Đại diện Onpoint và SeaTown tại Lễ Công bố gọi vốn thành công |
SeaTown Private Capital Master Fund là một quỹ của SeaTown Holdings International (SeaTown) - công ty con do Temasek Holdings gián tiếp sở hữu.
Đây là khoản đầu tư tư nhân lớn nhất vào ngành công nghiệp hỗ trợ thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong 5 năm qua, một trong những vòng tài trợ thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Phần vốn này sẽ hỗ trợ OnPoint trong việc đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp bán hàng và tiếp thị đa kênh tốt nhất để phục vụ các thương hiệu và người tiêu dùng.
Ngoài ra, quan hệ đối tác sẽ cho phép công ty khai thác mạng lưới rộng lớn và kinh nghiệm của SeaTown trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số và tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á và toàn cầu. Gần đây nhất, SeaTown đã đầu tư vào CrownX Corporation và Golden Gate Group tại Việt Nam.
Theo ông Trần Vũ Quang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OnPoint, công ty sẽ sử dụng quỹ mới để tiếp tục mở rộng hệ sinh thái hỗ trợ thương mại điện tử, củng cố nguồn nhân lực và năng lực, đồng thời phát triển các công nghệ mới nổi với cách tiếp cận dựa trên dữ liệu.
Chúng tôi đi tiên phong trong việc xây dựng thương mại điện tử ở Đông Nam Á, cho phép các giải pháp kết nối các thương hiệu, nền tảng, đối tác hậu cần và người mua sắm. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các giá trị có tác động cho hệ sinh thái bằng cách liên tục đổi mới và phát triển các giải pháp bền vững, liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm. SeaTown là một đối tác có giá trị đối với chúng tôi, dựa trên tầm nhìn dài hạn và kinh nghiệm dày dặn của họ trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu.
Ông Quang cho biết: “11 năm trước tôi về Việt Nam. 9 năm trước, tôi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tôi thực sự tin tưởng vào 3 điều: Tiềm năng của Việt Nam; Sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số; và sứ mệnh tạo ra những giá trị bền vững”.
Kể từ năm 2017, OnPoint cung cấp giải pháp một cửa cho phép các thương hiệu tiêu dùng tăng tốc phát triển trực tuyến của họ trên nhiều kênh, bao gồm thị trường thương mại điện tử, nền tảng truyền thông xã hội và các trang web thuộc sở hữu của thương hiệu.
Khả năng của Onpoint bao gồm tất cả các khía cạnh của chuỗi giá trị thương mại điện tử, từ việc thiết lập và vận hành cửa hàng trực tuyến của các thương hiệu, đến quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, dịch vụ khách hàng, lưu kho và thực hiện đơn hàng.
Xu hướng thúc đẩy sự đổi mới trong thương mại điện tử
Thương mại xã hội vẫn là một trong những xu hướng thúc đẩy lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay, và nó tiếp tục lan rộng tác động đến Đông Nam Á. Onpoint nhận thấy sự nổi lên của mô hình mua hàng theo nhóm xã hội thành công của Pin Duo Duo, mô hình này đã phá vỡ các mô hình chuỗi cung ứng truyền thống bằng cách kết nối nhà cung cấp trực tiếp với người tiêu dùng.
Trong bối cảnh Đông Nam Á, nơi người dân tích cực tham gia các cộng đồng xã hội trực tuyến và chi phí cho người tiêu dùng vẫn còn cao do nhiều tầng lớp trung gian, Onpoint thấy rằng mô hình này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.
Bên cạnh đó, các nền tảng truyền thông xã hội như Tiktok đang hướng sang có các tính năng thương mại điện tử và thách thức các nền tảng thương mại điện tử truyền thống như Alibaba hay Lazada. Điều này đang thu hút nhiều thương hiệu, người phát trực tiếp và người bán hàng trên mạng xã hội vào các nền tảng này, do đó thúc đẩy sự đổi mới của các công cụ mới tham gia vào “cuộc chơi”.
Một xu hướng khác trong tương lai là ứng dụng SaaS vào hoạt động thương mại điện tử. Nhu cầu đến từ tất cả các cấp độ kinh doanh, ví dụ như thương hiệu lớn, doanh nghiệp SME và chủ doanh nghiệp tư nhân. Khi không gian thương mại điện tử ngày càng phức tạp hơn với nhiều kênh bán hàng khác nhau, hành trình của người mua hàng được cá nhân hóa cao và nhiều bên cộng tác trong thời gian thực để thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng. Tất cả các bên cần một nền tảng SaaS được điều phối mạng có thể tích hợp tất cả các bên và cung cấp giải pháp một cửa.
Vai trò của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
Với các công cụ được cung cấp, các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ có thể thu thập và tích lũy nhiều dữ liệu người mua hàng chất lượng cao, tốc độ cao. Lượng dữ liệu khổng lồ cung cấp thông tin chi tiết về người mua hàng ở mức độ chưa từng có. Lực lượng lao động đã làm việc với trí tuệ nhân tạo / học máy để đưa ra các quyết định tự chủ và chất lượng cao.
Công nghệ AI cũng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động của đơn vị. |
Trải nghiệm khách hàng bắt đầu phát triển khi Onpoint mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm dành riêng cho từng cá nhân. Ví dụ, Onpoint có thể cung cấp các đề xuất khuyến mại và sản phẩm có độ chính xác cao và được cá nhân hóa.
Công nghệ AI cũng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động của họ – giảm lãng phí trong chuỗi cung ứng và tăng khả năng phục hồi. Ví dụ, Onpoint có thể đạt được dự báo nhu cầu chính xác cao và có thể tối ưu hóa thời gian, số lượng và vị trí để đặt hàng tồn kho.
Sau vòng Series A thành công vào năm 2020, công ty đã tập trung phát triển công nghệ độc quyền để tích hợp và điều phối mạng lưới các đối tác dịch vụ, sử dụng dữ liệu và tự động hóa các quy trình để hợp lý hóa hoạt động của họ.
Giải pháp tiên tiến nhất của công ty mang tên Galaxy là một công cụ quản lý chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tận dụng sức mạnh của dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học. Nền tảng này cũng đã ra mắt OctoSells, một sản phẩm phần mềm như một Dịch vụ (SAAS) để giúp các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) quản lý cửa hàng trực tuyến một cách liền mạch.
OnPoint đã từng dành Giải thưởng Khởi nghiệp - hạng mục Thương mại điện tử của Giải thưởng Sáng tạo ORIGIN năm 2021. Năm 2021, công ty đã phục vụ hơn 100 thương hiệu, bao gồm L'Oreal, Shiseido, Unicharm, Nestle, Samsung, Procter & Gamble, Bosch, Hafele, Unilever International, CJ, Zuellig Pharma, TH True Milk, Nutifood và nhiều thương hiệu khác.
SeaTown Holdings International là một nhà quản lý đầu tư có trụ sở tại Singapore, tập trung vào các chiến lược thay thế, hoàn vốn tuyệt đối. Với hơn 6 tỷ USD tài sản đang được quản lý, SeaTown quản lý các chiến lược đa tài sản và tín dụng công thông qua quỹ mở cũng như chiến lược đầu tư tư nhân vào quỹ đóng. Đây là một công ty con thuộc sở hữu 100% của Seviora Holdings và thuộc sở hữu gián tiếp của Temasek Holdings.