Các hãng xe điện đạt doanh thu kỷ lục bất chấp giá pin tăng cao

XE ĐIỆN THẾ GIỚI
08:30 - 24/04/2022
0:00 / 0:00
0:00
Quý đầu tiên của năm 2022 chứng kiến các công ty sản xuất xe điện có doanh số bán xe vượt kỳ vọng, ngay cả khi chi phí trung bình của pin lithium-ion đã tăng từ 105 USD mỗi kilowatt/h (năm ngoái) lên 160 USD mỗi kilowatt/h (Quý I/2022).

Ông Andy Palmer - Chủ tịch Công ty pin InoBat cho biết lợi nhuận trong ngành pin hiện đã rất mỏng nên sắp tới phần chi phí tăng sẽ phải chuyển cho nhà sản xuất xe. Nếu giá nguyên liệu pin tiếp tục tăng, nhà sản xuất lại phải chuyển chi phí sang người tiêu dùng. Nhưng không vì vậy mà người tiêu dùng nhụt chí, khi theo nền tảng cơ sở dữ liệu EV -volumes.com ghi nhận, doanh số xe điện toàn cầu quý 1/2022 đã tăng tới gần 120%.

Cụ thể, Tesla lập kỷ lục bán tổng cộng 310.048 chiếc ô tô điện trong quý này, tăng 68% so cùng kỳ năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng chứng kiến sự thúc đẩy doanh số bán hàng lớn. Tập đoàn Volkswagen đã có mức tăng 65% đối với tất cả các mẫu xe điện của mình, trong khi doanh số bán xe điện của Mercedes tăng 37%.

Tesla đã có doanh số bán xe kỷ lục trong quý I/2022 và dự kiến mở rộng sản xuất 1,5 triệu xe trong năm nay.

Tesla đã có doanh số bán xe kỷ lục trong quý I/2022 và dự kiến mở rộng sản xuất 1,5 triệu xe trong năm nay.

Nhiều người chọn xe điện bất chấp biến động kinh tế

Giá trung bình cho một chiếc ô tô điện vào cuối năm 2021 là 56.000 USD được cho là quá đắt đối với hầu hết người mua xe. Nhưng một số công ty sản xuất xe điện đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau để thu hút nhiều người mua hơn.

Ví dụ, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan bán mẫu xe Nissan Leaf thuần điện với giá chỉ 27.400 USD. Chiếc Leaf đã rất thành công đối với Nissan trong năm nay, khi chiếm 5,8% tổng doanh số bán xe của công ty. Doanh số này trong ba tháng đầu năm 2022 cũng cao hơn 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Aditya Jairaj, giám đốc bán hàng và tiếp thị xe điện của Nissan cho biết: "Doanh số của mẫu Nissan Leaf là mức tốt nhất mà công ty từng đạt được trong vài năm qua. Các đơn hàng đặt mua trực tuyến trên trang web của công ty cũng đã tăng lên so với các năm trước".

"Với việc có nhiều mẫu xe điện hơn xuất hiện trên thị trường, cơ sở hạ tầng tốt hơn và sự lan tỏa thông tin đã khiến nhu cầu mua xe điện đang dần tăng lên trong một bộ phận công chúng. Càng nhiều người mua xe điện, họ càng nói nhiều về nó, thì càng có nhiều người khác muốn mua chúng", ông Jairaj nhận định.

Mẫu xe điện Nissan Leaf tại nhà máy ở Sunderland, Anh.

Mẫu xe điện Nissan Leaf tại nhà máy ở Sunderland, Anh.

Ông Venkat Srinivasan - Giám đốc Trung tâm Hợp tác khoa học lưu trữ năng lượng, thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne (Mỹ) nhận định: “Chúng ta dường như đã chạm đến nhiều mức đỉnh, mức đỉnh về mặt cảm xúc hoặc tâm lý ở người tiêu dùng. Sẽ ngày càng có nhiều người mua xe điện bất kể chi phí pin lẫn phương tiện”.

Giới chuyên gia dự báo chi phí pin có thể tiếp tục tăng trong năm tới hoặc lâu hơn, nhưng sau đó một đợt sụt giảm mạnh sẽ xảy ra do các nhà sản xuất xe cùng nhà cung cấp tăng đầu tư vào khai thác, tinh chế và sản xuất pin cũng như do nguồn cung nguyên liệu thô được đa dạng hóa đưa cán cân từ thiếu sang dư.

“Nó giống như quả bong bóng vậy. Ít nhất phải đến cuối năm 2023 bong bóng này mới xẹp xuống”, theo nhà tư vấn Prabhakar Patil nhận định.

Trong lúc chi phí pin tăng, giá xăng và diesel dùng cho ô tô truyền thống cũng tăng vọt từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra. Ngoài ra lo ngại về môi trường càng thúc đẩy nhiều người chọn xe điện mặc cho biến động kinh tế.

Theo ông Chris Burns - Giám đốc điều hành đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất pin Novonix: “Không ít người trẻ quyết định mua xe điện không phải vì bài toán kinh tế, họ cho biết họ chỉ lái xe điện vì chúng tốt cho hành tinh”.

Cầu vẫn vượt cung

Ngành công nghiệp ô tô có thể sớm đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung cấp pin cho xe điện bởi tình trạng khan hiếm các nguyên liệu quan trọng như lithium.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của công ty ô tô điện Rivian Automotive - RJ Scaringe, nói với các phóng viên rằng: "Tình trạng thiếu hụt sẽ xảy ra ở khắp mọi nơi, từ khai thác nguyên liệu thô, chế biến chúng, cho đến việc xây dựng các tế bào pin. Nói một cách rất đơn giản, tất cả sản lượng tế bào pin của thế giới cộng lại chỉ chiếm dưới 10% những gì chúng ta sẽ cần trong 10 năm. Có nghĩa là 90% đến 95% chuỗi cung ứng hiện không tồn tại".

Ngay cả người sáng lập Tesla, Elon Musk cũng chia sẻ một dòng tweet rằng, Tesla có thể sẽ tham gia trực tiếp quy mô lớn vào lĩnh vực khai thác và tinh chế lithium, vì giá thành của kim loại này, một thành phần quan trọng trong sản xuất pin xe điện đã tăng quá cao. "Giá của lithium đã tăng đến mức điên rồ", Musk viết trên Twitter. "Bản thân nguyên tố này không thiếu, vì chúng hầu như có ở khắp mọi nơi trên Trái đất, nhưng tốc độ khai thác và tinh chế đang rất chậm", tỷ phú Musk nói thêm.

Tin liên quan

Đọc tiếp