Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ tịch HĐQT Vinamilk trình bày báo cáo HĐQT trước đại hội. |
Chiều 25/4, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến.
Năm nay, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ đồng; tăng lần lượt 4,4% và 4% so với thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của doanh nghiệp đầu ngành sữa, vượt qua kỷ lục 61.012 tỷ đồng được thiết lập vào năm 2021.
Năm 2023, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng nhẹ so với năm 2022, lên mức 60.479 tỷ đồng, hoàn thành hơn 95% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và vượt 5% mục tiêu đề ra.
Với kết quả trên, HĐQT Vinamilk đề xuất chia cổ tức đợt cuối năm 2023 với tỷ lệ 9,5% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận 950 đồng). Ngày chốt danh sách đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán sẽ giao HĐQT quyết định nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4. Với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, công ty sẽ phải chi thêm 1.985 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này.
Trước đó, Vinamilk đã chi 6.061 tỷ đồng tạm ứng 3 đợt cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tổng tỷ lệ 29%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức cho năm 2023 sẽ là 38,5%, với số tiền chi hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 91% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty.
Về kế hoạch cổ tức năm 2024, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ 38,5% (1 cổ phiếu nhận 3.850 đồng).
Vinamilk là một trong số các công ty trả cổ tức cao đều đặn trên sàn. Theo công bố từ doanh nghiệp tại đại hội, từ năm 2006 đến nay, công ty đã chi hơn 80.200 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông.
Trong báo cáo phân tích triển vọng doanh nghiệp mới đây, Chứng khoán KB Securities (KBSV) dự báo năm 2024, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk sẽ tăng trở lại.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Hiện động lực tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của công ty vẫn đến từ nhóm thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Riêng thị trường Trung Đông, doanh thu xuất khẩu của thị trường này đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, và còn rất nhiều dư địa phát triển.
Còn tại thị trường châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng tích cực khi sản phẩm công ty ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Cụ thể, lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của VNM lên kệ hàng tại Trung Quốc vào cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ, cũng có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại thị trường hơn 1,4 tỷ dân.