Đổi mới sáng tạo: Quan trọng là doanh nghiệp phải 'sẵn sàng học'

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện CIEM lưu ý các FTA thế hệ mới và ASEAN+ đều có nội dung về hợp tác nâng cao năng lực, nhưng quan trọng là chính các doanh nghiệp phải muốn học, sẵn sàng học.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). Ảnh: Anh Thư
Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). Ảnh: Anh Thư

Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 29/9 đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường”.

Theo các diễn giả, thách thức với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là khả năng ứng dụng công nghệ, tính sẵn sàng đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi từ các FTA.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: Anh Thư
Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: Anh Thư

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, tăng năng suất lao động giúp làm giảm giá thành sản phẩm, cải thiện chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được chi phí nhân công trên một đơn vị sản phẩm, từ đó đáp ứng được các nhu cầu và tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt là yêu cầu của các Hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP/ EVFTA.

Các diễn giả đã nêu những giải pháp về chuyển đổi, quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất chất lượng, tính cạnh tranh của sản phẩm.

Ông Phạm Tiến Dũng, chuyên gia kinh tế - tư vấn của Economica Việt Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2021 - 2030 bình quân đạt khoảng 6 - 7%/năm. Trong 5 - 7 năm tới, mỗi 5% tăng trưởng tương đương với khoảng 18 - 22 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, hơn 70% xuất khẩu là nhờ các doanh nghiệp FDI, còn năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế về sản phẩm, năng suất, chất lượng...

Từ thực thế này, ông Dũng đề xuất doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần tìm cách tham gia chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp FDI, chuỗi sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, đồng thời cung ứng cho nhà đầu tư trong nước. Doanh nghiệp cũng cần có tinh thần luôn luôn sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị và cung cấp hàng hóa Made in Vietnam, Made by Vietnam; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; phát triển thương mại điện tử.

Ông Phạm Tiến Dũng, chuyên gia kinh tế - tư vấn của Economica Việt Nam. Ảnh: Anh Thư
Ông Phạm Tiến Dũng, chuyên gia kinh tế - tư vấn của Economica Việt Nam. Ảnh: Anh Thư

Dành lời khuyên cho các nhà xuất khẩu, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng để tận dụng lợi thế của các FTA doanh nghiệp cần thích ứng với yêu cầu ở các thị trường đối tác. Nhất là khi có sự thay đổi về quy định hướng tới phát triển bền vững ở các thị trường xuất khẩu chính.

Như vậy, doanh nghiệp cần chuyển tư duy kinh doanh sang "bán sản phẩm thị trường cần", đồng thời hợp tác chặt chẽ với nhà đầu tư nước ngoài để có cơ hội nhận chuyển giao công nghệ hiện đại, hơn nữa, đối tác nhập khẩu là người chỉ dẫn đầy đủ nhất.

Doanh nghiệp cần đáp ứng quy tắc xuất xứ để khai thác hiệu quả các FTA thông qua kết nối doanh nghiệp; ứng dụng kinh tế tuần hoàn và có tư duy tích cực hơn với các chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Dương cũng lưu ý các FTA thế hệ mới và ASEAN+ đều có nội dung về nâng cao năng lực, ví dụ như nội dung Hợp tác và nâng cao năng lực trong CPTPP, EVFTA; Hợp tác kinh tế và kỹ thuật trong RCEP.

Quan trọng là chính doanh nghiệp phải muốn học, sẵn sàng học, ông Dương nói.

Tuy nhiên trên thực tế, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là khó tiếp cận được hỗ trợ của Nhà nước về nguồn vốn và chuyển giao khoa học - công nghệ. Cơ chế hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà khoa học, nhà trường, viện nghiên cứu còn lỏng lẻo, thiếu chuyên gia tư vấn. Do đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa khó cạnh tranh được với các doanh nghiệp FDI.

Các diễn giả cho rằng, doanh nghiệp rất mong muốn có nhiều hơn sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, hiệp hội, đoàn thể, vừa hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, vừa tạo ra không gian trao đổi, học hỏi giữa các doanh nghiệp với nhau.

