Du thuyền lớn nhất thế giới nguy cơ bị bán 'đồng nát' trước khi ra khơi

du thuyền Đức
11:48 - 08/09/2022
Du thuyền mang tên Global Dream II lớn nhất thế giới chở được 9.000 hành khách và tiêu tốn tới 1,6 tỷ USD để chế tạo đang đứng trước có khả năng sẽ bị tháo dỡ bán phế liệu, trước khi nó được ra khơi lần đầu tiên do chủ sở hữu bị phá sản.

Theo Daily Mail, du thuyền khổng lồ Global Dream II có tới 20 boong tàu các loại và cả một công viên nước bên trong. Đơn vị chịu trách nhiệm thi công dự án lớn đóng tàu này là công ty đóng tàu liên doanh giữa Đức và Hong Kong mang tên MV Werften.

Trước khi công ty này phá sản, chiếc du thuyền này đã gần như được thi công hoàn thành. Tuy nhiên hiện tại, công ty không tìm thấy bất cứ người mua nào và con tàu khổng lồ có 20 boong này đang được công ty rao bán làm phế liệu. Để hoàn thiện tàu đưa vào khai thác thương mại, ước tính cần tiêu tốn thêm khoảng 200 triệu USD trang thiết bị.

Global Dream II là một siêu du thuyền bao gồm một rạp chiếu phim và một công viên nước ngoài trời và sẽ có sức chứa hành khách lớn hơn bất kỳ tàu du lịch nào đang vận hành trên thế giới. Dòng sản phẩm chị em của nó là tàu Global Dream cũng đã có mặt trên thị trường nhưng hiện vẫn chưa có thông báo bị dỡ bỏ.

Chiếc du thuyền khổng lồ này tốn 1,6 tỷ USD để chế tạo và có thể chứa tới 9.000 hành khách cùng nhiều tiện ích gồm rạp chiếu phim và cả công viên nước. Ảnh: AFP

Chiếc du thuyền khổng lồ này tốn 1,6 tỷ USD để chế tạo và có thể chứa tới 9.000 hành khách cùng nhiều tiện ích gồm rạp chiếu phim và cả công viên nước. Ảnh: AFP

Hiện cả hai du thuyền Global Dream và Global Dream II đang được cất giữ tại một xưởng đóng tàu của Đức ở Wismar. Tuy nhiên, cơ sở này đã được bán cho đơn vị hải quân của Thyssenkrupp để đóng tàu quân sự, có nghĩa là hai tàu du lịch khổng lồ này sẽ phải được dỡ bỏ vào cuối năm 2023.

Tia hy vọng cuối cùng của chiếc du thuyền này nằm ở thị trường Trung Quốc khi công ty mong có thể tìm được người mua lại về hoàn thiện và phục vụ thị trường du lịch tỷ dân này.

Các chuyên gia trong ngành TradeWinds nhận định Global Dream II sẽ không gặp vấn đề gì trong việc tìm kiếm người mua trong một thị trường du lịch mạnh mẽ. Nhưng với tình huống hiện nay khi phải đối mặt với thời hạn rất gấp để đưa Global Dream ra khỏi bến tàu đang đóng vào cuối năm 2023, việc tái chế con tàu ở Thổ Nhĩ Kỳ là phương án cuối cùng mà công ty sở hữu hy vọng có thể tránh được.

Đại dịch đã tấn công ngành công nghiệp du lịch toàn cầu, bao gồm cả các nhà khai thác du lịch và dẫn đến việc ngừng sản xuất tại các nhà máy đóng tàu đóng tàu du lịch. MV Werften hiện có khoảng 2.000 công nhân ở bang Mecklenburg-Vorpommern, miền bắc nước Đức.

Giám đốc điều hành của công ty đóng tàu MV Werften Carsten Haake đứng trước con tàu sắp hoàn thành vào đầu năm nay. Ảnh: AFP
Giám đốc điều hành của công ty đóng tàu MV Werften Carsten Haake đứng trước con tàu sắp hoàn thành vào đầu năm nay. Ảnh: AFP
Với số vốn đầu tư rất cao ở ngưỡng 1,6 tỷ USD, con tàu này vẫn đang thiếu vốn khoảng 200 triệu USD để có thể hoàn thiện và khai thác. Ảnh: AFP

Với số vốn đầu tư rất cao ở ngưỡng 1,6 tỷ USD, con tàu này vẫn đang thiếu vốn khoảng 200 triệu USD để có thể hoàn thiện và khai thác. Ảnh: AFP

Global Dream II tại xưởng đóng tàu Wismar, Đức. Ảnh: Bloomberg

Global Dream II tại xưởng đóng tàu Wismar, Đức. Ảnh: Bloomberg

Đọc tiếp