Sau khi hoàn thiện thi công, dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào vận hành thương mại bắt đầu từ tháng 7/2024. |
Đó là thông tin được ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban Ban Quản lý Dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 30/11.
Ông Hoàng Mai Tùng cho biết, hiện lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%, lũy kế khối lượng thi công của từng gói thầu: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,97%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban Ban Quản lý Dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM phát biểu tại buổi họp báo. |
Thông tin cụ thể từng nhóm thi công, ông Tùng cho hay, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo hoàn thành trong năm 2023, còn lại 2 hạng mục là tòa nhà điều hành cho Công ty O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1/2024.
Về một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được ban quản lý và nhà thầu phối hợp giải quyết theo Hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong năm 2023.
Cũng liên quan đến gói thầu CP3, ông Tùng cho biết, hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay nhà thầu đã trình nộp. Dự kiến tuần sau, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, nhà thầu và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo, Nhật Bản về nội dung này, thống nhất nhanh chóng nội dung hợp đồng để chuẩn bị cho dự án đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, đối với nhóm đào tạo đến nay đã đào tạo cơ bản xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. Đầu tháng 12/2023 sẽ tiến hành đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga.
Về các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, hiệp định vay 4 sẽ được Bộ tài chính và JICA ký vào giữa tháng 12/2023.
“Về cơ bản, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động, năm 2023 sẽ hoàn thành thi công. Sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy rô-đai.
Sau đó, sẽ có thẩm định an toàn của Cục đường sắt Việt Nam và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 theo kế hoạch”, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP HCM theo quy hoạch chung của thành phố.
Được khởi công từ năm 2012, hiện Metro số 1 đã đạt gần 97% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP HCM thử nghiệm. Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray. Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm gần 20km đoạn trên cao. Tháng 4 năm nay, đoàn tàu lần nữa được chạy thử với sự tham gia của 2.000 người dân thành phố.
Ngày 29/8 vừa qua, lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 với lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau 10 năm chờ đợi.