Cảng Cái Cui được kỳ vọng phát triển thành 'chợ' container của khu vực ĐBSCL

Các doanh nghiệp mong muốn có một cảng đủ tầm cỡ ở Cần Thơ có khả năng tiếp cận hàng hóa 10 tỉnh ĐBSCL. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kỳ vọng cảng container chuyên dụng Cái Cui có thể đóng vai trò đó trong tương lai.

Cảng Cái Cui được kỳ vọng phát triển thành 'chợ' container của khu vực ĐBSCL

Tại hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại Đồng Bằng sông Cửu Long dưới góc độ logistics" ngày 30/3, ông Nguyễn Phương Lam, giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ cho biết: "Tỷ lệ hàng hóa lưu thông qua các cảng khu vực ĐBSCL chỉ chiếm 3% trong tỷ trọng hàng hóa lưu thông của cả nước trong khi lượng hàng hóa xuất khẩu của vùng là vô cùng lớn".

Ông Nguyễn Phương Lam, giám đốc VCCI Cần Thơ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC
Ông Nguyễn Phương Lam, giám đốc VCCI Cần Thơ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

"Hầu hết lượng hàng hóa của chúng ta đều đẩy đi các cảng ở TP HCM, Cái Mép, Cát Lái. Nếu như có một hệ thống cảng biển, kho bãi ngay tại khu vực thì chi phí sẽ giảm, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp" ông Lam nói.

Vì vậy, rất cần một hệ thống cảng biển hiện đại, để thu hút các doanh nghiệp vùng ĐBSCL xuất, nhập hàng ngay tại khu vực.

Đồng tình với ông Lam, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) bày tỏ: "Các doanh nghiệp mong muốn có một cảng đủ tầm cỡ ở Cần Thơ để từ đó có khả năng tiếp cận hàng hóa 10 tỉnh ĐBSCL. Giảm bớt chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản, nông nghiệp."

Ảnh tác giả

"Các doanh nghiệp mong muốn có một cảng đủ tầm cỡ ở Cần Thơ để từ đó có khả năng tiếp cận hàng hóa 10 tỉnh ĐBSCL. Giảm bớt chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản, nông nghiệp."

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký hiệp hội VASEP

Theo Bộ Giao thông vận tải, có đến 80% hàng hóa tại khu vực ĐBSCL được vận chuyển bằng đường bộ chủ yếu để đến các cảng khu vực TPHCM và Bà Rịa-Vũng Tàu để xuất khẩu do giao thông đường thủy nội địa thiếu đầu tư trầm trọng.

Vùng ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng,… Do đó, hàng hóa phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và đưa lên TPHCM để xuất đi các nơi.

Phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu phải trung chuyển qua các cảng Cát Lái ở TPHCM và Cái Mép-Thị Vải của Bà Rịa-Vũng Tàu gây tốn nhiều thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.

Vì vậy, nếu như cảng Cái Cui ở Cần Thơ có thể phát triển mạnh hơn, đáp ứng được các nhu cầu về thời gian, chi phí cho doanh nghiệp thì sẽ là một tín hiệu tốt cho ngành vận tải tại khu vực ĐBSCL.

Ở góc độ nhà phát triển cảng biển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết đã có sự hợp tác cùng địa phương tập trung đầu tư vào hạ tầng logistics tại khu vực. Điển hình là cảng Cái Cui - hiện nay đang là cảng lớn nhất của ĐBSCL với 180m cầu cảng, có thể đón được tàu 20 vạn tấn giảm tải với thiết bị phục vụ xếp dỡ hiện đại.

Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng ĐBSCL cho biết, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã thực hiện đầu tư vào cảng Cái Cui từ năm 2016. Hiện tại, tân cảng Cái Cui đã kết nối được hàng "door to door" đi quốc tế như tuyến Cần Thơ đi Phôm Pênh, Sihanoukville Campuchia hay từ Cần Thơ đi cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh sang Lào.

Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng ĐBSCL. Ảnh: BTC

"Bên cạnh đó, tân cảng Cái Cui cũng đã thành công trong việc cấp booking (việc chủ hàng đặt chỗ với hãng tàu vận chuyển quốc tế) và xuất master bill (Vận đơn đường biển cho hãng tàu phát hành) cho doanh nghiệp ngay tại Cần Thơ bằng việc đưa hãng tàu quốc tế Maersk Line về mở code và tăng container rỗng tại Tân cảng Cái Cui từ tháng 7/2021" ông Diệp nói.

"Năm 2022 Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đặt mục tiêu không chỉ mình Maersk Line mà sẽ là hãng tàu COSCO, Yangming, Evergreen, ONE sẽ lần lượt tham gia mở code rỗng tại tân cảng Cái Cui và đưa tân cảng Cái Cui trở thành chợ container rỗng và điểm trung chuyển trong khu vực trước khi đưa tàu tuyến Nội Á vào đây", ông Diệp nói.

Ông Diệp cũng cho biết thêm, khi tuyến luồng Định An và kênh Quan Chánh Bố được khơi thông thì năm 2023 sẽ là năm bản lề để Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đưa tàu feeder (loại tàu container chuyên biệt dùng làm trung gian chuyển hàng cho các tàu khác) tuyến Nội Á về cập bến ĐBSCL.

Cùng ý kiến, ông Đinh Xuân Khánh, giám đốc công ty cổ phần vận tải thủy Tân cảng cũng khẳng định "Nếu khơi thông luồng Định An thì chắc chắn Tân cảng cùng các doanh nghiệp sẽ bắt tay nhau đưa tàu feeder quốc tế cập thẳng tân cảng Cái Cui, tiết kiệm hàng hóa đi đến nơi tiêu dùng nhanh hơn"

Về phía hãng tàu vận chuyển, ông Hoàng Cao Đỉnh, quản lý bán hàng hãng tàu Maersk Line thông tin, để vận chuyển container rỗng từ TP.HCM về ĐBSCL để đóng hàng mất 2-3 ngày. Tuy nhiên, khi mở code và đặt contanier rỗng ngay tại cảng Cái Cui thì sản lượng hàng hóa vận chuyển của hãng đã tăng lên gấp 3 so với sản lượng ban đầu và chạm được mức cung ứng tối đa của cảng, đây là tín hiệu rất đáng mừng.

Ảnh tác giả

Maersk Line mong muốn trong năm 2022 sẽ mở thêm dịch vụ logistics như cảng Cái Cui tại Long An và Đồng Tháp.

Ông Hoàng Cao Đỉnh, quản lý bán hàng hãng tàu Maersk Line

Để phát triển hơn trong năm 2022 Maersk Line đề nghị phía Cảng Cái Cui sẽ đầu tư thêm về năng lực sửa chữa container rỗng, năng lực sà lan và năng lực đóng hàng.

Kỳ vọng nhiều hơn vào năng lực của cảng Cái Cui, ông Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đánh giá rất cao hãng tàu Maersk Line đã tiên phong tại vùng ĐBSCL, đồng thời cũng nhấn mạnh trong tương lai Tân cảng Sài Gòn cần mời thêm các hãng tàu lớn mở rộng thị trường tại vùng ĐBSCL làm thủ tục và giao hóa đơn ngay tại ĐBSCL.

Với những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế sẵn có, hoạt động xuất nhập hàng diễn ra liên tục, thường xuyên, Cảng Cái Cui được kỳ vọng phát triển thành "chợ" container của khu vực ĐBSCL, qua đó thu hút các đội tàu lớn của thế giới, tạo điều kiện cho loại hình dịch vụ vận chuyển container hàng xuất khẩu ngày một phát triển.

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một công nghệ an toàn được nhắc tới nhiều trong các nghiên cứu về giảm tai nạn xe máy, đặc biệt ở các tình huống phanh khẩn cấp.
Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

Chỉ trong 4 tháng, THILOGI (thành viên THACO) đã hoàn thiện kho bãi 100 tỷ đồng tại cảng Chu Lai và đưa vào vận hành tuyến hàng hải trực tiếp kết nối với Ấn Độ. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cấp hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho miền Trung.
ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

Trong năm 2025, Viettel Post sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thái Lan đồng thời xây dựng mạng lưới logistics xuyên biên giới.
Xem thêm