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Thành Công Việt Nam vừa xuất khẩu thành công lô xe SUV Palisade thứ tư sang Thái Lan trong tháng 10, nâng tổng số lên 110 chiếc.
Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Diễn đàn Việt Nam - EU nhằm mục tiêu duy trì kênh tương tác, trao đổi thiết thực giữa cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU trong đối thoại chính sách, cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ kết nối kinh doanh, đầu tư.
Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD hàng hóa sang UAE

Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD hàng hóa sang UAE

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang UAE đạt 3,6 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam chủ yếu là điện tử, dệt may và hạt điều.
Xuất khẩu cá tra sang Iraq có tháng cao nhất trong 3 năm

Xuất khẩu cá tra sang Iraq có tháng cao nhất trong 3 năm

VASEP dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Iraq trong tháng 9/2024 đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, với giá trị gần 1,8 triệu USD, tăng 155% so với cùng kỳ năm trước.
Triển lãm chuyên ngành cơ khí và dụng cụ cầm tay sắp mở cửa tại TPHCM

Triển lãm chuyên ngành cơ khí và dụng cụ cầm tay sắp mở cửa tại TPHCM

Triển lãm quốc tế chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12 tới, tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP HCM.
Nâng cao năng lực ứng phó phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực ứng phó phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Ngày 12/11 tới, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội thảo về thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và nâng cao năng lực ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại Dương.
Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Theo báo cáo, Campuchia đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn sắn tươi trong ba quý đầu năm 2024, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Campuchia xuất khẩu sang Nhật Bản vượt mức 1 tỷ USD

Campuchia xuất khẩu sang Nhật Bản vượt mức 1 tỷ USD

Theo Hải quan Campuchia, 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Nhật Bản tăng 19,3% so với cùng kỳ, lên mức 1,05 tỷ USD.
Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản đạt mức kỷ lục 10 năm

Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản đạt mức kỷ lục 10 năm

9 tháng đầu năm 2024, giao thương hai chiều Việt Nam – Nhật Bản đạt 33,9 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Ngày 31/10 tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Tháng 9/2024, kim ngạch xuất cá tra sang Trung Quốc chứng kiến sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, còn 48 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 3 kể từ đầu năm 2024 thị trường này giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Liên kết Việt: Cầu nối đưa hàng Việt Nam tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt: Cầu nối đưa hàng Việt Nam tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Chiều muộn ngày 24/10, gần 250 mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam lần đầu tiên đã lên kệ tại Siêu thị Carrefour tại Bỉ. Sự kiện không chỉ đánh dấu một bước tiến của hàng Việt tại châu Âu mà còn khẳng định sức mạnh liên kết sẽ tạo nên sự đột phá. Bài viết của ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại tại Bỉ và EU.
Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) lần đầu tiên tổ chức sẽ là cơ hội để sản phẩm OCOP của Việt Nam giới thiệu, quảng bá đến cộng đồng quốc tế sâu rộng hơn.
Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn giảm gần 12% trong 3 quý đầu năm 2024, còn 3.695 tỷ đồng, góp phần giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng 22%, lên mức hơn 9.300 tỷ đồng.
Đề nghị EAEU nâng hạn ngạch một số mặt hàng của Việt Nam

Đề nghị EAEU nâng hạn ngạch một số mặt hàng của Việt Nam

Ngày 24/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên Bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu Bakytzhan Sagintayev.
Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch hôm qua (24/10), hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta đều lao dốc.
Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

9 tháng đầu năm 2024, Thái Lan tiếp tục giữ vị trí Top 1 về quan hệ thương mại với Việt Nam trong khối ASEAN khi kim ngạch hai chiều đạt 14,75 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Nam Việt...
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,33 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng về giá trị.
Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Thông tin công bố ngày 21/10 từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/10, Việt Nam nhập khẩu 52,4 triệu tấn than từ thế giới, là mức cao nhất trong 10 năm qua và vượt cả mức năm 2023 với 51,1 triệu tấn.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5,81 tỷ USD, tăng 21,9% so với mức 4,77 tỷ USD cùng kỳ năm 2023 (YoY).
Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024 (1/10 - 15/10), Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới đạt 31,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga, với trị giá gần 3 tỷ USD.
Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Ngày 22/10 sắp tới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc đầu tiên với chủ đề “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành Halal Việt Nam phát triển bền vững”.
Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm