CEO Ford: 'Xe điện sẽ bước vào cuộc chiến về giá khi chi phí giảm'

XE ĐIỆN Ford
15:52 - 02/06/2022
CEO Ford, ông Jim Farley.
CEO Ford, ông Jim Farley.
0:00 / 0:00
0:00
Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley cho biết ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đứng trước một "cuộc chiến giá cả" lớn trong những năm tới, khi chi phí xe điện giảm và nhiều xe điện được bán ra trong khoảng giá 25.000 USD.

Tại Hội nghị Quyết định Chiến lược Bernstein ngày 1/6, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết, ông hy vọng chi phí sản xuất xe điện (EV) sẽ giảm trong những năm tới - mức chi phí sẽ đủ thấp để một số xe điện được bán ra trong khoảng giá 25.000 USD.

Đồng thời, ông lưu ý rằng chi phí để chế tạo một chiếc EV hiện nay cao hơn nhiều so với một chiếc chạy bằng động cơ đốt trong. Ví dụ chiếc SUV chạy điện Mustang Mach-E của Ford có giá khởi điểm khoảng 45.000 USD, nhưng riêng bộ pin đã tiêu tốn của Ford 18.000 USD. Điều này khiến mức giá khó có thể thấp hơn và hiện đắt hơn khoảng 25.000 USD so với một chiếc SUV chạy xăng Ford Edge.

Ông Farley tin rằng những cải tiến đáng kể sẽ giúp chi phí pin giảm xuống. Ngoài ra, Ford đang phát triển nền tảng EV thế hệ tiếp theo mà ông tin rằng sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Để sẵn sàng cạnh tranh trong "cuộc chiến giá cả" sắp xảy ra này, ông Farley cho biết Ford sẵn sàng cắt giảm chi phí phân phối và quảng cáo.

"Ford cũng có kế hoạch cắt giảm chi phí phân phối, lên tới 2.000 USD/chiếc so với Tesla, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất trên thế giới" CEO Ford cung cấp thêm. Điều đó có thể được thực hiện chủ yếu bằng cách cắt giảm chi phí duy trì nguồn cung lớn trên các cửa hàng đại lý và cắt giảm chi phí quảng cáo.

Mẫu SUV chạy điện hiệu suất cao Mustang Mach-E của Ford.

Mẫu SUV chạy điện hiệu suất cao Mustang Mach-E của Ford.

Ford cũng có kế hoạch tạo sự khác biệt và tăng lợi nhuận bằng cách bán các dịch vụ phần mềm, bao gồm các tính năng hỗ trợ người lái và tự lái có thể được thuê trong một khoảng thời gian hoặc theo km.

Ông Farley dẫn chứng một cuộc chiến về giá đang diễn ra ở Trung Quốc, nơi hơn một nửa số xe điện trên thế giới được bán hiện nay. Loại phổ biến nhất là một chiếc xe van của nhà sản xuất Trung Quốc Wuling có giá khoảng 8.000 USD.

Dù ông Farley không chia sẻ kế hoạch cụ thể của Ford về mẫu xe điện 25.000 USD, nhưng trong ngành công nghiệp ô tô đã có một vài dự án như vậy.

Hãng sản xuất xe hơi Đức,Volkswagen có concept ID.Life là bản xem trước chiếc xe điện giá gần 24.000 USD sắp ra mắt. Tesla cũng đã nói về việc tung ra một chiếc ô tô điện trị giá 25.000 USD, nhưng CEO Elon Musk gần đây cho biết rằng họ đã tạm dừng dự án về mẫu xe này vì công ty tập trung vào việc tăng cường sản xuất các loại xe hiện có của mình.

Quan điểm của CEO Ford có thể sẽ xảy ra vào khoảng năm 2024 - 2025. Nhu cầu về xe điện vẫn sẽ vượt xa sản lượng xe điện tại thời điểm đó, nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn, bao gồm cả về cạnh tranh về giá.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.
Những người sáng tạo nội dung TikTok tập trung tại Đồi Capitol, ngày 12/3. Ảnh: Yahoo News

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm Tiktok

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng truyền thông mạng xã hội Tiktok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ.