Cao tốc Bắc - Nam: Phương thức đầu tư công là giải pháp 'cực chẳng đã'

Trong phiên thảo luận trực tuyến Quốc hội chiều 10/1, nhiều đại biểu kiến nghị xem xét lại suất đầu tư, tổng mức đầu tư và phương thức đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Cao tốc Bắc - Nam: Phương thức đầu tư công là giải pháp 'cực chẳng đã'

Suất đầu tư 201 tỷ đồng/km: Đại biểu đề xuất xem xét lại

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 ghi rõ dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 12 dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng, chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 27.324 tỷ đồng.

Với tổng mức bố trí vốn 146.990 tỷ đồng cho 729 km đường cao tốc, như vậy suất đầu tư dự kiến khoảng 201 tỷ đồng/km đường cao tốc tính cả chi phí giải phóng mặt bằng. Nếu không tính chi phí giải phóng mặt bằng thì ước tính 175,4 tỷ đồng/ km đường cao tốc.

Một phần nội dung dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
Một phần nội dung dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Tuy nhiên, theo tính toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) dựa trên xem xét suất đầu tư các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020), tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 ước chỉ 130.605 tỷ đồng, tức giảm 16.330 tỷ đồng so với tờ trình của Chính phủ. Như vậy, suất đầu tư cho mỗi km đường cao tốc giảm xuống 179,15 tỷ đồng tính cả chi phí giải phóng mặt bằng và khoảng 152,9 tỷ đồng chưa tính giải phóng mặt bằng.

Phát biểu trước Quốc hội tại phiên thảo luận trực tuyến chiều 10/1, đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội dù bày tỏ sự nhất trí cao với đề án xây dựng đường cao tốc phía Đông giai đoạn 2021-2025, tuy nhiên đề nghị Chính phủ và Quốc hội cân nhắc thêm về suất đầu tư của dự án này.

“Cùng là các tuyến cao tốc đã hoàn thành như Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì suất đầu tư chỉ 107,5 tỷ/km hoặc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chỉ 122,6 tỷ/km, Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 125,7 tỷ/km. Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rằng nếu tính toán lại thì chỉ rơi vào khoảng hơn 135 nghìn tỷ tổng mức đầu tư, như vậy rõ ràng là suất đầu tư và tổng mức đầu tư rất cần cân nhắc lại”, đại biểu kiến nghị.

Ảnh tác giả

“Cùng là các tuyến cao tốc đã hoàn thành như Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì suất đầu tư chỉ 107,5 tỷ/km hoặc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chỉ 122,6 tỷ/km, Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 125,7 tỷ/km".

Đại biểu Hoàng Văn Cường

Liên quan đến phần vốn 72 nghìn tỷ mà Chương trình phục hồi bố trí cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đại biểu Hoàng Văn Cường chỉ ra rằng cơ chế chỉ định thầu như dự thảo Nghị quyết đưa ra là cần thiết trong bối cảnh cơ chế đấu thầu còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, nếu kèm theo yêu cầu tiết kiệm khoảng 5% dự toán giá trị gói thầu thì “không có ý nghĩa gì”.

Từ đó, đại biểu kiến nghị thiết kế lại và công khai minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án, đặc biệt là khi thực hiện chỉ định thầu.

Đầu tư công hay PPP?

Về hình thức đầu tư, tờ trình dự thảo Nghị quyết đề xuất chuyển toàn bộ 12 dự án sang phương thức đầu tư công.

Tại phiên thảo luận trực tuyến chiều 10/1, đa số đại biểu cho rằng trong bối cảnh dự án cần triển khai nhanh, hiệu quả như hiện nay, phương pháp đầu tư công là nhanh và phù hợp hơn.

Tuy nhiên, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cho rằng đó là giải pháp "cực chẳng đã".

Ảnh tác giả

“Tôi nhất trí với đề xuất của Chính phủ về phương thức đầu tư thực hiện 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam lần này bằng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là trong bối cảnh cần phục hồi nền kinh tế nhanh. Nhưng đó là giải pháp cực chẳng đã”.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc

“Tôi và nhiều cử tri có chung một cảm giác hụt hẫng và tiếc nuối. Đành rằng khi người dân và doanh nghiệp tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm, đó là hợp lẽ. Nhưng tôi nghĩ rằng một tuyến đường cao tốc có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội rất cần thiết như vậy nên là một biểu tượng của ý Đảng lòng dân, của vai trò dẫn dắt điều dành từ Chính phủ và sự chung tay của khu vực tư nhân. Đối tác công tư (PPP) chính là phương thức để chúng ta thực hiện điều đó, nhưng chúng ta chưa thực hiện được”, đại biểu Lộc nêu rõ.

