![]() |
| THACO đề xuất đầu tư tuyến metro Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành theo hình thức PPP. Ảnh: Ngọc Linh |
Theo phương án nghiên cứu, tuyến metro này được hình thành trên cơ sở hợp nhất hai dự án gồm metro số 2 đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, nhằm kết nối trung tâm TP HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm có chiều dài khoảng 6,2 km, bắt đầu từ ga Bến Thành, đi ngầm theo trục Hàm Nghi, vượt sông Sài Gòn sang khu đô thị Thủ Thiêm và tiếp tục dọc theo đường Mai Chí Thọ đến ga Thủ Thiêm. Đoạn Thủ Thiêm – Long Thành dài khoảng 46,5 km, kết nối từ ga Thủ Thiêm (TP HCM) đến sân bay Long Thành (Đồng Nai), với 19 nhà ga và depot đặt tại xã Xuân Đường, tỉnh Đồng Nai.
Theo THACO, hướng tuyến đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm đã được xác định ổn định, các phương án kỹ thuật cơ bản đã được phân tích và làm rõ. Doanh nghiệp kiến nghị sớm triển khai công tác thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) để bảo đảm tiến độ khởi công. Với đoạn Thủ Thiêm – Long Thành, việc lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu cần có sự thống nhất liên tỉnh và gắn với định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD.
THACO đề xuất khởi công đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm vào ngày 30/4/2026, đoạn Thủ Thiêm – Long Thành khởi công sau đó khoảng hai tháng, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2030.
Trong bối cảnh TP HCM đẩy nhanh triển khai các dự án đường sắt đô thị trọng điểm, Sở Xây dựng TP HCM mới đây đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia về lĩnh vực đường sắt.
Báo cáo nêu rõ nhiệm vụ ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó UBND TP HCM đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để bổ sung, cập nhật tuyến Thủ Thiêm – Long Thành thành đường sắt đô thị trong các đồ án quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung thành phố.
Trên cơ sở đó, hai địa phương đang thực hiện các thủ tục báo cáo HĐND nhằm thống nhất giao UBND TP HCM là cơ quan có thẩm quyền và xem xét giao THACO nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm và Thủ Thiêm – Long Thành theo hình thức PPP (hợp đồng BT), với mục tiêu hoàn thành trong năm 2030.
Cùng với tuyến này, TP HCM đang đồng thời xem xét, phân công các nhà đầu tư nghiên cứu nhiều tuyến đường sắt đô thị khác theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp, phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội cho phát triển hạ tầng giao thông.
Mới đây, ngày 24/12, THACO đã hoàn tất thủ tục đăng ký tăng vốn điều lệ lên 40.519,3 tỷ đồng. Việc tăng vốn được thực hiện thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ 3:1, tương ứng vốn điều lệ tăng thêm khoảng 10.130 tỷ đồng.
![]() |
| Thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) ngày 24/12/2025. |
Theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, sau khi hoàn tất đợt phát hành, cơ cấu vốn của THACO không thay đổi về tính chất, trong đó vốn góp vẫn chủ yếu là vốn tư nhân trong nước (hơn 29.600 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 73%), bên cạnh phần vốn do các cổ đông nước ngoài nắm giữ (gần 11.000 tỷ đồng, chiếm gần 27%). Toàn bộ vốn góp được thể hiện bằng tiền đồng Việt Nam.
Trong tháng 11/2025, THACO đã hoàn tất mua lại cổ phần ESOP phát hành năm 2018 từ một nhóm cán bộ nhân viên. Việc mua lại được thực hiện theo giá thị trường và hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định hiện hành.
Hoạt động điều chỉnh vốn điều lệ nêu trên diễn ra trong khuôn khổ các quyết định quản trị nội bộ và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông, phản ánh những thay đổi trong cơ cấu cổ phần của doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm 2025.
Quy hoạch mạng lưới metro TP.HCM sau mở rộng không gian đô thịTheo quy hoạch phát triển giao thông đô thị, sau khi mở rộng không gian liên kết với tỉnh Bình Dương cũ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, mạng lưới đường sắt đô thị TP HCM được định hướng có tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Giai đoạn đến năm 2035, TP HCM dự kiến triển khai 7 tuyến metro trục chính, gồm: - Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên, nối dài về An Hạ - Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương – Củ Chi, đồng thời có nhánh Bến Thành – Thủ Thiêm - Metro số 3: Hiệp Bình Phước – An Hạ - Metro số 4: Đông Thạnh – Hiệp Phước - Metro số 5: Long Trường – Đa Phước - Metro số 6: Vành đai trong - Metro số 7: Tân Kiên – Long Bình Bên cạnh các tuyến nội đô, TP HCM cũng quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt nhẹ kết nối liên vùng, đáng chú ý gồm: - Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành - Tuyến Bến Thành – Cần Giờ - Các tuyến metro kết nối Bình Dương và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải Việc phát triển hệ thống metro được định hướng kết hợp mô hình TOD, huy động đa dạng nguồn lực gồm ngân sách nhà nước, khai thác quỹ đất và nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân theo hình thức PPP. |