mới bao gồm miễn phí SMS Banking cho toàn bộ khách VIP theo quy định. Còn lại sẽ thu mức phí theo số lượng tin nhắn (chưa bao gồm VAT) như sau: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.
Các nhà băng giải thích, để gửi nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mặc dù là các khách hàng lớn nhất, nhưng có một nghịch lý, đó là mức phí gửi tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác.
Do phí SMS Banking tăng cao, nhiều ngân hàng đã kêu gọi khách hàng chuyển sang dịch vụ tương đương là OTT (thông báo trên ứng dụng di động), hoàn toàn miễn phí và có nhiều tiện ích. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn muốn tiếp tục sử dụng SMS Banking do không cần phải có kết nối Internet, có thể nhận thông báo biến động số dư 24/7 để tiện theo dõi tài khoản.