Ngay sau khi Quốc hội ban hành Luật PPP vào năm 2020, đã 2 lần Quốc hội phải điều chỉnh các dự án PPP quay trở lại đầu tư công. Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, đó có thể xem là một sự không thành công của chính sách. “Lỗi không phải do phương thức PPP mà do cơ chế chính sách chúng ta thiết kế chưa đủ hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân, chúng ta chưa tìm được điểm hòa trong chính sách”, đại biểu nêu rõ.

Từ đó, đại biểu đề nghị các dự án thành phần tiếp theo của dự án cao tốc Bắc - Nam sau đây cần đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật, thu hút đầu tư tư nhân tham gia.

Ở một góc nhìn khác, đại biểu Hoàng Văn Cường đề xuất Quốc hội và Chính phủ vẫn nên cân nhắc phương án đầu tư PPP do tính hiệu quả của dự án.

Cụ thể, theo đại biểu, tờ trình đề xuất phương án đầu tư công cho 12 dự án thành phần, sau đó nhượng quyền để thu hồi phí. Tuy nhiên, như Ủy ban Kinh tế chỉ ra rằng Việt Nam hiện chưa có cơ chế nhượng quyền. “Kể cả có nhượng quyền thì ngay trong tờ trình nói rằng 12 dự án thu trong 10 năm cũng chỉ được 37 nghìn tỷ. Điều đó có nghĩa 4 dự án này có thu trong 10 năm cũng chỉ được 10 nghìn tỷ. Như vậy, chúng ta không thể nào có được số tiền bù lại số tiền nhà nước bỏ ra”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói rõ.

Để tăng tính hiệu quả, đại biểu đề xuất: “Tiền ngân sách nhà nước dành để đầu tư cho dự án nên chuyển cho ngân hàng đầu tư phát triển để cho các nhà đầu tư tư nhân vay. Như vậy những nhà đầu tư tư nhân sẽ có nguồn vốn để thực hiện dự án PPP và đương nhiên họ sẽ hoàn trả lại. Chúng ta đều biết rằng để nhà đầu tư tư nhân tự đầu tư, tự vận hành, tự thu phí sẽ hiệu quả hơn nhiều lần Nhà nước đầu tư sau đó cho bên khác vận hành, thu phí trở lại”.

Ảnh tác giả

"Chúng ta đều biết rằng để nhà đầu tư tư nhân tự đầu tư, tự vận hành, tự thu phí sẽ hiệu quả hơn nhiều lần Nhà nước đầu tư sau đó cho bên khác vận hành, thu phí trở lại”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường

Về nguy cơ tỷ lệ đầu tư Nhà nước có thể lên tới 54-56%, vượt trần 50% tổng mức đầu tư của dự án đã được quy định tại luật PPP; đại biểu đề xuất tách riêng gói giải phóng mặt bằng, Nhà nước chịu phần giải phóng mặt bằng. Như vậy, phần vốn Nhà nước còn lại trong tổng mức đầu tư dự án PPP sẽ không vượt mức trần 50%, giải quyết được vướng mắc của Luật.

Trong trường hợp chuyển một số dự án thành phần đã được phân bổ theo phương thức PPP sang đầu tư công như tờ trình đề xuất, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (đoàn Quảng Ngãi) đề nghị Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, đặc biệt là vấn đề nợ công với nền kinh tế.

Liên quan đến đề xuất nhượng quyền thu phí cao tốc, đại biểu đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý thực hiện nhượng quyền thu phí đảm bảo tính khả thi, minh bạch, tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Triển vọng các phân khúc tiêu dùng bán lẻ năm 2026

Ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội trong năm 2026, khi đây là thời điểm thực thi các thay đổi chính sách về thuế, theo hướng hỗ trợ thu nhập cho người dân và kích cầu tiêu dùng trong nước.
Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Dệt may TNG về đích sớm kế hoạch kinh doanh 2025

Đà tăng trưởng duy trì mạnh trong những tháng cuối năm đã đưa Dệt may TNG cán mốc kế hoạch kinh doanh cả năm 2025 chỉ sau 11 tháng.
Kinh Bắc ‘nhắm’ 2 dự án điện gió hơn 14.600 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai

Kinh Bắc ‘nhắm’ 2 dự án điện gió hơn 14.600 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai

Kinh Bắc đang lấn sân sang năng lượng sạch, với công ty con là SBG đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tại Gia Lai với tổng vốn hơn 14.600 tỷ đồng.
VinEnergo ‘đấu’ Trung Nam tại nhà máy điện gió 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai

VinEnergo ‘đấu’ Trung Nam tại nhà máy điện gió 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Tại dự án điện gió Hòn Trâu quy mô 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai, VinEnergo sẽ cạnh tranh với hai đối thủ là Công ty PNE AG (Đức) và liên doanh của Trung Nam.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026

Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026

Một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026, trong đó Taseco Land tham vọng lãi gấp 5 lần năm 2025.
Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung được xem là hướng đi giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện quản trị, định hình bản sắc và tăng khả năng thích ứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Chờ đợi gì tại ĐHĐCĐ bất thường của Vidipha

Chờ đợi gì tại ĐHĐCĐ bất thường của Vidipha

ĐHĐCĐ của Vidipha diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa chứng kiến nhiều biến động trong cơ cấu cổ đông, với việc Chứng khoán DSC nâng sở hữu lên gần 20%.
M&A loạt công ty thủy sản, LC Foods bứt tốc trong năm 2025

M&A loạt công ty thủy sản, LC Foods bứt tốc trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 15 năm phát triển và bước ngoặt chiến lược của hệ sinh thái LC Foods, sau khi doanh nghiệp sáp nhập loạt công ty thủy sản thuộc Hoàng Long Group.
Kỳ vọng mới trong việc tái cấu trúc của Thép Pomina

Kỳ vọng mới trong việc tái cấu trúc của Thép Pomina

Theo thông báo từ CTCP Thép Pomina (mã POM), ngày 18/11 tới đây, công ty sẽ chốt danh sách cổ đông để tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025.
Tiếp quản Bamboo Airways, cổ phiếu trở lại và những 'điểm nóng' tại ĐHĐCĐ FLC

Tiếp quản Bamboo Airways, cổ phiếu trở lại và những 'điểm nóng' tại ĐHĐCĐ FLC

Từ câu chuyện “Bamboo trở về nơi khởi nguồn” đến kế hoạch đưa cổ phiếu FLC trở lại sàn, ĐHĐCĐ bất thường của FLC đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.
Ngành bất động sản quý 3: Tín hiệu khởi sắc từ doanh thu

Ngành bất động sản quý 3: Tín hiệu khởi sắc từ doanh thu

Trong quý 3/2025, một số doanh nghiệp bất động sản nhà ở báo lãi đột biến nhờ chuyển nhượng dự án, số khác ghi nhận khởi sắc ở hoạt động bán hàng.
ĐHĐCĐ FLC: Chờ đợi một sự trở lại

ĐHĐCĐ FLC: Chờ đợi một sự trở lại

ĐHĐCĐ của FLC diễn ra trong bối cảnh tập đoàn được kỳ vọng sẽ chính thức trở lại vai trò điều hành tại Bamboo Airways.
Ngành thép quý 3: Hồi phục chậm lại, cạnh tranh nội địa gay gắt hơn

Ngành thép quý 3: Hồi phục chậm lại, cạnh tranh nội địa gay gắt hơn

Hoà Phát và Hoa Sen vẫn ghi nhận lợi nhuận quý 3/2025 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã chậm lại so với quý liền trước, trong khi Nam Kim suy giảm rõ rệt do ảnh hưởng bởi kênh xuất khẩu.
Mua lại khu ‘đất vàng’ Phạm Văn Đồng và chiến lược đẩy mạnh bất động sản của Thaco

Mua lại khu ‘đất vàng’ Phạm Văn Đồng và chiến lược đẩy mạnh bất động sản của Thaco

Việc tiếp nhận một phần dự án An Bình City đã mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội của Thaco, đồng thời khẳng định định hướng đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản của công ty này.
Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD, trong chuyến thăm Vương quốc Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Chứng khoán HDS bất ngờ dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu

Chứng khoán HDS bất ngờ dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu

Hai tuần sau khi được ĐHĐCĐ thông qua, HDS quyết định dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với khoản dự thu 7.300 tỷ đồng.
Vincom Retail hoàn tất chuyển nhượng Vincom Nguyễn Chí Thanh

Vincom Retail hoàn tất chuyển nhượng Vincom Nguyễn Chí Thanh

Vincom Nguyễn Chí Thanh sẽ không còn là công ty con của Vincom Retail và bên nhận chuyển nhượng không có quan hệ sở hữu với Tập đoàn Vingroup.
Vì sao VinFast VF 5 liên tiếp là quán quân doanh số thị trường ô tô Việt

Vì sao VinFast VF 5 liên tiếp là quán quân doanh số thị trường ô tô Việt

VinFast VF 5 là minh chứng cho một chiếc SUV đô thị 'có tất cả trong một', vừa hợp lý về giá, vừa thuyết phục về trải nghiệm lái và đặc biệt là cực kỳ tiết kiệm chi phí.
Công ty chứng khoán nào thu lãi nhiều nhất từ cho vay ký quỹ

Công ty chứng khoán nào thu lãi nhiều nhất từ cho vay ký quỹ

Với việc đẩy mạnh quy mô cho vay ký quỹ, trong quý 3 vừa qua có hai công ty chứng khoán thu lãi hơn 1.000 tỷ đồng từ mảng kinh doanh này.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh Limo

