Da giày có thể là mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo sang Canada

Theo Tham tán thương mại Trần Thu Quỳnh, kim ngạch xuất khẩu da giày sang Canada đã tăng gấp đôi kể từ khi CPTPP có hiệu lực. Việt Nam có thể kỳ vọng việc xuất khẩu mặt hàng này sang Canada đạt kim ngạch tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chia sẻ tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7/2023 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 31/7, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết, quy mô thị trường Canada đối với sản phẩm da giày khá ổn định với lượng nhập khẩu trung bình hàng năm trên 3 tỷ USD. Xét giá trị tuyệt đối, năm 2022, Việt Nam đứng thứ hai về kim ngạch nhập khẩu da giày với 832 triệu USD (sau Trung Quốc).

Trong giai đoạn 2018 - 2022, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu da giày của Việt Nam sang Canada đạt 72%, nâng thị phần sản phẩm da giày của Việt Nam năm 2022 tại Canada lên mức 26,5% (trong khi đó Trung Quốc giảm xuống mức 34,7%).

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chiếm 27% thị phần nhập khẩu hàng da giày của Canada, tương ứng đạt 433 triệu USD.

Như vậy, kể từ khi CPTPP có hiệu lực đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang Canada đã tăng gần gấp đôi và với tốc độ tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2023 thì Việt Nam “hoàn toàn có thể nghĩ đến việc da giày sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo sang Canada”, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada.

Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh phát biểu online tại hội nghị giao ban.
Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh phát biểu online tại hội nghị giao ban.

Đánh giá về tiềm năng thị trường, bà Quỳnh cho biết, Canada hiện có 38,83 triệu dân và có lượng nhập cư dự đoán ổn định ở mức 400.000 người/năm. Canada hiện là một trong 5 nước tiêu dùng giày dép nhiều nhất thế giới, một phần nguyên nhân là do nước này có khoảng 12 triệu người tiêu dùng ở độ tuổi 35-44, độ tuổi tiêu dùng đồ thời trang, túi xách da, giày dép nhiều nhất. Dự báo, xu thế này sẽ còn tiếp diễn, đảm bảo cho thị trường Canada tăng trưởng ổn định về nhu cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, Việt Nam hiện chưa có hiệp định thương mại song phương với Canada. Trong khi đó, Canada lại đang hướng thương mại về khối kinh tế Nam Mỹ, bao gồm Mexico, Ecuador, Chile, đây vốn là các nước có FTA song phương với Canada.

Mặt khác, Canada hiện duy trì tỷ giá thấp để tạo điều kiện xuất khẩu, điều này khiến hàng của Việt Nam giảm sức cạnh tranh khi có giá thành đắt đỏ tại địa bàn.

Hiện nay người tiêu dùng Canada cũng quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững, sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu (GOLS, FSC…) và khả năng tái chế của sản phẩm.

Để tốc độ tăng trưởng kim ngạch da giày từ Việt Nam sang Canada phát triển bền vững cũng như mở rộng thị phần, bà Quỳnh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm chuyển đổi theo hướng xây dựng thương hiệu riêng.

Dù cùng phân khúc, Việt Nam lại khá yếu về chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho ngành so với các đối thủ. Cụ thể, Ấn Độ và Bangladesh có thế mạnh về da thuộc và vật liệu tổng hợp. Indonesia có thế mạnh về da giày, cao su, gỗ, sợi tổng hợp.

“Chiến lược gia tăng kim ngạch dựa vào các đơn hàng gia công và dựa vào phân khúc thị trường trung cấp là khó khả thi vì Việt Nam không có nhiều lợi thế cạnh tranh”, Tham tán thương mại Trần Thu Quỳnh nhận định.

Ở phân khúc cao cấp, các nhà sản xuất nội địa Canada tiếp tục chiếm giữ thị phần ổn định. Tại phân khúc này, Việt Nam khó có năng lực vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức… Đây vốn là những nước có truyền thống thuộc da và có công nghiệp phụ trợ để thực hiện các mặt hàng cao cấp (khoá móc, zip, lông thú…).

Chính vì vậy, bà Quỳnh cho rằng, sản xuất thương hiệu riêng của Việt Nam cần hướng vào phân khúc thu nhập trung bình thấp của giới trẻ (đối tượng sẵn sàng tiêu dùng).

Doanh nghiệp Việt cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các loại giày dép đặc chủng, giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp (giày làm hầm lò, giày phòng cháy, giày làm nghề gỗ…). Từ đó có được thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác vì Việt Nam sẽ sớm không còn ưu thế về giá nhân công.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế khi đây vừa là cơ hội làm việc các nhà nhập khẩu vừa là cơ hội để tham gia vào phân khúc giày dép túi xách thời trang, đồ đi biển, giày dép trẻ em và giày dép trong nhà…

Doanh nghiệp Việt cũng cần lưu ý đến việc chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, chuẩn bị theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Chính phủ nước này đang làm việc với các nhà điều hành nền tảng thương mại trực tuyến để hỗ trợ thu thuế.
Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Trong các cuộc làm việc ngày 14/11, hai bên Việt Nam - Mỹ đã thảo luận sâu về hợp tác trong lĩnh vực da giày, chuỗi cung ứng và công nghệ.
Xem thêm