Chia sẻ với Tech in Asia, ông Mark Velthuis, Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của công ty Amplitude cho biết, người dùng trong khu vực Đông Nam Á không còn quá xa lại với các dịch vụ fintech. Tuy nhiên, thách thức được đặt ra ở đây là sự cạnh tranh khiến các doanh nghiệp liên tục phát triển sản phẩm, dịch vụ fintech tương tự nhau, không có sự đột phá.
Thực tế, khách hàng ngày càng có những kỳ vọng cao hơn và các nhà đầu tư rất muốn biết liệu những khoản đầu tư mạo hiểm của nhiều năm trước có đứng vững trước những thách thức của thị trường hay không. Cùng với đó là sự không chắc chắn của nền kinh tế vĩ mô ở thời điểm hiện tại là lý do mà các công ty fintech đang ở trong một giai đoạn bão hoà, khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc giữ chân hoặc thu hút người dùng mới.
Theo ông Velthuis, câu trả lời cho vấn đề: Làm thế nào để các công ty fintech ở Đông Nam Á có thể giải quyết những khó khăn này chính là sự tăng trưởng dựa trên sản phẩm, có nghĩa là đề cập đến chiến lược tiếp cận thị trường dựa trên sản phẩm chính là phương tiện chính để phát triển kinh doanh.
Đối với các công ty fintech, mục đích của chiến lược này là xây dựng các quy trình giúp khách hàng có thể nhanh chóng sử dụng và nhận thấy giá trị của sản phẩm càng sớm càng tốt.
"Tăng trưởng dựa trên sản phẩm cho phép doanh nghiệp tập trung vào phát triển và cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể. Bằng cách phân tích những gì khách hàng thấy có giá trị thông qua việc liên tục phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp có thể mang đến những trải nghiệm được cá nhân hóa, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giữ chân khách hàng".
Với sự tăng trưởng dựa trên sản phẩm tập trung rất nhiều vào trải nghiệm của khách hàng, ông Velthuis cho rằng, dữ liệu được xem là một phần quan trọng của quy trình.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công ty loay hoay không biết cách tận dụng dữ liệu một cách hiệu quả khi đang "ngồi trên" hàng triệu dữ liệu người dùng. Điều này khiến các quyết định của doanh nghiệp về mặt phát triển sản phẩm có thể không được hỗ trợ bởi thông tin chính xác và họ đang lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng những thứ mà khách hàng không cần.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần ghi nhớ mục tiêu cụ thể của mình để làm rõ và liên kết về những gì họ đang tối ưu hoá. Mục tiêu phải bắt nguồn từ sự hiểu biết về thực sự về hành động nào mang lại giá trị thực tế cho khách hàng.
"Mặc dù con đường phía trước có thể là một chặng đường đầy thách thức đối với các công ty khởi nghiệp fintech, nhưng lựa chọn cách tiếp cận phù hợp và lấy khách hàng làm trung tâm, các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn", ông Mark Velthuis nhấn mạnh.