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP HCM với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng.
Viettel Global chuyển dịch sang các động lực tăng trưởng mới

Viettel Global chuyển dịch sang các động lực tăng trưởng mới

Viễn thông di động vốn là “mỏ vàng” truyền thống mang lại dòng tiền chủ lực cho Viettel Global, nhưng trong những năm gần đây, doanh nghiệp này đang dần dịch chuyển sang lĩnh vực đầu tư hạ tầng số, dịch vụ số.
Sự chuyển mình kỷ lục của Chứng khoán VIX năm 2025

Sự chuyển mình kỷ lục của Chứng khoán VIX năm 2025

Trong bức tranh sôi động của ngành chứng khoán năm 2025, VIX ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt những kỷ lục được phá vỡ.
Danh mục dự án trải dài ba miền, Vinhomes mở rộng 'công trường' trên toàn quốc

Danh mục dự án trải dài ba miền, Vinhomes mở rộng 'công trường' trên toàn quốc

Năm 2025, Vinhomes tăng tốc phát triển với loạt dự án quy mô lớn trải dài ba miền, từ siêu đô thị Cần Giờ đến Làng Vân (Đà Nẵng) và các khu đô thị mới ở Hà Nội, Hải Phòng, Long An.
Đạm Cà Mau mở rộng quy mô để hoàn thiện chuỗi giá trị

Đạm Cà Mau mở rộng quy mô để hoàn thiện chuỗi giá trị

Hướng đến mô hình tổng công ty, Đạm Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ với chiến lược mở rộng hoạt động, đẩy mạnh M&A, phát triển vùng nguyên liệu.
Cập nhật quý 3/2025: Ngành chứng khoán rực rỡ, bất động sản khởi sắc

Cập nhật quý 3/2025: Ngành chứng khoán rực rỡ, bất động sản khởi sắc

Nhóm công ty chứng khoán đồng loạt báo lãi lớn, một số doanh nghiệp tại các ngành khác cũng ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần như Navico, Hodeco, Savico...
Năm bản lề chiến lược của SeABank

Năm bản lề chiến lược của SeABank

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của SeABank, với kế hoạch lãi kỷ lục, cùng mục tiêu M&A công ty Chứng khoán ASEAN.
Kinh Bắc 2025: Những dự án lớn nhất ngành bất động sản khu công nghiệp

Kinh Bắc 2025: Những dự án lớn nhất ngành bất động sản khu công nghiệp

Không chỉ gia tăng tài sản và vốn điều lệ, Kinh Bắc còn liên tục mở rộng quỹ đất, hướng tới chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2025.
Năm 2025: Khởi đầu mới của Tập đoàn Becamex

Năm 2025: Khởi đầu mới của Tập đoàn Becamex

Từ biểu tượng công nghiệp của Bình Dương, Becamex IDC nay bước vào chặng đường mới với tên gọi Becamex Group.
Cách chọn nhẫn cưới kim cương đúng điệu

Cách chọn nhẫn cưới kim cương đúng điệu

Nếu nắm rõ yếu tố chất liệu, thiết kế và tầm giá, các cặp đôi hoàn toàn có thể chọn được mẫu nhẫn tinh tế, tôn vinh tình yêu và phù hợp ngân sách.
VPBank và hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số một

VPBank và hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số một

Từ một ngân hàng thương mại non trẻ cách đây hơn ba thập kỷ, VPBank bền bỉ tích lũy nội lực để từng bước khẳng định vị thế trong ngành tài chính.
Vietnam Airlines: Bước ngoặt chiến lược, dang rộng cánh bay

Vietnam Airlines: Bước ngoặt chiến lược, dang rộng cánh bay

Thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau nhiều năm thua lỗ, Vietnam Airlines đang có thêm nguồn lực để tái cấu trúc tài chính, mở rộng đội bay và mạng bay, thúc đẩy chiến lược mới: phát triển logistics hàng không.
Tập đoàn Gelex: Hành trình bứt phá

Tập đoàn Gelex: Hành trình bứt phá

Việc IPO và niêm yết Gelex Infra vào quý 4/2025 - một trong hai trụ cột kinh doanh chủ lực bên Gelex Electric, sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của Gelex.
Chủ tịch Sun Group: 'Hợp tác để cùng đổi mới, cạnh tranh để cùng vươn lên'

Chủ tịch Sun Group: 'Hợp tác để cùng đổi mới, cạnh tranh để cùng vươn lên'

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Mekong ASEAN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group.
Nhóm công ty chứng khoán sắp huy động hơn 40.000 tỷ đồng từ cổ phiếu

Nhóm công ty chứng khoán sắp huy động hơn 40.000 tỷ đồng từ cổ phiếu

Theo thống kê sơ bộ của Mekong ASEAN từ kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán, nhóm này dự kiến sẽ huy động thêm hơn 40.000 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu.
Xem thêm